Theo lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này đang tăng cường làm việc với các địa phương, hối thúc việc duy trì phương thức giao nhận TMĐT, trong đó có shipper.
Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, khiến người dân phải đến các siêu thị, chợ truyền thống, ra đường gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Do đó, Bộ Công Thương ủng hộ phương án các địa phương cho phép hệ thống logistics của các sàn thương mại điện tử tiếp tục được hoạt động bình thường trong địa bàn của mình.
Để được hoạt động, công ty giao nhận phải đăng ký danh sách nhân viên hoạt động với Sở Giao thông Vận tải. Nhân viên được đăng ký phải có hợp đồng lao động. Sở Giao thông Vận tải sẽ cấp thẻ hoạt động, hoặc tin nhắn xác nhận hoạt động... tùy theo từng địa phương. Còn các shipper của các sàn thương mại điện tử sẽ được sàn đăng ký trực tiếp với Sở Giao thông Vận tải. Nếu sàn thương mại điện tử có các đối tác vận chuyển như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express, AhaMove... thì sàn phải làm việc với hãng giao nhận, đăng ký danh sách với Sở.
Sàn thương mại điện tử phải đứng ra đăng ký danh sách shipper cho hãng giao nhận là đối tác của mình. Đối tác chỉ được vận chuyển hàng cho sàn, không được vận chuyển bất kỳ loại hàng hóa nào khác.
Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện cho shipper hoạt động trở lại |
Nếu siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm có nhu cầu thuê đối tác vận chuyển hàng hóa, thì siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm phải đứng ra đăng ký shipper với Sở Giao thông vận tải. Shipper phải có hợp đồng lao động và chỉ được vận chuyển hàng hóa cho siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm mà thôi.
"Với việc xây dựng tổ chức phương án trên, một mặt cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thương mại điện tử thông qua các Sàn thương mại điện tử và các Công ty giao nhận thương mại điện tử đăng ký, mặt khác đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh", ông Hải nói.
Cũng theo ông Hải, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang tăng cường làm việc với các địa phương, hối thúc việc duy trì phương thức giao nhận thương mại điện tử, trong đó có shipper.
Liên quan đến việc cho các shipper hoạt động trở lại, theo Zing.vn đưa tin, theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian vừa qua, đơn vị đã nhận được hơn 15.200 thông tin đăng ký vận chuyển hàng hóa của các tài xế xe 2 bánh.
Sở Công Thương Hà Nội gửi sang danh sách gần 700 tài xế. Trong khi đó, Sở Thông tin và Truyền thông gửi thông tin 14.484 xe. Sau đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cấp mã xác nhận cho 14.270 xe, từ chối 275 xe do biển số không phải là xe môtô 2 bánh; riêng hơn 663 xe còn lại đang chờ duyệt.
Cơ quan này chỉ cấp phép cho các shipper phục vụ việc giao hàng siêu thị, làm việc tại các sàn thương mại điện tử và các công ty bưu chính vận chuyển bưu phẩm. Riêng shipper của các hãng kinh doanh giao hàng công nghệ như Grab, Be, Gojek, MyGo, FastGo vẫn chưa được phép hoạt động trở lại.
URL: https://thitruongbiz.vn/bo-cong-thuong-se-tao-dieu-kien-cho-shipper-hoat-dong-tro-lai-d1294.html
© thitruongbiz.vn