Cục Thuế TP HCM đã hoàn thành việc giải quyết 15.800 hồ sơ nghĩa vụ tài chính về đất đai tồn đọng.
Ngày 7/10, Cục Thuế TP HCM cho biết, cơ quan thuế trên địa bàn TP đã hoàn tất 15.800 hồ sơ nhà đất tồn đọng phát sinh trong giai đoạn từ ngày 1/8 đến 21/9 do vướng mắc bảng giá đất mới.
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, tính đến hết ngày 3/10, ngành thuế TP đã hoàn thành việc giải quyết toàn bộ 15. 800 hồ sơ nghĩa vụ tài chính về đất bị tồn đọng từ ngày 1/8 đến ngày 21/9/2024.
TP HCM đã giải quyết xong 15. 800 hồ sơ nhà đất tồn đọng |
Số hồ sơ đất đai mới phát sinh từ ngày 23/9 đến ngày 3/10 là 5.088 hồ sơ; trong đó Cục Thuế TP HCM đã giải quyết xong 3.188 hồ sơ đất đai, hiện còn 1.970 hồ sơ còn đang trong thời hạn giải quyết.
Số hồ sơ trên phát sinh do tồn đọng kể từ ngày 1/8/2024, tại thời điểm mà Luật Đất đai 2024 và Nghị định số 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất trong giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất có hiệu lực.
Do quy định về cách tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất có sự thay đổi nên thực tế ở các địa phương, hồ sơ đất đai từ ngày này bị ách tắc chưa xử lý được. Vì vậy, trong khoảng thời gian từ ngày 1/8 đến 21/9/2024, TP HCM đã có tới 15.800 hồ sơ liên quan đến thuế, nghĩa vụ tài chính về đất đai bị tồn đọng.
Trong đó chủ yếu là các hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất; hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất; hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính (thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ…).
Để giải quyết hồ sơ bị ách tắc, Cục Thuế TP HCM đã 3 lần có văn bản kiến nghị UBND TP tìm hướng tháo gỡ, giải quyết. Trong đó, có đề xuất phương án sử dụng bảng giá đất cũ để áp dụng giải quyết hồ sơ tồn đọng cho đến khi có bảng giá đất mới. Trong đó, có đề xuất phương án sử dụng bảng giá đất cũ để áp dụng giải quyết hồ sơ tồn đọng cho đến khi có bảng giá đất mới để sớm tháo gỡ vướng mắc này nhằm tránh ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.
Đến ngày 21/9/2024, UBND TP HCM đã có văn bản liên quan việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai từ ngày 1/8/2024 cho đến khi ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định số 02/2020 của UBND TP quy định về bảng giá đất.
Ngay sau khi có văn bản này, ngành thuế TP HCM đã yêu cầu các chi cục thuế tăng tốc, tập trung nhân lực làm việc cả ngày cuối tuần để giải quyết nhanh nhất các hồ sơ đất đai bị tồn đọng, tránh ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và quyền lợi hợp pháp của người dân.
Bên cạnh việc tập trung nguồn lực xử lý, việc thủ tục kê khai nộp thuế điện tử, hồ sơ đất đai hay các dữ liệu thông tin thuế đều liên thông từ các cơ quan thuế và văn phòng đăng ký đất đai. Do đó, dù số lượng hồ sơ tồn đọng lớn nhưng việc xử lý điện tử đã giúp cơ quan thuế giải quyết hồ sơ một cách nhanh chóng.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 30/9, Cục trưởng Cục Thuế TP HCM đã ban hành quyết định khen thưởng đối với 4 Chi cục Thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là Chi cục Thuế TP Thủ Đức, quận Bình Tân, quận Bình Thạnh và huyện Củ Chi.
Dự kiến trước ngày 10/10, Hội đồng Thẩm định Bảng giá đất TP HCM sẽ tổ chức họp thẩm định, sau đó sẽ thực hiện ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định số 02/2020 trước ngày 15/10/2024.
URL: https://thitruongbiz.vn/tp-hcm-da-giai-quyet-xong-15-800-ho-so-nha-dat-ton-dong-d16712.html
© thitruongbiz.vn