Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế Đồng Nai và Viện Dinh dưỡng Quốc gia kiểm tra, xử lý quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo liên quan thử nghiệm lâm sàng.
Trước phản ánh của một số cơ quan báo chí về nội dung quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo có liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã nhanh chóng vào cuộc xác minh.
Cụ thể: Ngày 16/5, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn số 1030/ATTP-NĐTT gửi Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý vi phạm (nếu có) trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm Nestlé Milo theo đúng quy định của pháp luật.
Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm cũng ban hành công văn số 1031/ATTP-NĐTT gửi Viện Dinh dưỡng Quốc gia, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo liên quan đến các sản phẩm trên. Việc này nhằm đảm bảo tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm.
Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh: Việc sử dụng thông tin từ các nghiên cứu, báo cáo chuyên môn trong quảng cáo thực phẩm phải được thẩm định và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Trong trường hợp phát hiện sai phạm, Cục An toàn thực phẩm sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý nghiêm theo đúng quy định hiện hành.
Trước đó, ngày 21/4, Viện Dinh dưỡng có văn bản gửi Nestlé Việt Nam đề nghị công ty này kiểm tra, rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm, nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định, đề nghị gỡ bỏ ngay nhằm bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm cũng như tuyên truyền phổ biến kiến thức về dinh dưỡng cho cộng đồng.
Theo Viện Dinh dưỡng, năm 2022-2023, Viện đã hợp tác với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học "Hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình".
Đề tài nghiên cứu được tiến hành từ tháng 6/2022 – 3/2023 thuộc nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình (300 trẻ ở nhóm can thiệp và 276 ở trẻ nhóm chứng) tại hai trường tiểu học Trường Yên và Ninh Giang, huyện Hoa Lư, Ninh Bình.
Thiết kế nghiên cứu là thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng nhằm đánh giá hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại hai trường tiểu học Trường Yên và Ninh Giang, huyện Hoa Lư, Ninh Bình.
Sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo dùng trong nghiên cứu này đã được Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tự công bố sản phẩm năm 2020 tại Chi cục thực phẩm Đồng Nai và đang được phép lưu hành trên thị trường.
Đề tài nghiên cứu này đã được Hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở.
Kết luận của đề tài nghiên cứu khoa học như sau:
Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung “Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cho học sinh tiểu học không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu.
Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung “Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cho học sinh tiểu học góp phần cải thiện các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo của học sinh tiểu học sau 3 tháng nghiên cứu.
Viện Dinh dưỡng cũng đề nghị Công ty TNHH Nestlé Việt Nam có báo cáo giải trình tiến độ thực hiện, rà soát các hoạt động truyền thông và quảng cáo liên quan đến Viện Dinh dưỡng, đồng thời chủ động điều chỉnh cho phù hợp với các quy định của pháp luật.
URL: https://thitruongbiz.vn/yeu-cau-xac-minh-quang-cao-lien-quan-den-nestle-milo--sua-milo-d28657.html
© thitruongbiz.vn