Nhật Bản

Thị trường Nhật Bản là thị trường nổi tiếng là khó tính, nếu để chất lượng quả vải xuất sang Nhật vì bất cứ lý do gì không được tốt, dù từ phía người nông dân hay doanh nghiệp xuất khẩu, chỉ cần một lô quả vải không đảm bảo tươi ngon, không đạt chất lượng thì bao nhiêu công sức của bà con nông dân trồng ra được quả vải ngon sẽ không còn ý nghĩa.

Thế nhưng, sau một năm thâm nhập thị trường Nhật Bản, quả vải thiều Việt Nam đã gây được tiếng vang ở xứ sở mặt trời mọc. Khi lần đầu tiên được ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON vào tháng 6/2020, quả vải thiều đã được người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật đón nhận. Nhiều người Nhật đã dành lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam và họ cũng mua tặng cho cả gia đình, bạn bè.

Theo Tổng Thư kí Hiệp hội Rau - Củ - Quả Việt Nam cho biết giá bán vải thiều tại thị trường Nhật Bản 9 - 10 USD/kg (tương đương khoảng 200.000 đồng/kg). Theo Bộ Công Thương, giá vải thiều bán lẻ tại các siêu thị khoảng 500.000 đồng/kg.

Vải thiều Việt Nam tiếp tục được thị trường Nhật Bản đón nhận
Vải thiều Việt Nam tiếp tục được thị trường Nhật Bản đón nhận

Năm nay, theo thông tin tổng hợp từ các đầu mối xuất nhập khẩu của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong mùa vụ năm nay. Con số này sẽ là một sự gia tăng sản lượng lớn so với năm ngoái, giúp quả vải Việt Nam khẳng định mạnh mẽ chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, quả vải Việt Nam tiếp tục được người tiêu dùng Nhật Bản và người Việt Nam sống tại Nhật hào hứng đón nhận vì từ nay được ăn trái vải tươi của Việt Nam, một loại hoa quả quý, có giá trị mà Nhật Bản chỉ có thể trồng được ở tỉnh Miyazaki với số lượng hàng năm không nhiều.

Nhiều người tiêu dùng Nhật Bản nói rằng từ trước đến giờ chưa từng được ăn quả vải tươi ngon và có hương thơm dịu nhẹ như thế này. Họ còn đưa ra những cảm nhận về vị giác, về cách ăn, về giá bán, về cách nên đưa trái vải vào hệ thống siêu thị nào để nâng cao được giá trị của quả vải.

Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản cũng có sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sản vật của quê hương. Ngoài các chuỗi siêu thị của Nhật Bản thì năm nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp/cửa hàng do người Việt làm chủ đứng ra nhập khẩu vải thiều, bán trực tiếp/online phục vụ cộng đồng người Việt trên mọi miền của Nhật Bản.

Pháp

Tại Pháp, vải thiều Việt Nam có giá lên tới 18 euro/kg, tương đương 485.000 đồng/kg. Thế nhưng nhiều khách hàng, nhất là người Việt sẵn sàng bỏ ra 2,5 triệu đồng, mua tới 5kg cho cả gia đình và làm quà cho bạn bè người Pháp.

Theo tin từ Bộ Công Thương, sau 3 ngày lên kệ tại hệ thống siêu thị châu Á tại Paris, lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên được xuất khẩu sang Pháp đã được tiêu thụ nhanh chóng. Do đó, doanh nghiệp Pháp đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu hơn so với dự kiến trước đó để đáp ứng nhu cầu thị trường và sẽ nhập lô thứ 2 ngay trong tuần này.

Vải thiều được bán tại Pháp với giá gần 500.000 đồng/kg.
Vải thiều được bán tại Pháp với giá gần 500.000 đồng/kg

Như vậy, trong 7 ngày, có hai lô hàng gần 1 tấn vải thiều Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không.

