Ngày 22/4, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau khi ghi nhận nhiều phản ánh từ hành khách về tình trạng chậm và hủy chuyến bay hàng loạt trong những ngày qua.
Theo quyết định, ông Đinh Văn Cung – Chánh Thanh tra Cục Hàng không được chỉ định làm trưởng đoàn, cùng với sự tham gia của các lãnh đạo từ các phòng ban như Vận tải hàng không, Giám sát chất lượng dịch vụ, Quản lý cảng hàng không...
Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra tình hình khai thác phục vụ mặt đất tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thời gian tiến hành trong 5 ngày kể từ hôm nay (22/4).
Trước đó, trong hai ngày 20 và 21/4, nhiều hành khách bày tỏ bức xúc trước việc hàng loạt chuyến bay của hãng hàng không bị delay kéo dài, thậm chí bị hủy mà không có thông báo rõ ràng đến hành khách. Nhiều người phải chờ đợi suốt đêm dẫn đến bức xúc lan rộng trên mạng xã hội.
Trong số này, hãng hàng không giá rẻ Vietjet bị phàn nàn nhiều nhất. Theo đó, có những chuyến thông báo lùi giờ bay tới 3- 4 lần, thậm chí hủy chuyến mà “không một lời thông báo”, gọi điện thoại tới tổng đài cũng “rơi vào hư vô”.
Cụ thể, một người dùng mạng xã hội Do Nghia chia sẻ trên Facebook cho biết: "Em đưa bà ngoại 77 tuổi từ TP.HCM bay ra Huế. Giờ bay xuất phát lúc 8h30 sáng 21/4, lên máy bay rồi đi xuống tổng 2 lần sau đó nằm tới 2h sáng 22/4.
“Bây giờ là gần 4h sáng 22/4, em đang đi taxi từ quận 7 qua Tân Sơn Nhất rước bà về nhà vì Vietjet hủy chuyến...”, tài khoản Do Nghia thông tin.
Vietnam Airlines, Bamboo Airways cũng xuất hiện một số chuyến bay delay từ 1-2 tiếng so với giờ khai thác ban đầu. Chẳng hạn, chuyến bay từ TP.HCM - Hải Phòng, Hà Nội gồm VN118, VN220 delay từ 1-2 tiếng so với giờ bay ban đầu.
Theo phản ánh của hành khách, trường hợp hủy chuyến đã xảy ra. Ví dụ chuyến bay từ TP HCM - Thanh Hóa, hãng bay phải hủy chuyến với lý do ban đầu tổ bay quá giờ bay nên không thể thực hiện chuyến tiếp theo. Hãng bay đưa hành khách quay lại nhà ga, tiếp tục giải quyết theo quy định của hãng.
Đến trưa 22/4, số lượng chuyến bay và hành khách bị ảnh hưởng chưa có thống kê cụ thể từ cơ quan quản lý. Tuy nhiên, thực tế ở nhà ga cho thấy nhiều khách hàng vẫn gặp khó khăn với hành trình bay của mình.
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, việc nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất phải thay đổi giờ bay, chậm kéo dài do nhiều nguyên nhân.
Thứ nhất là quá trình tiếp quản công tác thực hiện dịch vụ mặt đất của hãng hàng không Vietjet sau khi chấm dứt hợp đồng với Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) đã khiến việc thực hiện các công tác phục vụ hành khách ban đầu gặp khó khăn. Cục đã có văn bản yêu cầu hãng Vietjet chấn chỉnh và từng bước khắc phục các hạn chế này để phục vụ hành khách tốt hơn.
Cùng với đó, trong những ngày qua, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục điều chỉnh kế hoạch tiếp nhận tàu bay phục vụ công tác huấn luyện, chuẩn bị đại lễ 30/4 - 1/5. Một số chuyến bay phải điều chỉnh khai thác, các chuyến khác cũng chịu ảnh hưởng dây chuyền.
Đồng thời, do ảnh hưởng của thời tiết xấu tại khu vực sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong chiều 21/4, một số chuyến bay của hãng đến và đi từ sân bay này đã phải điều chỉnh kế hoạch khai thác để chờ thời tiết tốt hơn.
Ông Dũng cho biết đã yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Nam cùng các đơn vị hỗ trợ hãng hàng không trong quá trình chuyển giao để đảm bảo khai thác hiệu quả, phục vụ người dân di chuyển qua sân bay Tân Sơn Nhất.
© thitruongbiz.vn