Ủy ban châu Âu sẽ ban hành chính sách thúc đẩy nhu cầu xe điện trong bối cảnh thị trường toàn cầu cạnh tranh gay gắt. Tesla ở Trung Quốc cũng đang "ngấm đòn" bởi các doanh nghiệp Trung Quốc.
Cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) sẽ công bố kế hoạch hành động cho ngành công nghiệp ô tô sau một tháng thảo luận với các giám đốc điều hành trong ngành.
Ủy ban châu Âu (EC) đặt mục tiêu thúc đẩy nhu cầu đối với xe điện (EV) cách chấm dứt các ưu đãi thuế dành cho ô tô chạy xăng hoặc dầu diesel, theo Reuters.
Động thái này nhằm đảm bảo các nhà sản xuất ô tô EU có thể thúc đẩy quá trình điện khí hóa sản phẩm của họ và cạnh tranh với các đối thủ tiên tiến hơn từ Mỹ và Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô EU cho rằng họ đang ra mắt nhiều mẫu xe mới, nhưng tỷ lệ người tiêu dùng đón nhận vẫn còn thấp.
Thị phần xe điện tại châu Âu đã giảm 1 điểm phần trăm xuống còn 13,6% vào năm 2024, nhưng đã tăng lên 15% vào tháng 1, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA).
Dự thảo mới nêu rõ: "Để đảm bảo mức độ tiếp nhận xe điện, việc loại bỏ các khoản trợ cấp cho xe chạy nhiên liệu hóa thạch là điều cần thiết".
Dự thảo cũng cho biết Ủy ban sẽ đề xuất một đạo luật vào cuối năm nay nhằm khử carbon cho doanh nghiệp ô tô, cùng với các biện pháp hỗ trợ kích cầu đối với xe điện.
Ngoài ra,, Ủy ban sẽ công bố các khuyến nghị dành cho chính quyền quốc gia, khu vực và thành phố về các hành động có thể thực hiện để thúc đẩy nhanh việc sử dụng xe điện.
ACEA cho rằng cơ sở hạ tầng sạc hạn chế là một phần nguyên nhân khiến nhu cầu yếu, với gần 60% trạm sạc chỉ tập trung ở ba quốc gia.
Việc Đức đột ngột chấm dứt trợ cấp và sự thiếu hụt xe điện giá cả phải chăng cũng đã kìm hãm nhu cầu cho đến nay.
Doanh số xe điện sản xuất tại Trung Quốc của Tesla trong tháng 2 giảm 49,2% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 30.688 xe, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2022, trong bối cảnh hãng xe Mỹ chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc trong cuộc chiến giá xe điện thông minh kéo dài.
Tesla, hãng sản xuất các mẫu Model 3 và Model Y tại Trung Quốc, đã bán tổng cộng 93.926 xe điện do Trung Quốc sản xuất trên toàn cầu trong hai tháng đầu năm 2025, giảm 28,7% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA).
Giải thích cho điều này, doanh số trong giai đoạn tháng 1 - 2 bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi thời gian diễn ra kỳ nghỉ này thay đổi từ tháng 2 năm ngoái sang cuối tháng 1 năm nay, cùng với việc Tesla tạm dừng một phần sản xuất Model Y để nâng cấp dây chuyền.
Tuy nhiên, đối thủ Trung Quốc BYD, với các dòng xe Dynasty và Ocean bao gồm xe điện và xe hybrid sạc điện, đã ghi nhận mức tăng 90,4% trong doanh số xe du lịch, đạt 614.679 chiếc trong tháng 2.
Tháng trước, BYD tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến giá kéo dài ba năm tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới bằng việc ra mắt các mẫu xe điện thông minh – xe được trang bị hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến – với mức giá khởi điểm dưới 10.000 USD. Động thái này đã thúc đẩy các đối thủ như Leapmotor và Geely cũng tung ra các mẫu xe điện thông minh giá rẻ tương tự.
Cả hai mẫu xe Tesla sản xuất tại Trung Quốc đều là xe điện thông minh. Tesla cũng xuất khẩu xe điện sản xuất tại Trung Quốc sang các thị trường khác, bao gồm châu Âu, nơi doanh số của hãng giảm 45% trong tháng 1.
Để tăng sức hấp dẫn cho các mẫu xe cũ, Tesla đã cập nhật phần mềm Autopilot tại Trung Quốc vào cuối tháng 2, cho phép điều hướng trong thành phố – một tính năng được mong đợi từ lâu. Hãng cũng bắt đầu giao các mẫu Model Y phiên bản cải tiến tại thị trường lớn thứ hai của mình.
Model Y là mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm 2023 và 2024. Tuy nhiên, các đối thủ Trung Quốc đã ra mắt ít nhất sáu mẫu xe mới trong năm qua để cạnh tranh trực tiếp với Model Y. Dù Tesla vẫn có lợi thế về thương hiệu tại Trung Quốc, các nhà phân tích nhận định mẫu YU7 của Xiaomi, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, sẽ là đối thủ đáng gờm nhất.
Trong khi đó, doanh số mẫu Onvo L60 của Nio, được ra mắt vào tháng 4 để cạnh tranh với Model Y và Toyota RAV4, đã giảm xuống còn 4.049 xe trong tháng 2. Giám đốc điều hành của Nio, William Li, kỳ vọng mẫu xe này sẽ đạt 20.000 xe giao hàng mỗi tháng vào tháng 3, điều mà ông hy vọng sẽ cải thiện lợi nhuận của công ty.
© thitruongbiz.vn