Ngày 13/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi thông báo về cảnh báo thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU có nội dung quảng cáo lừa đảo người tiêu dùng.
Theo Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian vừa qua trên các website và trang mạng xã hội có nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU không đúng bản chất, quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh (điều trị tận gốc …; tinh chất tiêu gút số 1 Nhật Bản…;) lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.
Trong thời gian vừa qua trên các website và trang mạng xã hội có nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU không đúng bản chất, quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh (điều trị tận gốc …; tinh chất tiêu gút số 1 Nhật Bản…;) lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. |
Sản phẩm này được CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM QUỐC TẾ BUSNO VIỆT NAM, (Địa chỉ: Tầng 1, Tòa OTC3B Khu đô thị Handiresco, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, Việt Nam) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Cục An toàn thực phẩm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác định chủ thể vi phạm, xử lý theo quy định hiện hành.
Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
Thời gian qua, trên tạp chí Doanh nhân Việt Nam cũng phản ánh thông tin về một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty Cổ phần Thương mại Vẻ đẹp Thảo mộc Toàn Cầu (Global Herbeauty.,JSC) phân phối độc quyền đang hoạt động quảng cáo sai phép. Một số diễn viên, người mẫu đăng tải các video quảng cáo sản phẩm không đúng với quy định và giấy xác nhận quảng cáo của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế.
Sản phẩm viên uống Đông trùng Linh chi được quảng cáo như “tiên dược cho sức khỏe” với rất nhiều công dụng khác nhau: “Chống suy nhược hệ thần kinh, giảm căng thẳng, định thần giúp ăn ngon, ngủ tốt; Detox cơ thể, tăng cường tuyến bài tiết thải độc ra ngoài, làm giảm mụn, ngăn ngừa sạm nám da; Tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tế bào gốc tự do, bảo vệ tế bào gan, hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư; Tăng cường hệ tiêu hóa, giảm đau dạ dày, ổn định đường huyết, hỗ trợ trị tiểu đường; Giảm cholesterol, chống xơ vữa động mạch, chống đột quỵ, ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, tim mạch; Giúp tăng cường sinh lý, chống mệt mỏi, lãnh cảm, hỗ trợ điều trị khô hạn và xuất tinh sớm”. |
Cụ thể, theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1947/2020/XNQC-ATTP của Cục An toàn thực phẩm ngày 23/6/2020, sản phẩm Đông Trùng Linh Chi chỉ được phép quảng cáo với nội dung: Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh và Hỗ trợ giảm mệt mỏi suy nhược, giúp bổ gan thận. Tuy nhiên, trên trang web ghbcorp.vn đã loại bỏ hoàn toàn chữ “hỗ trợ”, gây hiểu nhầm cho người sử dụng đây như là một loại thuốc chữa bệnh.
Hay trước đó, là thực phẩm hỗ trợ sức khỏe Yakumi cũng được quảng cáo rầm rộ như một "thần dược" đặc trị dạ dày, đại tràng được sản xuất theo "công nghệ nano Nhật Bản".
Tại các trang web yakumi.tongdaichinhhang.com, yakumi.vn.com, muahangnhanh.live/yakumi-vn/yakumi_suckhoecuocsong, chuyensuckhoesacdep.com/yakumi,... thực phẩm hỗ trợ sức khỏe này liên tục được tung hô, quảng cáo với những công năng thần kỳ như: Khả năng đặc trị dứt điểm, kể cả những bệnh lâu năm mạn tính, ung thư... mà nền y học hiện đại không thể chữa khỏi được. Đáng nói hơn, để thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng, những người kinh doanh sản phẩm này còn tiến hành lồng ghép, cắt dán những video, hình ảnh người nổi tiếng, những vị giáo sư, bác sĩ đầu ngành để quảng cáo, tăng độ tin cậy cho sản phẩm, lôi kéo người tiêu dùng...
