Thứ năm 26/06/2025 14:10
Tin mới
  • Lương tối thiểu được đề xuất tăng cao nhất 9,2%

  • TCBS sẽ IPO 231 triệu cổ phiếu, mở room ngoại lên 100%

  • Sáng kiến 'Địa cầu Quê tôi' giáo dục hòa bình cho công dân toàn cầu – 'Di sản' cuộc đời của Chủ tịch HBC Lê Viết Hải

  • TP HCM: Cán bộ thôi việc sau sắp xếp bộ máy hành chính được hỗ trợ vay vốn không lãi suất

  • Bị cáo Trịnh Văn Quyết được giảm án, bị phạt 7 năm tù tội lừa đảo, phạt 4 tỷ đồng tội thao túng thị trường chứng khoán

  • Từ 1/2/2026, mua bán dữ liệu cá nhân có thể bị phạt gấp 10 lần doanh thu

  • Lâm Đồng: Giao dịch đất nền quý II/2025 vượt mốc 7.400 tỷ đồng

  • Hà Nội được hưởng 100% các khoản thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

  • Thế giới Di động (MWG) chuẩn bị trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%

  • Cổ phiếu Nvidia đạt mức cao kỷ lục trong 'thời kỳ hoàng kim' của AI

  • Chứng khoán châu Á chững lại, đồng USD trượt giá sau khi Trump công kích Chủ tịch Fed

  • Dự báo giá xăng hôm nay (26/6) có thể tăng 330 đồng/lít

  • Hơn 31 năm có mặt tại Việt Nam, Pepsi muốn đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

  • Hướng dẫn triển khai số định danh cá nhân chính thức thay mã số thuế từ 1/7

  • Thương mại điện tử Đông Nam Á đạt giá tri giao dịch 128,4 tỷ USD, Việt Nam chiếm bao nhiêu thị phần quy mô?

  • Becamex IDC thay tổng giám đốc gắn bó 7 năm, bổ nhiệm người cũ

  • Từ 1/7/2025: Chồng được nghỉ chăm vợ sinh con trong 60 ngày đầu sau sinh

  • Chứng khoán Mỹ dậm chân tại chỗ, cổ phiếu Nvidia tăng vọt

  • Sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - VNPT

  • Sau gần 4 tháng gián đoạn NHNN phát hành tín phiếu trở lại

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng: "Im lặng chờ chìm xuồng"?

13:52 |  19/04/2021

CĐT vi phạm Hợp đồng, không minh bạch phí bảo trì cùng các khoản thu phí dịch vụ khác; thiếu trách nhiệm với cư dân trước hàng loạt sự cố liên quan đến an ninh, điện nước... là thực trạng đang diễn ra tại chung cư Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên)?

CĐT "im lặng chờ chìm xuồng"?

Theo phản ánh của các cư dân đang sinh sống tại Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên, Hà Nội) do Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng làm Chủ đầu tư (CĐT), hàng loạt vấn đề phát sinh, mâu thuẫn đỉnh điểm đã xảy ra sau một thời gian cư dân nhận bàn giao nhà.

Chung cư Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên) bàn giao nhà từ tháng 01/2020 nhưng đến thời điểm hiện tại, cư dân vẫn chưa được yên ổn “an cư lạc nghiệp” bởi CĐT vi phạm hợp đồng, “chây ì” thực hiện bàn giao Sổ hồng, “mập mờ” các khoản thu phí cùng hàng loạt sự cố liên quan đến an ninh, điện nước...

Cư dân tại Hope Residences vẫn đang "mất ăn, mất ngủ" để đi đòi quyền lợi

Căn cứ nội dung hợp đồng, sau 50 ngày kể từ ngày CĐT là Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng bàn giao căn hộ sẽ tiến hành bàn giao sổ hồng. Thế nhưng, đến nay đã hơn 50% số dân dọn về mà vẫn chưa được nhận được bất cứ GCN nào. Điều đáng nói, Ban đại diện cùng cư dân nhiều lần kiến nghị, yêu cầu CĐT thực hiện cam kết bàn giao Sổ hồng nhưng Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng liên tục thất hứa, gây bức xúc cho cư dân.

