Thứ tư 04/06/2025 09:59
Tin mới
  • Các ông lớn công nghệ Hàn Quốc mở rộng hợp tác với Big Tech Mỹ trong cuộc đua AI

  • Mỹ tăng thuế thép và nhôm, Anh là quốc gia duy nhất được miễn trừ

  • Thủ tướng: Tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2025, dành thêm nguồn lực cho những dự án lớn

  • TP HCM đề xuất cơ chế đặc thù giữ chân nhà đầu tư chiến lược cho siêu cảng Cần Giờ

  • Chứng khoán APS: Đại hội lần 2 bất thành, hẹn cổ đông lần 3 vào ngày 17/6

  • Một công ty con của Vingroup dự chi hơn 7.200 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt, công ty mẹ bỏ túi khoảng 6.000 tỷ đồng

  • Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu, thoái sạch vốn

  • VN-Index thiết lập đỉnh mới của năm 2025, chứng khoán châu Á tăng điểm dõi theo diễn biến căng thẳng thương mại

  • Bộ NN&MT, Bộ Công an xử lý đến cùng sai phạm liên quan đến vụ 'thịt heo C.P'

  • TP HCM sẽ thí điểm bỏ cấp giấy phép xây dựng

  • Từ hôm nay, các cặp vợ chồng được tự quyết số lượng con, thời gian sinh con

  • Thái Nguyên: Tìm nhà đầu tư Dự án khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bình 198ha

  • Đất Xanh muốn tăng tỷ lệ sở hữu tối thiểu 99% vốn điều lệ tại Đất Xanh Commercial

  • Google âm thầm ra mắt AI Edge Gallery – Công nghệ AI không cần kết nối Internet

  • Neuralink của Elon Musk huy động 650 triệu USD vốn mới

  • Ngành sản xuất Trung Quốc bất ngờ sụt giảm trong tháng 5 - Đợt giảm mạnh nhất kể từ năm 2022

  • Nỗi lo nợ công của các quốc gia G7 trở thành gánh nặng thị trường

  • Eximbank kinh doanh ra sao trước khi bị thanh tra 'chỉ mặt' vi phạm trong kinh doanh vàng

  • Tin vui cho người trẻ dưới 35 tuổi: Mua NOXH được vay với lãi suất ưu đãi từ 1-2% trong 15 năm

  • TP HCM: Đến năm 2030 sẽ hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Bộ Giao thông đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam vận tốc 350km/h, không chở hàng

07:53 |  27/03/2024

Theo báo cáo của lãnh đạo Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt hiện hữu sẽ chuyển sang phục vụ vận tải hàng hóa.

Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Phó Thủ tướng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo, chuyên gia, nhà khoa học trao đổi, phân tích để đưa ra câu trả lời cho một số vấn đề lớn: Đường sắt tốc độ cao có kết hợp vận tải hành khách và hàng hoá hay không; giải pháp công nghệ, tốc độ phù hợp và kinh nghiệm phát triển của các nước; lộ trình triển khai, các đoạn tuyến ưu tiên...

"Các ý kiến, lập luận cần dựa trên hiệu quả đối với các ngành kinh tế, các vùng, miền và cả nước; khả năng chuyển giao, làm chủ công nghệ và mục tiêu phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ đường sắt hoàn chỉnh", Phó Thủ tướng nói.

Bộ Giao thông đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam vận tốc 350km/h, không chở hàng. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của lãnh đạo Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt hiện hữu sẽ chuyển sang phục vụ vận tải hàng hóa.

Đánh giá tác động của Bộ GTVT và Tổng cục Thống kê (Bộ KH-ĐT) cho thấy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037.

Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cũng đã rà soát, cập nhật hoàn thiện phương án huy động nguồn vốn, đánh giá tác động nợ công; đề án phát triển nguồn nhân lực; định hướng phát triển công nghiệp đường sắt…

Bên cạnh việc thực hiện cải tạo, nâng cấp để khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư các dự án thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia: Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây; Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) – Thạch Lỗi (Đông Anh, Hà Nội) kết nối các tuyến đường sắt đi phía nam và phía bắc; TPHCM – Cần Thơ kết nối TPHCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ; Thủ Thiêm – Long Thành kết nối TPHCM với Cảng hàng không Long Thành; Biên Hoà – Vũng Tàu kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với TPHCM, cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải.

Về khó khăn, vướng mắc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết các dự án đường sắt quan trọng quốc gia có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, đi qua nhiều địa phương nên cần xem xét cẩn trọng, kỹ lưỡng, công tác chuẩn bị đầu tư mất nhiều thời gian, cần sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương.

Các dự án đường sắt mang lại hiệu quả lớn về mặt kinh tế nhưng hiệu quả tài chính dự án không cao, nên ngân sách nhà nước cần giữ vai trò chủ đạo và ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư.

Công nghiệp đường sắt trong nước chưa sản xuất được phương tiện, thiết bị, linh kiện, phụ tùng cho đường sắt nói chung.

Nguồn nhân lực chưa tiếp cận với trình độ quản lý, kỹ thuật tiên tiến; thiếu chuyên gia về đường sắt.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/bo-giao-thong-de-xuat-lam-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-van-toc-350km-h-khong-cho-hang-d14815.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.