Tin mới
  • Đề xuất thu phí thêm 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư hoàn thành trong năm 2025

  • BHYT thanh toán các dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà, khám bệnh từ xa cho người dân từ 1/7

  • Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị

  • VN-Index tiếp đà tăng, triển vọng khởi sắc được đánh giá tích cực đầu tháng 7

  • Eximbank bổ nhiệm quyền Tổng Giám đốc mới

  • Đề xuất đánh thuế nhà đầu tư ngay khi nhận cổ tức bằng chứng khoán

  • Người mua nhà Hà Nội thức tỉnh sau hiệu ứng 'fomo', hé lộ tiêu chí lựa chọn

  • Xuất khẩu nông lâm thủy sản cán mốc 57 tỷ USD sau 6 tháng

  • Gần 75.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 6 tháng đầu năm

  • Hà Nội: Giao và cho thuê hàng chục nghìn m2 đất tại Phúc Thọ, Sơn Tây, Thanh Oai làm dự án trọng điểm

  • Danh sách chính thức ký hiệu biển số của các tỉnh, thành phố từ ngày 1/7, người dân đăng ký xe như thế nào?

  • Ninh Vân Bay (NVT) có tân Tổng Giám đốc

  • KBC được chấp thuận đầu tư dự án Khu công nghiệp Bình Giang

  • Trong 2 ngày ACB huy động thêm 10.000 tỷ đồng từ trái phiếu

  • Cảnh báo lừa đảo mua nhà ở xã hội dưới danh nghĩa ‘suất nội bộ’, ‘suất ngoại giao’

  • THADICO nhận 6 quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Khu đô thị Sala

  • Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và tự chứng nhận xuất xứ

  • Chưa thu xếp được nguồn tiền Novaland tiếp tục ‘khất nợ’ hơn 861 tỷ đồng gốc, lãi trái phiếu

  • Từ ngày 1/7, 4 quy định mới về làm sổ đỏ người dân cần biết

  • Danh sách chủ tịch, phó chủ tịch 126 xã, phường mới ở Hà Nội

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Chậm trễ kéo dài, Cát Linh - Hà Đông phải trả thêm 7,8 triệu USD tư vấn

13:00 |  13/09/2021

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Bộ Tài chính về việc trích 7,835 triệu USD từ Hiệp định vay vốn bổ sung để trả cho tư vấn giám sát tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo công văn số 9159/BGTVT – KHĐT do ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ký trả lời Bộ Tài chính, việc trích 7,835 triệu USD từ Hiệp định vay vốn bổ sung là để trả cho tư vấn giám sát tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Hiện tại, nguồn vốn đối ứng của Dự án còn lại rất ít, trong khi Hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD vì thế, sẽ trích 7,8 triệu từ nguồn vốn này.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khởi công tháng 10.2011 có tổng chiều dài 13,05km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 8.770 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh lên tới 18.002 tỉ đồng (tăng hơn 9.000 tỉ đồng).

Dự kiến kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên, đến nay dự án nhiều lần lỡ hẹn và đến thời điểm này vẫn chưa rõ ngày được bàn giao để khai thác thương mại.

Dự án Cát Linh - Hà Đông chưa biết đến khi nào mới được bàn giao để khai thác thương mại. Ảnh GT
Dự án Cát Linh - Hà Đông chưa biết đến khi nào mới được bàn giao để khai thác thương mại. Ảnh GT

Tại báo cáo trình Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước cũng nêu rõ hàng loạt sai phạm trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư. Trước đó, vào cuối năm 2019, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ rõ hàng loạt nhức nhối tại dự án khi bị đội vốn.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.769,97 tỉ đồng lên 18.001,59 tỉ đồng (tăng 205,27%) khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội.

Nhưng con số này chưa dừng lại ở đó khi Tổng thầu EPC Trung Quốc tiếp tục "đòi" thêm 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã không đồng ý với đề xuất của Tổng thầu. Do dự án bị chậm trễ kéo dài, đến nay, Hợp đồng Tư vấn giám sát dự án phải trả 7,8 triệu USD (khoảng 180 tỉ đồng).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc trích nguồn vốn trên cũng đã được Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc trả lời tại thư ngày 16.3.2021 đây là “Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay” và “Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay".

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/cham-tre-keo-dai-cat-linh--ha-dong-phai-tra-them-78-trieu-usd-tu-van-d2079.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.