Ngày 24/10/2020, cư dân Hope Residences Phúc Đồng có cuộc đối thoại với Ban Quản lý tòa nhà (BQLTN) – đơn vị được CĐT thuê trong lúc chờ thành lập Ban quản trị chung cư - mà không có sự góp mặt của bất cứ đại diện nào về phía CĐT.

Tại buổi làm việc này, ngoài việc đòi quyền lợi về việc bàn giao sổ hồng, cư dân kiến nghị phải sắp xếp thêm một cuộc họp có sự tham gia của cả CĐT; yêu cầu kiểm soát vấn đề an ninh; cư xử văn minh, nhân văn tại chung cư; tiến hành ký hợp đồng gửi xe giữa BQLTN và cư dân; đảm bảo chất lượng dịch vụ vệ sinh..., khắc phục trước ngày 26/10. Nhưng mọi yêu cầu chính đáng của cư dân “đâu vẫn hoàn đó”. Đến tháng 11/2020, cư dân tại dự án tiếp tục phản ánh những tồn tại trên với BQLTN nhưng không có kết quả, CĐT vẫn im lặng.

Cư dân "kêu cứu" còn CĐT "sống chết mặc bay"?

Tháng 1/2021, cư dân phải treo băng rôn và phường phải đứng ra họp để hòa giải nhưng BQLTN vẫn “mặc” những chỉ đạo của chính quyền địa phương, “tự tung tự tác” mà không nghĩ đến những quyền lợi chính đáng của cư dân.

Ngày 13/03/2021, cư dân lại tiếp tục có cuộc họp với BQLTN và lãnh đạo phường Phúc Đồng và chốt lại nội dung là CĐT phải khẩn trương có biện pháp đảm bảo an ninh; nhưng khi các vấn đề còn chưa được khắc phục thì các sự vụ ẩu đả, “chém nhau” tiếp tục diễn ra hôm 15/3/2021 ngay cửa hầm B1 chung cư cũng không có sự can thiệp khiến các gia đình rất phẫn nộ nhưng cũng rất bất an. Chưa dừng lại ở đó, cư dân để xe dưới hầm bị mất IC, vỡ nát đầu xe, vấy sơn bẩn... (19/3/2021). Thắc mắc chính đáng thì bị bảo vệ dọa đánh?

Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng:
Phương tiện của cư dân bị vấy sơn bẩn mà "không một lời giải thích"

Ngày 1/4/2021 các căn hộ H2 12A02, H2 12A03, H2 12A07, H2 12A09 bị tháo mất mắt thần tại khu vực ngoài phía cửa ra vào. Ngày 2/4/2021 các căn hộ H2 1501, H2 1510, H2 1511, H2 1512, H2 1512A, H2 1514, H2 1515 trong tình trạng tương tự mà không nhận được lời giải thích và giải quyết thỏa đáng từ phía BQLTN.

Ngày 3/4/2021 một nhóm người lạ tụ tập trên sân thượng tòa nhà H3 nhưng liên hệ tới hotline BQLTN không có ai nghe máy.

Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng:
Nhóm người lạ tụ tập trên sân thượng tại Hope Residences

Ngày 07/04/2021, cư dân – BQLTN – chính quyền phường Phúc Đồng và đại diện CĐT tiếp tục làm việc về những kiến nghị của dân trong việc lắp đặt màn hình quảng cáo tại thang máy chung cư Hope Residences. Theo đó, CĐT đã đẩy trách nhiệm cho phía BQLTN khi ký kết hợp đồng dịch vụ quảng cáo với bên nhà thầu, tự ý lắp đặt mà không tổ chức họp lấy ý kiến cư dân cũng như không làm rõ về các khoản kinh phí lắp đặt, tiền điện, bảo vệ. Nhưng sau đó, mặc những chỉ đạo của chính quyền địa phương, mọi thứ vẫn "đâu hoàn đó".

