Tin mới
  • Đề xuất thu phí thêm 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư hoàn thành trong năm 2025

  • BHYT thanh toán các dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà, khám bệnh từ xa cho người dân từ 1/7

  • Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị

  • VN-Index tiếp đà tăng, triển vọng khởi sắc được đánh giá tích cực đầu tháng 7

  • Eximbank bổ nhiệm quyền Tổng Giám đốc mới

  • Đề xuất đánh thuế nhà đầu tư ngay khi nhận cổ tức bằng chứng khoán

  • Người mua nhà Hà Nội thức tỉnh sau hiệu ứng 'fomo', hé lộ tiêu chí lựa chọn

  • Xuất khẩu nông lâm thủy sản cán mốc 57 tỷ USD sau 6 tháng

  • Gần 75.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 6 tháng đầu năm

  • Hà Nội: Giao và cho thuê hàng chục nghìn m2 đất tại Phúc Thọ, Sơn Tây, Thanh Oai làm dự án trọng điểm

  • Danh sách chính thức ký hiệu biển số của các tỉnh, thành phố từ ngày 1/7, người dân đăng ký xe như thế nào?

  • Ninh Vân Bay (NVT) có tân Tổng Giám đốc

  • KBC được chấp thuận đầu tư dự án Khu công nghiệp Bình Giang

  • Trong 2 ngày ACB huy động thêm 10.000 tỷ đồng từ trái phiếu

  • Cảnh báo lừa đảo mua nhà ở xã hội dưới danh nghĩa ‘suất nội bộ’, ‘suất ngoại giao’

  • THADICO nhận 6 quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Khu đô thị Sala

  • Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và tự chứng nhận xuất xứ

  • Chưa thu xếp được nguồn tiền Novaland tiếp tục ‘khất nợ’ hơn 861 tỷ đồng gốc, lãi trái phiếu

  • Từ ngày 1/7, 4 quy định mới về làm sổ đỏ người dân cần biết

  • Danh sách chủ tịch, phó chủ tịch 126 xã, phường mới ở Hà Nội

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Cảng trung chuyển Cần Giờ sẽ mang lại 34.000 - 40.000 tỉ đồng/năm

14:42 |  26/06/2023

Trong văn bản báo cáo gửi UBND TP HCM về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đã có những đánh giá về tác động kinh tế - xã hội, môi trường của cảng đến khu vực…Theo đánh giá, cảng trung chuyển Cần Giờ sẽ mang lại 34.000 - 40.000 tỉ đồng/năm.

Trong đề án của Sở GTVT có nêu rõ: “Khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp; các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng; phí thuê mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hóa 34.000-40.000 tỉ đồng/năm”.

Ngoài con số trên, cảng cũng sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan.

Theo Sở GTVT TP, thời gian qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2015-2022 khoảng 9,3%. Dự báo trong giai đoạn 2022-2030, tổng lượng hàng thông qua cảng biển TP tăng trưởng bình quân trên 5%/năm, tải trọng hàng container tăng trưởng bình quân khoảng 6,%/năm. Các bến container tại khu vực cảng biển TP.HCM (nằm sâu trong khu vực trung tâm TP) đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, công suất khai thác năm 2022 đã vượt so với quy hoạch.

Sở GTVT TP dự báo sơ bộ về lượng hàng hóa dự kiến thông qua khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến năm 2030 là 4,8 triệu teu, đến năm 2047 là 16,9 triệu teu. Do đó, việc bổ sung quy hoạch, triển khai phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021-2030 là rất cần thiết nhằm hỗ trợ hệ thống cảng biển TP, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ của đơn vị tư vấn Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển. (Ảnh do đơn vị tư vấn cung cấp)
Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ của đơn vị tư vấn Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển. Ảnh: Đơn vị tư vấn cung cấp

Vị trí cảng được đề xuất là ở cửa sông Cái Mép, thuộc huyện Cần Giờ. Đây là khu vực nằm trong vùng đệm, không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Đề án được Sở GTVT đưa ra cũng nêu tác động đến môi trường khi hình thành cảng; trong đó, sẽ có tác động về môi trường nước, không khí, tiếng ồn; phát sinh chất thải, tác động có rủi ro sự cố hàng hải; tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn, thủy hải sản hiện hữu... Sở cho rằng cần nghiên cứu phát triển các thiết bị tại cảng sử dụng điện để nhằm hạn chế chất thải ra môi trường.

Về đánh giá tác động xói lở bờ, bồi lắng lòng sông, đội ngũ tư vấn đã thu thập số liệu, tính toán, sử dụng mô hình toán mô phỏng chế độ thủy động lực học để nghiên cứu. Kết quả cho thấy không xuất hiện bồi xói nào đáng kể tại các khu vực lân cận do ảnh hưởng của việc xây dựng các công trình ở cảng.

Sở GTVT TP HCM thống kê sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP HCM tăng trưởng bình quân khoảng 9,3% trong giai đoạn 2015-2022. Dự báo trong giai đoạn 2022-2030, tổng lượng hàng thông qua cảng biển TP HCM tăng trưởng bình quân trên 5%/năm, tải trọng hàng container tăng trưởng bình quân khoảng 6% mỗi năm.

Các bến container tại khu vực cảng biển TP HCM (nằm sâu trong khu vực trung tâm TP) đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, công suất khai thác năm 2022 đã vượt so với quy hoạch. Dự báo sơ bộ về lượng hàng hóa thông qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến năm 2030 là 4,8 triệu teu, đến năm 2047 là 16,9 triệu teu.

Từ những lý do trên, Sở GTVT TP HCM đánh giá việc triển khai phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021-2030 là rất cần thiết. Việc này sẽ hỗ trợ hệ thống cảng biển TP.HCM, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá trong phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Tuy vậy, hiện tại chưa có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt kết nối trực tiếp tới khu vực vị trí cảng. Sở GTVT đề xuất thành phố xây dựng cầu Cần Giờ, nâng cấp, mở rộng đường Rừng Sác, xây dựng đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng nút giao kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, xây dựng đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/cang-trung-chuyen-can-gio-se-mang-lai-34000--40000-ti-dong-nam-d12177.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.