Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, gồm: Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính, TAND tỉnh, Cục thuế, Cục THADS tỉnh, Chi cục THADS TP Cà Mau để tham vấn, trao đổi ý kiến thống nhất hướng tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết.

Trước đó, tại Báo cáo số 285/BC-STP, ngày 20/6, Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau khẳng định, việc Chi cục THADS TP Cà Mau bán đấu giá 2 khối tài sản trên đất của Công ty thực phẩm Cà Mau là chưa đúng quy định theo Điều 94 và Điều 113 Luật THADS năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014. Cũng theo Sở Tư pháp, các công trình xây dựng trên đất thuê thực hiện dự án của Công ty thực phẩm Cà Mau là một thể thống nhất, không thể tách rời trong dự án đã đầu tư.

Công ty thực phẩm Cà Mau nay đã có 2 Công ty khác vào dựng biển tiếp quản các phần nhà xưởng, trong khi tỉnh Cà Mau đang cho thu hồi toàn bộ đất để đấu giá theo luật định. Ảnh: PLO.vn
Công ty thực phẩm Cà Mau nay đã có 2 Công ty khác vào dựng biển tiếp quản các phần nhà xưởng, trong khi tỉnh Cà Mau đang cho thu hồi toàn bộ đất để đấu giá theo luật định. Ảnh: PLO.vn

Vào năm 2018 và 2019, để thực hiện các bản án, Chi cục THADS TP Cà Mau đã kê biên toàn bộ tài sản của công ty này và chia nhỏ ra bán từng phần các khối tài sản gắn liền với đất. Hai đơn vị trúng đấu giá khối tài sản trên là là Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Hưng Thịnh và Công ty Camimex Foods. Công ty Hưng Thịnh đã thanh toán tài chính và tiếp quản khối tài sản trên đất hơn 40 tỉ đồng; Công ty Camimex Foods đã tiếp quản khối tài sản trúng đấu giá hơn 20 tỉ đồng.

Mặc khác, toàn bộ diện tích đất có 2 khối tài sản nói trên đã hết thời hạn thuê và một phần chưa được cấp quyền sử dụng, dẫn đến tình trạng hai khách hàng này đề xuất tỉnh Cà mau cho thuê đất tiếp tục. Khi nhận được thủ tục xin thuê đất của các công ty nói trên, các sở, ngành tỉnh Cà Mau đã họp nhiều cuộc.

Qua những lần họp, đối chiếu luật định, Sở TN&MT, Sở Tài chính, Sở Tư pháp tỉnh thống nhất quan điểm đề xuất UBND tỉnh thu hồi toàn bộ diện tích đất trên 25.000 m2 của Công ty thực phẩm tỉnh Cà Mau, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau tiếp quản, làm thủ tục đấu giá theo luật định.

Tuy nhiên, tại các cuộc họp về nội dung này, phía Chi cục THA thành phố Cà Mau luôn khẳng định mình làm đúng quy định của Luật thi hành án hiện hành. UBND tỉnh sau đó đã giao cho Sở Tư pháp tham mưu về tính pháp lý việc THA nói trên. Và Sở Tư pháp đã khẳng định việc thi hành án xé nhỏ khối tài sản thống nhất ra bán đã có sai sót.