Thực phẩm hỗ trợ sức khỏe Yakumi liên tục được tung hô, quảng cáo với những công năng thần kỳ như: Khả năng đặc trị dứt điểm, kể cả những bệnh lâu năm mạn tính, ung thư... mà nền y học hiện đại không thể chữa khỏi được. Đáng nói hơn, để thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng, những người kinh doanh sản phẩm này còn tiến hành lồng ghép, cắt dán những video, hình ảnh người nổi tiếng, những vị giáo sư, bác sĩ đầu ngành để quảng cáo, tăng độ tin cậy cho sản phẩm, lôi kéo người tiêu dùng... |
Thậm chí, những "thần y online" còn thổi phồng các thực phẩm này có thể “dứt điểm” ngay bệnh lý chỉ sau 1 đến 3 liệu trình tùy mức độ qua những màn khám bệnh hết sức thần thánh là chỉ qua chiếc Điện thoại. Người bệnh chỉ cần mô tả triệu chứng qua những đoạn chát, hay những cuộc điện thoại là những “thần y” có thể thản nhiên phán bệnh, kê đơn, rồi gửi sản phẩm qua bưu điện bằng hình thức thu tiền hộ (COD) mà không cần thăm khám trực tiếp hay các xét nghiệm cần thiết nào.
Nhiều năm qua, tại Việt Nam thực phẩm chức năng được sự đón nhận khá nồng nhiệt của khách hàng một phẩn bởi những lời quảng cáo "có cánh". Tâm lý đám đông của người Việt cũng làm cho Việt Nam trở thành "miền đất hứa" cho kiểu bán hàng đa cấp. Những vấn nạn về xã hội và môi trường, ám ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm và nỗi lo về sức khoẻ bệnh tật khiến cho thực phẩm chức năng trở thành niềm hy vọng, là cứu cánh cho mỗi người và mỗi gia đình. Tuy nhiên, cần có sự hiểu biết đúng đắn về thực phẩm chức năng để có thái độ hành xử đúng đắn, không bài xích và cũng không mê muội.
Theo định nghĩa của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng những cơ quan bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ gây bệnh.
nếu bạn nhầm lẫn giữa TPCN và thuốc chữa bệnh, dùng TPCN để thay thế thuốc chữa bệnh là sai lầm nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, Bộ Y tế đã cấm dùng TPCN thay thuốc điều trị hoặc kê toa trong thuốc điều trị bệnh, cấm quảng cáo các tác dụng quá sự thật của TPCN, quảng cáo lập lờ và sai sự thật. |
Theo các chuyên gia sức khỏe thì bản thân thực phẩm thiên nhiên đã cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và những chất có lợi cho chức năng cơ thể, phòng ngừa bệnh tật, thậm chí có khả năng chữa bệnh. Đây là kiến thức mà từ xa xưa loài người đã biết. Tuy nhiên, do nhiều lý do như tập tục thói quen, khẩu vị, môi trường sống, khả năng kinh tế, con người không biết hoặc không có điều kiện để ăn uống một cách đầy đủ và cân đối nguồn thực phẩm thiên nhiên. Vì vậy việc bổ sung đúng cách các chất còn thiếu để chế độ dinh dưỡng trở nên đầy đủ và cân bằng là rất cần thiết.
Các cơ quan quản lý về y tế và sức khoẻ trên thế giới cũng như Việt Nam đã có những quy định về việc quản lý chất lượng thực phẩm chức năng và ngăn cấm những quảng cáo quá mức, sai sự thật. Các sản phẩm thực phẩm chức năng với những lời ca ngợi có cánh, kiểu giới thiệu lập lờ khiến người tiêu dùng khó có thể có sự chọn lựa đúng đắn cho mình. Ngay với Omega-3, sản phẩm được công nhận là cần thiết cho phát triển của não, ngăn ngừa các rối loạn mỡ máu và các bệnh tim mạch, nhưng nhà sản xuất vẫn bị cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ bắt ngừng quảng cáo vì dùng chữ "phát triển trí não".
Thực phẩm chức năng dù tốt đến đâu cũng chỉ là một trong những nguồn bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể. Nó không thể thay thế được những nguồn dinh dưỡng tự nhiên. Muốn khoẻ mạnh phải có những giải pháp đồng bộ và toàn diện. Phải duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, xây dựng một lối sống lành mạnh khoa học để đạt tới một thể chất luôn luôn sung mãn và một trạng thái tinh thần luôn thanh thản và lạc quan. Luôn luôn phải như vậy để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân và không bị tốn tiền vô ích vì thiếu hiểu biết, bác sĩ Cao Ngọc Bích chia sẻ.
© thitruongbiz.vn