Ngày 12/4/2021, gần chục cục nóng điều hòa công nghiệp tiếp tục được thi công khoan cắt có dấu hiệu trái phép trên khu vực tầng 3-4 của tòa H4, H5 trước sự "nhắm mắt làm ngơ" của BQLTN.

Cư dân "vỡ mộng"

Cư dân chung cư Hope Residences không thể nghĩ sẽ phải trải qua “cuộc chiến” mòn mỏi để đi đòi lại những quyền lợi chính đáng. Chỉ mới nhận bàn giao nhà từ tháng 01/2020 mà trong một thời gian ngắn, sự thiếu trách nhiệm của CĐT đã khiến cuộc sống của cư dân bị đảo lộn, thậm chí là bất an ngay trong chính tòa chung cư nhà mình.

Theo phản ánh, thời gian đầu, CĐT thuê một đơn vị đứng ra làm BQLTN trong lúc chờ thành lập Ban quản trị chung cư. Thế nhưng, càng về sau, CĐT càng “lờ” đi. Cư dân tại đây cho rằng, chính việc trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập BQT theo quy định của pháp luật là một trong những nguyên nhân chính khiến quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng như bây giờ.

Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng:
Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng:
Cư dân "vỡ mộng" với giấc mơ an cư tại Hope Residences Phúc Đồng.

Sau nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng không có hiệu quả, các sự việc tiếp tục tái diễn đã khiến mâu thuẫn giữa cư dân Hope Residences và CĐT là Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng lên đến đỉnh điểm.

Trong khi đó, căn cứ theo quy định của pháp luật, CĐT là đơn vị tổ chức đầu tư, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư của các công trình xây dựng. Thực trạng hàng loạt vụ “lùm xùm” liên quan đến mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT đã đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của CĐT trước và sau khi hoàn thành dự án.

Về trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý vận hành nhà chung cư nói riêng; theo Điều 38 thông tư 02/2016/TT-BXD, trong quản lý vận hành nhà chung cư chủ đầu tư phải có những trách nhiệm quản lý vận hành nhà chung cư khi chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng:
Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng đang chọn phương án "im lặng chờ chìm xuồng"?

CĐT phải có trách nhiệm thành lập và phối hợp với Ban quản trị nhà chung cư để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư. Mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, bồi thường thiệt hại cho bên bị thiệt hại theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật; chấp hành quyết định giải quyết, xử lý, xử phạt vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong quản lý vận hành chung cư cần đề cao quy chế dân chủ, bắt buộc công khai các khoản thu - chi trong tòa nhà. Nhưng, ở một chung cư được xác định là “nhà ở xã hội kiểu mẫu, chất lượng thương mại” như Hope Residences, đây vẫn là một vấn đề “xa xỉ” và những quyền lợi của cư dân vẫn đang phải trông chờ vào “lương tâm” của CĐT và các đơn vị vận hành quản lý tòa nhà!

Đề nghị Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng sẽ có những phản hồi chính thức cho cư dân; kiến nghị các cấp chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, giám sát cũng như có phương án xử lý quyết liệt hơn để chấm dứt “cuộc chiến” trên.

Căn cứ khoản 4 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định Trách nhiệm của CĐT dự án kinh doanh bất động sản: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận”.

Theo Điều 61 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì: “Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày” -

Căn cứ Điều 31, Nghị định 91, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, nêu rõ tổ chức thực hiện dự án kinh doanh bất động sản không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng) cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất hoặc không cung cấp, cung cấp không đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà… theo quy định tại khoản 7, Điều 26, Luật Nhà ở và khoản 4, Điều 13, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ bị xử phạt nghiêm.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/cong-ty-cp-phat-trien-nha-phuc-dong-im-lang-cho-chim-xuong-d178.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.