Chỉ sau 7 tháng, tổng số thu từ thuế thu nhập cá nhân đã gần cán đích dự toán cả năm. Đây cũng là một trong 3 khoản thu thuế đạt trên 90% so với dự toán sau 7 tháng.

Ghi nhận trong báo cáo thu ngân sách Nhà nước 7 tháng từ đầu năm, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết tổng thu ngân sách đã đạt 1,0935 triệu tỷ đồng, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 77,5% dự toán năm. Đáng chú ý, dù mới đi qua hơn một nửa năm, cơ quan thuế đã ghi nhận 3 khoản thu gần cán đích cả năm (đạt trên 90%), bao gồm thu từ nhà, đất (95,1%); thu cấp quyền khai thác khoáng sản (93,4%) và thu thuế thu nhập cá nhân (90,1%).

Trong dự toán thu năm nay, cơ quan thuế dự kiến thu 118.075 tỷ đồng tiền thuế TNCN, tăng 4,1% so với năm 2021. Với việc đã hoàn thành 90,1% dự toán năm chỉ sau 7 tháng, tổng số tiền cơ quan thuế thu từ thuế TNCN đã đạt trên 106.385 tỷ đồng.

Số thu thuế này chiếm khoảng 9,8% tổng thu ngân sách do ngành thuế quản lý và tương đương 15,7% tổng thu nội địa. Số tiền thuế TNCN đã nộp kể trên cũng tương đương với việc cứ mỗi ngày trôi qua, ngành thuế lại thu được 506 tỷ đồng thuế thu nhập của các cá nhân, người lao động.

Lào Cai: Tham vọng trở thành điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam

Việc khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân gần hoàn thành dự toán sau 7 tháng, có thể một phần do kế hoạch thu năm nay khá thận trọng. Bộ Tài chính dự toán khoản thuế này chỉ tăng 4% so với năm 2021 trong khi số thu này năm ngoái đã giảm so với 2020. Tốc độ tăng thuế thu nhập cá nhân cũng có xu hướng chậm lại từ sau dịch, khoảng 2-5% mỗi năm (tăng trưởng âm 2021) so với mức tăng hai chữ số trước dịch Covid-19.

Các khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân 7 tháng đầu năm nay không được công bố chi tiết, nhưng thông thường, thu nhập từ làm công ăn lương đóng góp tỷ trọng chính đối với nguồn thu này, bên cạnh thu từ cá nhân kinh doanh, chuyển nhượng chứng khoán, bất động sản.

Lào Cai: Tham vọng trở thành điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam
Trước đó, lãnh đạo ngành thuế từng nhận định nguồn thu thuế năm nay sẽ tốt hơn nhờ kinh tế mở cửa và không còn giãn cách kéo dài. Ảnh minh hoạ.

Lãnh đạo ngành thuế từng nhận định nguồn thu thuế năm nay sẽ tốt hơn nhờ kinh tế mở cửa và không còn giãn cách kéo dài. Bên cạnh đó, tiến độ thu thuế thu nhập cá nhân thường dồn vào các tháng đầu năm do tính chất mùa vụ. Thời hạn nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân là cuối tháng 3 nên các tổ chức nộp khoản thuế này nhiều trong ba tháng đầu năm trước khi nộp quyết toán, tránh phát sinh tiền thuế chậm nộp.

Lãnh đạo ngành thuế lý giải thu nội địa 7 tháng đầu năm tăng tốt nhờ đóng góp từ nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và dầu khí. Tổng thu từ 4 ngành này tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tính chung cả năm 2021, tổng thu từ nhóm ngành này đạt khoảng 140.000 tỷ đồng, chiếm 14% tổng thu thuế phí nội địa.

Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đánh giá mức thu từ cả 4 lĩnh vực này là không bền vững. Như trong quý đầu năm nay, thu đạt khoảng 48.300 tỷ đồng, tăng 18% so cùng kỳ, nhưng thu trong quý II sụt giảm rõ rệt khi chỉ đạt khoảng 40.000 tỷ đồng, giảm gần 20% so với quý trước.

Lãnh đạo ngành thuế dự báo thu những tháng cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn do tác động của việc Chính phủ ưu tiên kiểm soát lạm phát, tăng cường quản lý việc phát hành trái phiếu đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản và chứng khoán.