Ném bát đĩa lấy “hên”, nhảy khỏi ghế sang năm mới

Nếu với người châu Á, bát đĩa vỡ ngày đầu năm tượng trưng cho vận rủi, kém may mắn thì với người dân Đan Mạch là hoàn toàn ngược lại. Tại một trong những đất nước hạnh phúc nhất châu Âu, người dân quan niệm rằng ai nhận được nhiều đồ sành sứ vỡ trước hiên nhà vào ngày đầu năm mới thì đó là dấu hiệu của sự may mắn và lòng yêu mến từ bạn bè, hàng xóm.

Tập tục đón năm mới kỳ lạ trên thế giới khiến
Đổ vỡ đầu năm đem lại may mắn cho người Đan Mạch

Với niềm tin như vậy, vào đêm giao thừa, người dân Đan Mạch sẽ lấy những chiếc bát đĩa xấu, sứt mẻ trong nhà rồi chạy đến trước của nhà hàng xóm, bạn bè của mình để… đập. Mọi người tự hào và thích thú về số lượng bát đĩa vỡ trước hiên nhà đến mức không ai cảm thấy buồn phiền vì phải dọn dẹp. Càng nhiều “đổ vỡ” thì càng “hên”.

Ngoài việc ném bát đĩa, người dân Đan Mạch còn có phong tục nhảy khỏi cái ghế mình đang khi đồng hồ điểm phút giao thừa. Họ tin rằng việc nhảy khỏi chiếc ghế của họ theo nghĩa đen biểu trưng cho việc “nhảy” qua năm mới theo nghĩa bóng. Một ý nghĩa khác là sang năm mới bạn sẽ có một “bước nhảy vọt” so với năm cũ, trong sự nghiệp, đời sống tình cảm, hôn nhân,…

Tập tục đón năm mới kỳ lạ trên thế giới khiến
Bước nhảy sang năm mới.

Gà trống “tiên tri” nhân duyên năm mới

Cộng hoà Belarus – một quốc gia nằm ở phía Đông châu Âu, có một tập tục kỳ lạ vào dịp năm mới. Đó là, những người phụ nữ độc thân ở nước này hy vọng tìm thấy tình yêu sẽ xếp thành một hàng và đặt một bắp ngô hoặc một đống hạt ngô trên mặt đất trước họ. Quyết định nhân duyên của các cô gái này là … một chú gà trống. Theo tục lệ, chú gà trống này chạy tới bắp ngô của cô gái nào đầu tiên thì người đó sẽ kết hôn trong năm tới.

Tập tục đón năm mới kỳ lạ trên thế giới khiến
Gà trống được "chọn mặt gửi vàng" để đoán nhân duyên của các cô gái Belarus

Trong một tục lễ khác, những người phụ nữ đã kết hôn phải giấu những món đồ vật đặc biệt xung quanh nhà của họ. Các cô gái độc thân sẽ đi tìm, tuỳ vào vật mà họ tìm được sẽ quyết định người bạn đời tương lai của họ ra sao. Ví dụ, cô nào tìm ra bánh mì sẽ lấy một người đàn ông giàu có, cô nào tìm ra chiếc nhẫn sẽ lấy một người chồng đẹp trai.

Càng “đen” thì càng may

Người Scotland cũng có phong tục xông đất (qualtagh) vào đầu năm mới để lấy “hên”. Vị khách lạ đầu tiên đến thăm nhà sau giao thừa rất quan trọng.

Tập tục đón năm mới kỳ lạ trên thế giới khiến
Vị khách xông nhà đầu năm của người Scotland phải có gì đó màu đen hoặc tối màu

Theo truyền thống, vị khách này phải mang theo một món quà là than hoặc bánh mì để mang lại may mắn cho gia chủ. Nhiều người Scotland còn tin rằng, dấu chân đầu tiên vào nhà phải thuộc về một người đàn ông da đen cao lớn, hoặc vị này phải có mái tóc tối màu; vậy thì năm mới sẽ đầy ắp may mắn. Về phía chủ nhà sẽ tặng lại cho vị khách này một món quà nhỏ để cảm ơn như đồng xu, bánh mỳ hay một ly rượu whisky.

Tuy nhiên, người Scotland rất kiêng kị vị khách ghé thăm nhà đầu có mái tóc vàng, mắt xanh bước vào nhà đầu năm sẽ không đem lại sự may mắn. Sự mê tín này xuất phát từ lịch sử cách đây cả ngàn năm khi vùng Scotland từng bị xâm lược bởi những người Viking.

“Hoá gấu” để trừ ta ma, mang lại điềm lành

Những người nông dân Romania cố gắng giao tiếp với động vật của họ vào những ngày đầu năm. Nếu thành công, họ sẽ gặp nhiều may mắn trong năm tới.

