Thứ năm 26/06/2025 08:34
Tin mới
  • Sau gần 4 tháng gián đoạn NHNN phát hành tín phiếu trở lại

  • Tập đoàn của Đức và 3 Tập đoàn từ Trung Quốc muốn tham gia dự án đường sắt tại Việt Nam

  • Thủ tướng đề nghị Foxconn chuyển giao công nghệ, xây dựng nhà máy chíp tại Việt Nam

  • Thị trường châu Á ổn định, đồng USD suy yếu khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

  • Quốc hội đồng ý bỏ án tử hình với tội tham ô tài sản, nhận hối lộ, làm thuốc giả

  • Giá vàng trong nước đi ngang, chênh lệch vàng thế giới 14 triệu đồng

  • Chấp thuận đầu tư Dự án khu dân cư cao tầng gần 8ha của Năm Bảy Bảy (NBB)

  • Công ty Cổ phần Cao su Sông Bé bị phạt nặng do 'xào nấu' kết quả kinh doanh từ lỗ thành lãi

  • Chứng khoán Mỹ bật tăng gần mức đỉnh cao kỷ lục

  • Tập đoàn Danh Khôi đổi tên, lấn sân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và y tế

  • Điều chỉnh Dự án thành phần 2 xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tìm nhà đầu tư có vốn 6.393,8 tỷ đồng

  • Giá cà phê tiếp tục neo tại vùng đáy hơn một năm

  • Giá dầu tiếp tục lao dốc xuống gần vùng 60 USD/thùng

  • Danh sách Chủ tịch UBND 23 tỉnh, thành mới sau sáp nhập

  • Vingroup chuyển nhượng một phần siêu dự án Cần Giờ cho Vincom Retail

  • 'Hậu pháo' khai vận chuyển tiền bằng vali, danh sách nhận hơn 132 tỷ đồng tiền hối lộ, xin bán 196 bất động sản khắc phục

  • Quy hoạch cao tốc từ Hồ Tràm đến sân bay Long Thành 17.000 tỷ đồng, theo phương thức PPP

  • VN-Index tạo đỉnh mới, khối ngoại mua ròng gần 230 tỷ đồng nhà đầu tư nên làm gì trong phiên ngày 25/6?

  • Kiến nghị cho phép Ngân hàng Chính sách Xã hội dùng sử dụng hơn 6.000,000 tỷ đồng vốn đã thu hồi để cho vay

  • Giá vàng thế giới chao đảo, thị trường trong nước đứng yên

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Xe điện gia tăng: Xu hướng của ngành công nghiệp ô tô năm 2023

08:15 |  03/01/2023

Thị trường ô tô trong năm 2022 được đánh giá là tiền đề để thị trường xe điện trở lại và bùng nổ trong năm 2023.

Năm 2022 được xem là giai đoạn khó khăn và cũng bận rộn chưa từng thấy đối với ngành công nghiệp ô tô, không chỉ do gián đoạn chuỗi cung ứng mà còn bởi đây là giai đoạn “bản lề” chuyển giao từ những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe chạy điện. Trong suốt năm 2022, các nhà đầu tư đã đổ rất nhiều tiền vào những công ty xe điện, với hy vọng giành lấy lợi thế trong lĩnh vực mới nổi của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Ngành công nghiệp ô tô đã và đang đổ hơn 1 nghìn tỷ USD vào một cuộc cách mạng chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện. Các nhà sản xuất ô tô và các nhà hoạch định chính sách của chính phủ đã hoàn toàn chấp nhận xe điện như một phương tiện giao thông sạch hơn, an toàn hơn. Các quốc gia châu Âu và bang California (Mỹ) đã ấn định năm 2035 là thời hạn kết thúc việc bán các loại xe chở khách sử dụng động cơ đốt trong.

Tesla là công ty đầu tiên vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới - đạt mức định giá 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái. Trong khi đó, các thương hiệu lâu đời như Toyota và Volkswagen cũng dần tham gia vào xu hướng điện khí hóa.

xe dien

Nhìn về tương lai, giới chuyên môn cho rằng, năm 2022 tiếp tục đóng góp quan trọng trong việc thay đổi nhận thức và thúc đẩy vai trò xe điện trên toàn cầu. Điều này chính là tiền đề tích cực để ô tô chạy điện tiếp tục có thêm những bước tiến mới. Trong đó, riêng năm 2023 sẽ chứng kiến ít nhất 3 trào lưu lớn trong lĩnh vực xe điện.

Thứ nhất, đó là việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô để phục vụ hoạt động sản xuất xe điện theo hướng hiệu quả hơn, kết hợp gia tăng đáng kể năng lực và công nghệ sản xuất pin trên quy mô toàn cầu. Qua đó, giá thành của những chiếc ô tô điện sẽ có thể thấp dần, tiệm cận với mặt bằng chung của xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Thứ hai, thế giới sẽ chứng kiến sự hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô, cũng như các công ty năng lượng lớn để nhanh chóng “phủ sóng” trạm sạc trên khắp mọi quốc gia. Cùng với đó, hoạt động sản xuất năng lượng sạch cũng sẽ được thúc đẩy với những khoản đầu tư khổng lồ.

Thứ ba, đó là sự phát triển mạnh hơn của công nghệ tự hành, dựa trên những chiếc xe điện. Trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp khó khăn, như Argo AI - do Ford và Volkswagen hậu thuẫn - đã buộc phải chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, năm 2023 sẽ chứng kiến bước ngoặt lớn, với những tên tuổi dẫn đầu cuộc chơi có thể điểm tới như Waymo hay Cruise.

Bloomberg New Energy Finance kỳ vọng xe điện sẽ chiếm 10% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2025 và tăng lên 58% vào năm 2040. Phần lớn sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại nhiều quốc gia.

Để phổ cập xe điện, các nhà sản xuất ô tô đã đưa giá pin Lithium-ion giảm 89% trong thập kỷ qua, đạt mức 137 USD/kWh vào năm 2020. Thậm chí, tại Trung Quốc, có nguồn thông tin cho rằng giá pin Lithium-ion giờ đã có thể giảm xuống dưới 100 USD/kWh.

Theo nhận định tại báo cáo mới đây về chỉ số thị trường xe ô tô điện trong nước do Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) công bố, Việt Nam đang rất có tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này. Nếu có chính sách hỗ trợ kịp thời, có khả năng Việt Nam sẽ vươn lên nhóm đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực phát triển xe ô tô điện.

Thị trường xe ô tô điện Việt Nam bước đầu chuyển dịch và được sự đón nhận tích cực từ người dân. Trước đó, khảo sát của Công ty Tư vấn chiến lược quốc tế Frost & Sullivan (Mỹ) vào năm 2017 cho thấy, có 33% người tiêu dùng Việt Nam nghĩ đến mua xe điện ngay từ lần đầu. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng trong khi giá điện khá bình ổn lại càng có lợi cho thị trường xe ô tô điện Việt Nam, cũng là động lực cho xe điện dễ dàng được phổ cập và trở thành lựa chọn tất yếu chỉ trong vài năm tới.

Giới chuyên môn nhận định, phát triển xe điện chính là “cơ hội vàng” để Việt Nam viết lại kịch bản ngành công nghiệp ô tô. Việt Nam không nên chậm hơn nữa trong cuộc chơi xe điện trước xu hướng dịch chuyển rất mạnh của dòng xe này trên toàn cầu năm qua.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/xe-dien-gia-tang-xu-huong-cua-nganh-cong-nghiep-o-to-nam-2023-d9783.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.