Theo đó, chủ trương lập đề án đã được UBND TP Hà Nội thông qua từ tháng 8-2022. Thực hiện chủ trương này, đến tháng 11, quận Hai Bà Trưng đề nghị TP phê duyệt đề án. Tuy nhiên, nội dung tờ trình chưa cụ thể để có thể đưa không gian đi bộ khai trương hoạt động từ ngày 1-1-2023.

Vì vậy, UBND TP giao quận Hai Bà Trưng chủ trì, phối hợp các sở, ngành khẩn trương hoàn chỉnh phương án tổ chức không gian đi bộ khu vực phố Trần Nhân Tông và vùng phụ cận.

Hà Nội định hướng nghiên cứu theo hai giai đoạn phát triển không gian đi bộ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, cụ thể:

Giai đoạn 1 xác định không đưa các đoạn tuyến phố Quang Trung, Trần Bình Trọng, Nguyễn Du vào tuyến phố đi bộ (do ảnh hưởng tới tổ chức giao thông).

Giai đoạn 2 có thể nghiên cứu mở rộng đối với các đoạn tuyến phố Quang Trung, Trần Bình Trọng, Nguyễn Du.

Hà Nội sớm triển khai phố đi bộ khu vực hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất. Ảnh: TTXVN
Hà Nội sớm triển khai phố đi bộ khu vực hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất. Ảnh: TTXVN

Đồng thời, nghiên cứu lồng ghép trong không gian đi bộ các công trình quan trọng như nhà hát chèo, rạp xiếc trung ương… và các không gian ngầm, công trình kiến trúc nổi bật sau khi hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, tỉ lệ 1/500 của công viên Thống Nhất.

UBND TP Hà Nội cũng thống nhất phương án đề xuất của quận Hai Bà Trưng, tổ chức không gian phố đi bộ giai đoạn 1 vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Đồng thời thống nhất không gian mở công viên Thống Nhất (phía đường Trần Nhân Tông) để kết nối với phố đi bộ, liên kết công viên với hồ Thiền Quang.

TP Hà Nội cũng yêu cầu nghiên cứu phương án kết nối, hoạt động văn hóa nghệ thuật từ công viên Thống Nhất ra không gian đi bộ.