Ngày Lễ Giáng Sinh khá phổ biến ở Việt Nam và rất được giới trẻ đón nhận. Vào gần ngày lễ nhưng cửa hàng, trung tâm thương mại được trang hoàng rực rỡ với gam màu chính của Noel là đỏ và xanh. Người ta trao nhau những món quà ý nghĩa vào đêm 24 rạng sáng 25 như một nghi thức không thể thiếu. Không khí Noel như bao trùm đem lại sự ấm áp vào những ngày mùa đông cuối năm.

Noel là ngày gì? Là ngày nào trong năm?

Noel hay còn gọi là Giáng sinh, lễ Thiên Chúa Giáng sinh hay Christmas, là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu ra đời. Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo, họ tin là Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem, thuộc xứ Judea, nước Do Thái (ngày nay là một thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2 SCN.

Noel là ngày gì? Ý nghĩa các món ăn, đồ trang trí trong dịp noel
Lễ Noel chính thức là ngày 25/12 hàng năm.

Bắt đầu từ tối ngày 24/12, những người theo đạo đã bắt đầu ăn mừng và tổ chức Giáng sinh. Bởi thay vì ngày mới bắt đầu từ lúc nửa đêm thì lịch của người Do Thái, ngày mới lại bắt đầu từ lúc hoàng hôn. Theo đó thì ngày lễ Noel chính thức là 25/12, gọi là ngày lễ chính, còn đêm 24/12 gọi là lễ vọng.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Noel? Noel năm 2022 diễn ra chính thức vào Chủ Nhật ngày 25/12 dương lịch nhằm ngày 22/11/2022 âm lịch nhưng các hoạt động sẽ tổ chức vào tối thứ 7 ngày 24/12. Như vậy tính từ ngày 05/12/2022 thì còn 19 ngày nữa sẽ đến Noel.

Nguồn gốc ngày lễ Noel

Nguyên thủy, lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người.

Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông noel.

Noel là ngày gì? Ý nghĩa các món ăn, đồ trang trí trong dịp noel
Noel luôn là dịp để mọi người bên nhau, cùng trang trí với cây thông, nến, quả châu và những món quà.

Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là 'lễ chính ngày', còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là 'lễ vọng' và thường thu hút nhiều người tham dự hơn.

Ý Nghĩa của ngày Noel

Giống như đã nói ở trước, Ngày Lễ Giáng sinh ban đầu được Kitô Giáo tổ chức nhằm kỷ niệm ngày Chúa Giêsu ra đời. Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: ”Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế” - đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc quyền để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình. Lễ này dưới mọi hình thức được biểu lộ, tạo những kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa mọi người trong gia đình. Mỗi người tìm được, bằng cách thức riêng của mình, để tạo dựng mối liên hệ: chia sẻ với nhau một bữa ăn chung, một đêm không ngủ, nghe thuật lại một câu chuyện, quây quần bên cạnh cây sapin Noel…

Với vị thế ngày càng lớn lao của trẻ con trong gia đình, ngày Noel trở thành một buổi lễ của trẻ em: Một đêm thần diệu mà hầu như tất cả mọi ước nguyện trẻ con được thành sự thật trong sự sung sướng của những người lớn.

Ý nghĩa của tên gọi Noel

Noel là từ tiếng Pháp Noël, dạng cổ hơn là Naël, có gốc từ tiếng Latinh nātālis (diēs) có nghĩa là “(ngày) sinh”. Cũng có ý kiến cho rằng tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, như được chép trong sách Phúc âm Matthew.

Câu chuyện Giáng sinh

Vào mỗi dịp Giáng sinh người ta lại truyền tai nhau những câu chuyện hay, ý nghĩa mang tính nhân văn của dịp lễ này. Một số những câu chuyện tiêu biểu có thể kể đến như: Cô bé bán diêm, Món quà Giáng sinh, Chuỗi ngọc lam, Cổ tích Giáng sinh, Câu chuyện về cây thông Noel & những quả cầu lung linh...Những câu chuyện mang trong mình thông điệp của hoà bình: ”Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế”.

Ý nghĩa các món ăn trong ngày lễ Giáng sinh

Những món ngon dịp Noel cũng vô cùng phong phú, trong mỗi món ăn là một câu chuyện riêng nói lên ý nghĩa đặc trưng của dịp Giáng sinh.

Gà Tây

Noel là ngày gì? Ý nghĩa các món ăn, đồ trang trí trong dịp noel
Gà tây nướng - món ăn phổ biến khắp các nước đón Giáng sinh.

Sẽ không còn là Noel nữa, nếu trên bàn ăn không có món này: Gà Tây (Turkey). Gà Tây được nhà thám hiểm Sebastian Cabot đem về Anh vào thế kỷ thứ XVI. Sau đó, gà Tây quay trở thành món ăn phổ biến của người dân Anh mỗi dịp Giáng Sinh. Dần nó trở lên phổ biến khắp các nước đón Giáng sinh.