Nhiều khách mua hàng tại hệ thống siêu thị Á Châu, sau khi được nếm thử trái vải Thanh Hà đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước hương vị thơm ngon và ngọt dịu đặc trưng. Một số khách hàng người Việt cho biết đã rất cảm động vì từ lâu mới được thấy trái vải thiều Việt Nam được bán chính thức trên kệ tại siêu thị ở Paris và sẵn sàng tiếp tục ủng hộ hàng nông sản Việt Nam.

Trước đó, ngày 12/6, lô vải thiều đầu tiên đã chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Pháp qua đường hàng không. Lô hàng này đã tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Hà Lan

Sau Pháp, Hà Lan là quốc gia thứ 2 trong Liên minh châu Âu nhập khẩu vải thiều Việt Nam, và ngay lập tức gây tiếng vang tại quốc gia này.

Theo tin từ Bộ Công Thương, hôm qua (19/6), Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đã tổ chức Chương trình “Vietnam fresh golden lychees – Taste it, love it” tại thành phố Spijkenisse, miền nam nước này. Trong sự kiện này, Thương vụ Việt Nam đã mời nhiều khách hàng, là người Hà Lan, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam thử ăn những quả vải thiều đầu tiên “made in Việt Nam” được xuất khẩu sang Hà Lan.

Lô hàng tại Hà Lan lần này là lô gần 1 tấn vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) hạ cánh sân bay Schiphol, Hà Lan hôm 17/6 vừa qua để phân phối cho các siêu thị Á Châu tại Hà Lan, Pháp, Đức. Trước đó hai ngày, sản phẩm mẫu đã được gửi đến tất cả các siêu thị Á Châu tại Hà Lan để thử và nhận được sự hưởng ứng mạnh của các chủ siêu thị.

Sau Pháp, Hà Lan là quốc gia thứ 2 trong Liên minh châu Âu nhập khẩu vải thiều Việt Nam, và ngay lập tức gây tiếng vang tại quốc gia này
Sau Pháp, Hà Lan là quốc gia thứ 2 trong Liên minh châu Âu nhập khẩu vải thiều Việt Nam, và ngay lập tức gây tiếng vang tại quốc gia này

Ngay lập tức các đơn hàng vài trăm ký đến 1 tấn của mỗi siêu thị từ Hà Lan, Pháp, Đức, Na Uy đã tiếp thêm sức mạnh cho nhà nhập khẩu tiếp tục đưa quả vải tươi chính vụ của Hải Dương, Bắc Giang sang Hà Lan trong 1, 2 tuần tới bằng đường hàng không.

Bên cạnh đó, các trang web bán hàng online của Hà Lan và Pháp cũng đã nhanh chóng nhận các đơn đặt mua vải thiều Việt Nam.

Điểm cộng cho lô hàng vải nhập khẩu từ Việt Nam lần này là có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát triển làm tăng thương hiệu cho quả vải Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên quả vải tươi Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Hà Lan, và từ nước này phân phối cho các nước EU lân cận. Với kết quả tích cực từ thị trường, hy vọng quả vải tươi của Việt Nam sẽ tiếp tục thâm nhập tốt vào thị trường Hà Lan những năm tiếp theo.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại từng nhận định, việc xuất khẩu vải có ý nghĩa “khai thông thị trường” đặc biệt quan trọng, không chỉ khẳng định được chất lượng hàng Việt Nam mà cũng đồng thời khẳng định nhu cầu của người tiêu dùng trên thế giới đối với những sản phẩm chất lượng của Việt Nam.

Hiện Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Pháp đang tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm các đầu mối nhập khẩu mới, tuyển lựa và hỗ trợ các doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu vào EU để kết nối nhiều hơn nữa các đơn hàng xuất khẩu nông sản nói chung và trái vải nói riêng của Việt Nam, khai thác tối đa các lợi thế từ Hiệp định EVFTA mang lại đối với nhóm ngành nông sản của Việt Nam.