Hôm 12/2 chủ sở hữu thương hiệu trà sữa Good me - Wang Yun'an đã trở thành tỷ phú USD tiếp theo của Trung Quốc sau khi chuỗi cửa hàng này niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông.
Wang Yun’an (38 tuổi) nhà sáng lập chuỗi trà sữa Good me thuộc công ty Guming Holdings, đã chính thức gia nhập hàng ngũ tỷ phú sau khi công ty của ông niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Với số cổ phần nắm giữ, tài sản của Wang ước tính lên đến 1,2 tỷ USD.
Guming Holdings đã huy động thành công 1,8 tỷ đô la Hong Kong (233 triệu USD) bằng cách bán ra 182,4 triệu cổ phiếu với mức giá 9,94 HKD/cổ phiếu – mức giá cao nhất trong khoảng dự kiến ban đầu.
Cổ phiếu của Guming đã tăng 4,6% trong phiên giao dịch buổi sáng và đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên với mức tăng 0,6%. Công ty này đã huy động được 233 triệu USD thông qua giao dịch bán 182,4 triệu cổ phiếu với giá 1,28 USD/cổ phiếu.
Đến nay, hiệu suất trong ngày giao dịch đầu tiên của Guming đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh như Nayuki Holdings và ChaPanda.
Trong khi đó, ChaPanda – chuỗi trà sữa Trung Quốc có mô hình kinh doanh tương tự. Khi niêm yết vào tháng 4/2024, cổ phiếu ChaPanda đã lao dốc gần 30% ngay trong ngày giao dịch đầu tiên và hiện vẫn chưa phục hồi về mức giá IPO do lo ngại về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.
Wang đưa công ty của mình lên sàn vào đúng thời điểm các nhà đầu tư ngày càng thận trọng đối với việc bơm tiền vào một ngành công nghiệp cạnh tranh như vậy, nơi các nhà cung cấp thường xuyên tham gia vào cuộc chiến giá cả.
Theo một số chuyên gia tài chính, thành công ban đầu của Guming có thể nhờ sự hỗ trợ từ các đơn vị bảo lãnh phát hành. Kenny Ng, chiến lược gia chứng khoán tại Everbright Securities, cho rằng các nhà bảo lãnh có thể đã mua vào cổ phiếu để ổn định giá sau khi niêm yết.
Tuy nhiên, Clarence Chu – nhà phân tích tại Aequitas Research – cảnh báo rằng khả năng cổ phiếu Guming tiếp tục tăng mạnh là không cao. Ông cho rằng sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường và việc các thương hiệu trà sữa có sự khác biệt sản phẩm không đáng kể có thể hạn chế đà tăng giá của cổ phiếu trong tương lai.
Guming áp dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu, trong đó công ty cung cấp nguyên liệu trà sữa và đào tạo cho các đối tác nhượng quyền. Nhờ chiến lược này, từ một cửa hàng nhỏ đầu tiên ở Daxi (tỉnh Chiết Giang) vào năm 2010, Guming đã phát triển thành một hệ thống gần 10.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc.
Wang và các nhà bảo lãnh, do Goldman Sachs Group Inc. và UBS Group AG dẫn đầu, đặt cược rằng Guming, công ty sở hữu thương hiệu “Good me”, sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư vì chiến lược độc đáo. Trong khi những công ty khác tìm cách kiếm tiền ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, Guming đặc biệt nhắm mục tiêu đến các thành phố và thị trấn nhỏ hơn, nơi trà sữa không dễ kiếm và tốc độ tăng trưởng vượt xa các thành phố lớn.
Thương hiệu này chủ yếu phục vụ các loại trà pha cùng trái cây tươi hoặc trân châu, với mức giá dao động từ 10 đến 20 nhân dân tệ (tương đương 1,40 – 2,80 USD) mỗi ly. Đặc biệt, Guming vẫn duy trì vị thế vững chắc tại tỉnh Chiết Giang, nơi chiếm hơn 20% số lượng cửa hàng của hãng.
Theo báo cáo tài chính mới nhất, doanh thu của Guming trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 6,4 tỷ nhân dân tệ, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận công ty cũng đạt 1,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 11,8% so với năm ngoái.
Theo nghiên cứu, Good me của Guming chiếm 9.1% thị phần tính đến cuối năm 2023 trong số năm thương hiệu trà sữa hàng đầu của Trung Quốc, chỉ sau Mixue với 20%. Tính đến tháng 9 năm ngoái, công ty đã có mặt tại 17 tỉnh trên khắp Trung Quốc.
Ngành công nghiệp này luôn tràn ngập các chương trình khuyến mãi điên rồ, Wang trả lời phỏng vấn với tờ Southern Metropolis Daily vào tháng 12/2023. Ông nói: “Chúng tôi đã quen với cuộc chiến giá cả. Mỗi năm sẽ có một thương hiệu trà sữa mới xuất hiện”.
Dù có kết quả kinh doanh khả quan, một số chuyên gia vẫn thận trọng khi đánh giá về cổ phiếu Guming. Kenny Ng khuyên các nhà đầu tư nên quan sát thêm: "Tôi nghĩ định giá hiện tại vẫn ở mức khá cao. Nhà đầu tư có thể theo dõi xem liệu công ty có thể giữ giá cổ phiếu IPO trong thời gian tới hay không."
Bất chấp môi trường cạnh tranh, Guming và các đối thủ đều đang tìm cách huy động vốn để tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng. Điển hình, công ty dẫn đầu ngành trà sữa là Mixue Group đã khôi phục kế hoạch IPO.
Câu lạc bộ tỷ phú trà sữa của Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây trong bối cảnh nhu cầu về loại đồ uống này tăng cao. Tổng giá trị thị trường trà sữa đạt 9.6 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 71 tỷ USD trong ba năm tới.
© thitruongbiz.vn