Năm 2023, giá rao bán trung bình căn hộ chung cư dao động từ 39-42 triệu đồng/m2. Năm 2024, giá rao bán trung bình căn hộ chung cư dao động từ 45-51 triệu đồng/m2. Đà tăng giá của sản phẩm bất động sản là chung cư vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt qua các năm.
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, căn hộ chung cư là loại hình có mức độ quan tâm và giá bán tăng trưởng khá ổn định trên thị trường. Cụ thể, giá rao bán trung bình của căn hộ chung cư năm 2021 dao động từ 34-37 triệu đồng/m2. Năm 2022, giá rao bán trung bình căn hộ chung cư dao động từ 38-40 triệu đồng/m2. Năm 2023, giá rao bán trung bình căn hộ chung cư dao động từ 39-42 triệu đồng/m2. Năm 2024, giá rao bán trung bình căn hộ chung cư dao động từ 45-51 triệu đồng/m2. Trái ngược với chiều đi lên liên tục của giá rao bán, giá thuê của căn hộ chung cư gần như không có sự biến chuyển đáng kể trong những năm gần đây. Vào năm 2021, giá thuê trung bình của căn hộ chung cư là 10 triệu đồng/tháng. Đến năm 2023 và 2024, giá thuê trung bình của căn hộ chung cư nhích lên 12 triệu đồng/tháng.
Đặc biệt với thị trường miền Bắc, chung cư là phân khúc nhận được sự quan tâm tích cực trong năm 2024. Những thị trường đang đứng đầu về mức độ quan tâm chung cư phải kể đến Hà Nội và Hưng Yên với mức tăng trưởng 7% so với quý 2/2024, kế đến là Hải Phòng với mức độ quan tâm tăng trưởng 6%. Tại Hà Nội, các dự án chung cư đang nhận được mức quan tâm lớn nhất của người dùng trong quý 3/2024 là Hanoi Melody Residence với mức độ quan tâm tăng 88%, Heritage West Lake tăng 87%, Sunshine Green Iconic tăng 76%, Sunshine Golden River tăng 74%, The Sapphire – Vinhomes Smart City tăng 58%.
Tại TP HCM, các dự án chung cư đang nhận được mức quan tâm lớn nhất của người dùng trong quý 3/2024 là Lavida Plus với mức độ quan tâm tăng 258%, Celesta Rise với mức độ quan tâm tăng 198%, khu đô thị Vạn Phúc City tăng 57%, The Opera Residence tăng 55%, Thủ Thiêm Green House tăng 55%, The Beverly Solari – Vinhomes Grand Park tăng 46%
So với cùng kì năm ngoái, những dự án chung cư có mức tăng giá tốt nhất tại thị trường Hà Nội phải kể đến Times City với mức tăng 39%, Goldmark City với mức tăng 38%, Vinhomes Ocean Park Gia Lâm với mức tăng 38%, Vinhomes D’Capital với mức tăng 27%, Vinhomes Smart City tăng 26%.
Tại TP HCM, những dự án căn hộ chung cư có mức tăng giá tốt nhất thị trường là Lavida Plus tăng 24%, The Era Town tăng 19%, Masteri Thảo Điền có mức tăng 18%, The Opera Residence có mức tăng 13%, Empire City Thủ Thiêm có mức tăng 13%.
Cũng theo ông Quốc Anh, chung cư cao cấp, hạng sang đang dần chiếm tỷ trọng lớn hơn trong nguồn cung căn hộ chung cư tại các thành phố lớn, cụ thể là tại ba thị trường trọng điểm của cả nước là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Đáng chú ý, chung cư hạng sang Đà Nẵng cho thấy sự tăng trưởng tốt cả về giá bán và mức độ quan tâm, trong khi thị trường tại 2 thành phố lớn còn lại là Hà Nội và TP HCM có xu hướng đi ngang.
Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, giá chung cư hạng sang tại Hà Nội đã giảm từ 136 triệu đồng/m2 của quý 2/2024 xuống 132 triệu đồng/m2 trong quý 3/2024. Cùng biên độ thời gian, giá bán chung cư hạng sang TP HCM tăng từ 113 triệu đồng/m2 lên mức 121 triệu đồng/m2. Giá chung cư hạng sang Đà Nẵng tăng từ 106 triệu đồng/m2 lên mức 111 triệu đồng/m2. Đà Nẵng cũng là thị trường có mức độ quan tâm với căn hộ chung cư hạng sang cao nhất thị trường, từ 240 điểm lên 260 điểm. Trong khi đó, TP HCM và Hà Nội ghi nhận sự sụt giảm của mức độ quan tâm. Cụ thể, mức độ quan tâm đối với chung cư hạng sang Hà Nội giảm từ 109 điểm xuống 107 điểm, chung cư hạng sang TP HCM giảm từ 50 điểm xuống 45 điểm.
Ông Quốc Anh cho biết, người Hà Nội đang tìm kiếm chung cư hạng sang nhiều hơn và dành sự quan tâm lớn tới các khu vực là Hưng Yên, Đà Nẵng và Hải Phòng. Trong tỷ trọng mức độ quan tâm phân khúc chung cư hạng sang theo khu vực của người Hà Nội thì Hưng Yên đang đứng đầu khi chiếm tới 44%, Đà Nẵng đứng thứ 2, chiếm tới 15%. Hải Phòng đứng thứ 3 với tỷ trọng tìm kiếm là 9%. Đây cũng là 3 khu vực có lượng tìm kiếm căn hộ chung cư hạng sang nhiều nhất trên thị trường.
Cũng theo Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, nổi bật trong phân khúc chung cư hạng sang là sản phẩm bất động sản “hàng hiệu”. “Bất động sản hàng hiệu (Branded Residence) là các dự án bất động sản cao cấp được phát triển dưới sự hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng. Những dự án này cung cấp dịch vụ và tiện ích sang trọng, với thiết kế đẳng cấp. Nguyên nhân chính khi người tiêu dùng quyết định mua bất động sản hàng hiệu bao gồm: dịch vụ và tiện ích (34%), tiềm năng sinh lời (25%), bảo trì và quản lý tòa nhà (23%), nhận diện thương hiệu (10%).
URL: https://thitruongbiz.vn/chung-cu-van-nong-tren-thi-truong-bat-dong-san-nam-2024-d26180.html
© thitruongbiz.vn