Tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ chiều 29/12 ở TP HCM, ông Nguyễn Tiến Hưởng, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TP HCM, nói: "Việc công khai sai phạm để chủ đầu tư, các bên liên quan nhận thức toàn diện hơn trong công tác vận hành nhà chung cư".

Cũng theo ông Hưởng, hiện nay TP HCM đang có trên 1.500 dự án nhà chung cư, hơn 2.500 lô chung cư, hơn 750.000 người dân sinh sống.

Thời gian qua, các dự án nhà chung cư đã khang trang, nhiều tiện ích phục vụ cho người dân hơn, do đó cuộc sống của cư dân tốt hơn, tình hình an ninh trật tự tại các nhà chung cư cơ bản ổn định. Tuy nhiên, cũng đã phát sinh tranh chấp liên quan sở hữu chung, sở hữu riêng, chi phí vận hành, công tác quản lý vận hành và công tác chậm cấp sổ hồng cho người dân, gây bất bình cho nhiều cư dân.

Ông Hưởng thông tin thêm, năm 2022, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP HCM, Sở Xây dựng cùng các sở ngành đã tham mưu xử lý nhiều nội dung liên quan tòa nhà chung cư.

Sở Xây dựng đang nghiên cứu để tham mưu cho UBND thành phố công khai vi phạm của chủ đầu tư tại các dự án chung cư trên website của cơ quan này, thay vì chấm điểm. . Ảnh minh họa
Sở Xây dựng đang nghiên cứu để tham mưu cho UBND thành phố công khai vi phạm của chủ đầu tư tại các dự án chung cư trên website của cơ quan này, thay vì chấm điểm. Ảnh minh họa

Trong quý I/2022, HĐND TP HCM đã phối hợp các sở, ngành khảo sát 16 dự án nhà chung cư, ghi nhận ý kiến người dân, tổ chức chương trình "Dân hỏi chính quyền trả lời", lắng nghe và đôn đốc các sở ngành trả lời kiến nghị của người dân.

Sở Xây dựng cũng phối hợp với UBND các quận, huyện tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các chung cư trên địa bàn, nhận diện các vấn đề và báo cáo với UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành, quận huyện, chủ đầu tư sớm thực hiện kiến nghị của người dân.

Tiếp tục thực hiện đúng quy định pháp luật đối với việc quản lý xây dựng nhà chung cư, nâng cao trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, tăng tính chủ động của cơ sở, Sở Xây dựng đang nghiên cứu để tham mưu cho UBND thành phố công khai vi phạm của chủ đầu tư tại các dự án chung cư trên website của sở, thay vì chấm điểm. Điểm mới này cũng giúp chủ đầu tư, các bên liên quan nhận thức toàn diện hơn trong công tác vận hành nhà chung cư, giải quyết nhanh, thỏa đáng các kiến nghị của cư dân.