Bánh khúc cây

Ngày xửa ngày xưa, trong lễ hội Yule (lễ hội của người Scandinavia cổ), người ta phải chuẩn bị một khúc gỗ lớn và đốt lên trong suốt 12 đêm để đón chào sự trở lại của thần mặt trời. Người dân tin rằng họ sẽ gặp điềm gở nếu thân cây cháy trước lúc kết thúc lễ hội.

Noel là ngày gì? Ý nghĩa các món ăn, đồ trang trí trong dịp noel
Bánh cuộn trang trí hình khúc cây.

Vì thế ngày nay, mỗi khi tới Giáng sinh, chúng ta lại có một ổ bánh kem chocolate nâu hình khúc gỗ như để tưởng nhớ nghi lễ này. Người ta còn rắc thêm chocolate trắng lên để tượng trưng cho tuyết.

Kẹo que bạc hà

Nhiều truyền thuyết nói về ý nghĩa của cây kẹo que bạc hà nhưng thật nhất là màu trắng thể hiện cho sự trong trắng và thánh thiện của Chúa Jesus. Và có một sọc đậm tượng trưng cho máu của Chúa. Bạn sẽ thấy rằng khi lật ngược cây gậy theo bảng chữ cái tiếng Anh, cây kẹo bạc hà sẽ có hình chữ J, chữ cái đầu tên của Chúa Jesus.

Noel là ngày gì? Ý nghĩa các món ăn, đồ trang trí trong dịp noel
Kẹo bạc hà màu trắng đỏ - 2 màu đặc trưng của Giáng sinh.

Ý nghĩa đồ trang trí Giáng Sinh

Những món đồ trang trí dịp Noel bạn có thể dễ dàng bắt gặp khắp nơi vào dịp lễ này. Một số vật trang trí chính không thể thiếu có thể kể đến như:

Cây thông Noel

Một biểu tượng quan trong nhất vào dịp Giáng sinh. Những cây thông xanh tươi được lựa chọn kỹ càng kết hợp với những đồ dùng trang trí quen thuộc như chuông vàng, ngôi sao, táo đỏ làm nên không khí noel khắp mọi nơi.

Noel là ngày gì? Ý nghĩa các món ăn, đồ trang trí trong dịp noel
Cây thông Giáng sinh có nhiều loại, nhiều màu sắc tuỳ thuộc vào sở thích của mỗi người.

Ông già Noel

Ông già Noel giường như là nhân tố gắn liền với mùa Lễ Giáng sinh, nhưng không phải ai cũng rõ về nguồn gốc của ông.

Thánh Nicôla và Ông Già Noel là cùng một người. Thánh Nicôla là một Giám Mục của Giáo Phận Myra, bên Thổ Nhĩ Kỳ. Người Pháp gọi là: Le Père Noel (ông Cha, linh mục Noel), người Anh gọi trực tiếp là Santa Claus (Thánh Nicôla)

Noel là ngày gì? Ý nghĩa các món ăn, đồ trang trí trong dịp noel
Ông già Noel với gương mặt phúc hậu, râu tóc bạc phơ, mặc đồ đỏ là hình ảnh quen thuộc mỗi dịp Giáng sinh.

Ông già Noel được cho là sinh sống tại Bắc Cực với những người lùn. Ông dành đa số thời gian để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em với sự giúp đỡ của những chú lùn. Và mỗi đêm Giáng Sinh, ông lại bắt đầu cuộc hành trình của mình tặng quà cho các em nhỏ khắp thế giới.

Hang đá Be-lem

Noel là ngày gì? Ý nghĩa các món ăn, đồ trang trí trong dịp noel
Mô hình hang đá Be-lem

Đó là một khám phá tuyệt vời của thánh Phanxicô thành Assisi (thánh Phanxicô Assisi). Khi trên đường trở về quê nhà. Hang đá Bêlem cùng với cây thông noel, ông già tuyết trở thành những điều không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh.

Vòng nguyệt quế Giáng sinh

Noel là ngày gì? Ý nghĩa các món ăn, đồ trang trí trong dịp noel
Vòng nguyệt quế Giáng sinh được làm từ nhánh trường xuân.

Vòng nguyệt quế Giáng sinh sau khi Chúa sinh ra đời, chiếc vòng nguyệt quế Giáng sinh làm từ nhánh cây trường xuân trở thành biểu tượng cho chiến thắng của sự sống qua suốt những tháng mùa đông. Vòng nguyệt quế không chỉ có công dụng là làm vật trang trí trên tường, nó còn được dùng để đếm thời gian khi còn 4 tuần nữa là đến Giáng sinh.