ANA Foods – một thành viên trong hệ sinh thái ANA Group của Nhật Bản, tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản, đã ký hợp đồng bao tiêu 1.500 ha chuối của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào.
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) cho biết ANA Group (Nhật Bản) bắt đầu tìm hiểu và mua chuối của Hoàng Anh Gia Lai từ 4 năm trước với số lượng ban đầu chỉ vài chục container. Sau đó, khi lượng tiêu thụ ngày một tăng, tập đoàn Nhật Bản đã ký hợp đồng bao tiêu chuối của công ty tại cao nguyên Bolaven (Lào) với diện tích 1.500 ha.
Trao đổi với nhà đầu tư bên lề phiên họp ĐHĐCĐ năm 2020, ông Đoàn Nguyên Đức từng cho biết chuối trồng tại Lào được các khách hàng Nhật ưa chuộng nên khi đi khảo sát, có bao nhiêu đối tác đều đặt hàng hết. Chi tiết về mức giá xuất khẩu sang Nhật không được bầu Đức chia sẻ song ông tiết lộ cao hơn rất nhiều so với chuối xuất vào Trung Quốc. Ngoài ra, mức giá còn được ổn định quanh năm, không bị dao động theo mùa.
"Ban đầu công ty chỉ thử nghiệm nhưng hiện giờ các thị trường khó tính đã chấp nhận. Chúng tôi không cung cấp thông tin gì ra ngoài cho sản phẩm này vì diện tích trồng không nhiều. Song do khách hàng ưa thích nên đã tự quảng bá tại các hệ thống bán lẻ của họ", Bầu Đức cho hay.
Ông Đức cũng nhấn mạnh diện tích trồng trọt ở Bolaven (Lào) là hữu hạn. Nếu nhu cầu của thị trường Nhật Bản cao thì cũng không có thêm để bán.
Hoàng Anh Gia Lai hiện trồng hơn 7.000 ha chuối tại Việt Nam và Lào. Chuối của doanh nghiệp đã có mặt trên kệ hàng của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Năm 2024, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận 5.694 tỷ đồng doanh thu, giảm 7% so với năm 2023 chủ yếu do mảng chăn nuôi heo lao đốc. Mảng kinh doanh trái cây tiếp tục là trụ cột chính khi mang về 4.132 tỷ đồng cho doanh nghiệp của bầu Đức, tương đương 73%.
Chuối của Hoàng Anh Gia Lai được Ana Foods - công ty con của ANA Group - nhập khẩu và phân phối dưới thương hiệu Amami. Trên website, Ana Foods giới thiệu chuối Amami được trồng ở độ cao hơn 900 m so với mực nước biển, là loại chuối "siêu cao nguyên".
Đại diện ANA Foods cho hay, nhiệt độ trung bình ban ngày tại trang trại trồng chuối là khoảng 25°C, ban đêm là khoảng 15°C. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm này cho phép chuối siêu cao nguyên phát triển lâu hơn chuối cao nguyên thông thường và lưu trữ nhiều tinh bột hơn, đây là nguồn cung cấp đường.
Bên cạnh đó, do sinh trưởng trên đất núi lửa màu mỡ và có sự chênh lệch nhiệt độ cực lớn chỉ có ở vùng cao nguyên này nên chuối có vị ngọt, mềm và thơm, có màu vàng sáng bắt mắt khi chín, vỏ dễ bóc và ít bị dập nát, đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn vệ sinh thực phẩm nên được người tiêu dùng Nhật Bản đặc biệt yêu thích.
Ngoài ra, ngành chuối ở Lào còn khá mới và ít bệnh về đất. Do đó có tiềm năng cao về nguồn cung ổn định và dài hạn.
Theo trang ANAmall, hiện một quả chuối của HAGL tại hệ thống siêu thị được bán với giá 836,9 yên, tương đương 140.000 đồng/quả.
ANA Group là tập đoàn kinh doanh đa ngành, thành lập năm 1952 bởi doanh nhân Koji Shibata. Sau hơn 70 năm hoạt động, ANA Group được biết đến là “đế chế” Nhật với hơn 41.000 nhân viên trên toàn thế giới.
Năm 2023, theo BCTC Tập đoàn công bố, doanh thu của ANA đạt 209 tỷ Yên, tương đương gần 35.000 tỷ đồng.
Một trong những “gà đẻ trứng vàng” của ANA đến từ mảng kinh doanh hàng không và thực phẩm. Tập đoàn đang sở hữu hãng hàng không “lớn thứ hai Nhật Bản” là All Nippon Airways, chỉ sau Japan Airlines.
All Nippon Airways hiện sở hữu 233 chiếc máy bay với nhiều thương hiệu lớn như Boeing 767-300, Boeing 777-200, Boeing 777-300, Boeing 747-400, Boeing 737-700 hay Bombardier DHC8-Q300….
Hãng hàng không này hiện đang khai thác khoảng 1.000 chuyến bay mỗi ngày với 171 đường bay đến hơn 80 thành phố của Nhật cũng như quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Việt Nam, các nước Tây Âu và Đông Nam Á. A ll Nippon Airways từng được bình chọn là "Hãng hàng không tốt nhất thế giới".
Thành công với lĩnh vực hàng không, năm 1974, ANA Trading, đơn vị chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động kinh doanh đa dạng dưới sự bảo trợ của All Nippon Airways, đã thành lập bộ phận Thực phẩm vận tải hàng không và ra mắt một doanh nghiệp có tên gọi “Aji no Senninkai”, chuyên vận chuyển các sản phẩm đặc sản từ khắp Nhật Bản trực tiếp đến tận nhà khách hàng. Doanh nghiệp này sau đó đổi tên thành ANA Foods (đơn vị đang bao tiêu chuối của HAGL).
Năm 2014, ANA Foods bắt đầu hoạt động với tư cách là một công ty thương mại chuyên biệt và đảm nhận trách nhiệm quản lý hoạt động kinh doanh thực phẩm của ANA Trading. Khởi đầu của ANA Foods là một nhà nhập khẩu chuối, sau đó mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực, không chỉ nhập khẩu trái cây và rau quả tươi mà còn cả thực phẩm chế biến, sản phẩm quà tặng và kinh doanh xuất khẩu.
Theo BCTC năm 2023, doanh thu của ANA Foods đạt khoảng 35,4 tỷ Yên, tương đương 6.000 tỷ đồng.
Chiến lược thời gian tới, ông Tanaka Hisayoshi - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành ANA Food - chia sẻ Công ty đang nỗ lực cung cấp cho người tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm an toàn và chất lượng cao, mang lại sự an tâm, bằng cách tận dụng các cơ sở sản xuất và mạng lưới chi nhánh trên khắp Nhật Bản cũng như hợp tác với khách hàng và các đối tác trong và ngoài nước.
© thitruongbiz.vn