Tập tục đón năm mới kỳ lạ trên thế giới khiến
Nếu "gấu" gõ cửa nhà bạn, đó là điều đặc biệt may mắn

Để thực hiện điều này, mọi người hoá trang như gấu, dê, ngựa và các loài thú khác, đeo mặt nạ gỗ khắc hình động vật, diễu hành qua các khu phố, ghé thăm nhà hàng xóm để lan truyền sự may mắn. Mỗi loài động vật có một ý nghĩa khác nhau. Ví dụ, theo tín ngưỡng dân gian của người Romania, gấu mang tới sức khỏe, giàu có và hạnh phúc. Vì vậy nếu “gấu” gõ cửa nhà bạn thì đó là điều đặc biệt may mắn.

Theo truyền thống Romania cổ xưa, ước chửng khoảng 1000 năm trước từ trong lễ hội Thiên Chúa Giáo, người dân toàn quốc mặc da thú và nhảy múa khắp các đường phố trong âm thanh của ống chảo và trống quân có thể xua đuổi tà ma, vận rủi, đem đến điều lành.

12 trái nho lúc nửa đêm, 12 điều ước cho năm mới

Người Tây Ban Nha tin rằng, khi đồng hồ điểm 0h vào đêm Giao thừa, nếu bạn ăn nho sẽ mang lại may mắn. Cụ thể hơn, khi 12 tiếng chuông điểm vào đúng thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mỗi người sẽ phải ăn đủ 12 trái nho, ứng với từng tiếng chuông reo lên.

Tập tục đón năm mới kỳ lạ trên thế giới khiến
Mỗi trái nho ăn vào thời điểm giao thoa năm cũ năm mới ứng với một điều ước

Mỗi trái nho biểu trưng cho một điều ước thành hiện thực vào năm mới. Để làm cho thử thách này thêm phần kỳ thú, các gia đình ở xứ sở bò tót thường tổ chức những cuộc thi ăn nho vào lúc nửa đêm, cũng là một cách để tăng thêm sự gắn kết trong gia đình, đem lại niềm vui ngày đầu năm.

Truyền thống ăn nho này bắt đầu từ những năm 1800, khi những người trồng nho ở khu vực Alicante nghĩ ra thử thách này để bán được nhiều nho hơn vào cuối năm. Đến nay, Tây Ban Nha vẫn được xem là mảnh đất nuôi trồng và sản xuất nho lớn trên thế giới, người dân vẫn lưu giữ truyền thống với niềm tin tin rằng ăn nho đầu năm sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng.

“Quyền năng” của nội y sặc sỡ

Người Ý, Thổ Nhĩ Kỳ có cùng niềm tin rằng nội y bạn mặc vào năm mới có “quyền năng” thay đổi vận may của bạn trong năm mới. Niềm tin này cũng xuất hiện ở nhiều quốc gia châu Mỹ khác như Chile, Brazil, Mexico… với người dân bản địa màu sắc của những món nội y mặc trong đêm giao thừa lại mang nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Tập tục đón năm mới kỳ lạ tại châu Âu khiến "thượng đế cũng phải té ghế"
Nhiều người dân trên thế giới tin rằng nội y có màu sắc rực rỡ sẽ mang đến nhiều may mắn trong năm mới.

Ví dụ, đỏ nghĩa là may mắn; vàng mang lại thịnh vượng, tiền tài; xanh là sức khoẻ; trắng là bình yên và hoà hợp.

Theo truyền thống, nếu một cô gái Mexico còn độc thân sẽ chọn đồ lót màu đỏ. Nếu muốn cầu tiền tài, dư dả kinh tế, cô gái sẽ mặc nội y màu xanh lá. Còn muốn có sức khỏe tốt, người phụ nữ sẽ chọn trang phục bên trong màu trắng. Tương tự như vậy, phong tục của người Venezuela được coi là khá giống với người Mexico.

Người dân tại “xứ sở những hoa hậu” cho rằng, vào khoảnh khắc đón năm mới, họ phải chọn những món đồ có màu sắc bắt mắt, rực rỡ. Bởi vậy, cả nam và nữ thường sẽ mặc món đồ màu vàng vào ngày đầu năm bởi họ cho rằng điều này sẽ mang lại nhiều may mắn trong suốt 365 ngày tiếp theo.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, người ta còn tặng nhau nội y đỏ làm quà mừng năm mới thay cho lời chúc phúc đầu năm. Còn tại Ý, người ta tin rằng màu đỏ gắn liền với sinh sản nên việc phụ nữ mặc đồ lót màu đỏ vào đêm giao thừa sẽ giúp họ có con trong năm tới.