Nhìn lại những thương vụ thâu tóm đất vàng gây sốc của Tập đoàn Tân Hoàng Minh
Ông Đỗ Anh Dũng (phải), Chủ tịch Tân Hoàng Minh, nhận hoa chúc mừng sau khi trúng đấu giá lô đất 24.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm. Ảnh: PV

Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt - thành viên Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) vừa trúng đấu giá lô đất 3-12 (10.060 m2) thuộc khu chức năng số 3 và số 4 Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Giá khởi điểm của lô đất này là 2.942 tỷ đồng. Thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã trúng đấu giá với mức giá 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá ban đầu sau 70 lượt đấu. Đây cũng là lô có số lượt đấu nhiều nhất.

Trên thực tế, đây không phải lần đâu tiên Tân Hoàng Minh tham gia bỏ giá đấu cao gấp nhiều lần giá khởi điểm đưa ra. Năm 2016, doanh nghiệp từng lập kỷ lục khi trúng đấu giá lô đất tại số 23 Lê Duẩn (quận 1, TP. HCM).

Như VietnamFinance đã đề cập trước đó, khu đất 23 Lê Duẩn, quận 1, TP. HCM trước đây là trụ sở của Công ty Xổ số Kiến thiết TP. HCM. Với vị trí trung tâm, hai mặt tiền (Lê Duẩn và Nguyễn Du), lại cực kỳ vuông vắn (55 x 55 m) và được quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ với chiều cao tối đa 100 mét, khi được thành phố đem ra đấu giá, khu đất đã ngay lập tức nhận được sự quan tâm của giới đầu tư.

Tổng cộng đã có 14 doanh nghiệp có tiềm lực mạnh đã tham gia đấu giá khu đất với giá khởi điểm 558 tỷ đồng. Sau 16 phiên đấu giá căng thẳng, tập đoàn Tân Hoàng Minh đã chiến thắng với mức giá 1.430 tỷ đồng - cao gấp 2,6 lần giá khởi điểm.

Ngày 7/8/2015, UBND TP. HCM đã ra quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại số 23 Lê Duẩn. Số tiền "đặt cọc" đấu giá hơn 83 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh cũng đã được chuyển vào kho bạc Nhà nước.

Thế nhưng ngay sau khi UBND TP.HCM phê duyệt kết quả đấu giá thì Tân Hoàng Minh lại có văn bản đề nghị hủy kết quả. Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho rằng đơn vị tổ chức đấu giá đã có sai phạm về bước giá và cũng không nộp số tiền đã trúng đấu giá. Do vậy, thành phố đề nghị các đơn vị liên quan tham mưu để giải quyết, cụ thể là xem xét hủy kết quả để tổ chức đấu giá lại.

Trong thời gian này, Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Trung Nam lại đề xuất thành phố bổ sung khu đất này vào danh sách các khu đất hoán đổi cho hợp đồng BT của một dự án chống ngập.

Bất ngờ, trong tháng 6/2016, Tân Hoàng Minh lại có văn bản gửi UBND TP. HCM, đề nghị được tiếp tục mua khu đất 23 Lê Duẩn. Theo quy định, quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày trúng đấu giá mà đơn vị trúng đấu giá không nộp đủ tiền mua tài sản thì phải nộp phạt hoặc có thể bị hủy kết quả và mất tiền đặt cọc.

Với việc muốn tiếp tục mua đất vàng 23 Lê Duẩn thì ngoài số tiền trúng đấu giá, Tân Hoàng Minh đã phải đóng thêm hơn 260 tỷ đồng tiền phạt trễ hạn. Đến ngày 23/5/2017, Trung tâm bán đấu giá tài sản TP. HCM tiến hành bàn giao khu đất cho Tân Hoàng Minh.

Trước đó, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng đã đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng để thâu tóm lô “đất kim cương” tại ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), mục đích xây trung tâm thương mại và tái định cư. Theo đó, diện tích khu đất là hơn 4.000 m2, mật độ xây dựng 73%. Tập đoàn dự kiến phát triển thành tòa nhà 9 tầng cao, 5 tầng hầm, bao gồm tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp, căn hộ hạng sang. Các căn hộ ở đây sở hữu sổ đỏ vĩnh viễn, giá bán dao động từ 7 – 35 tỷ đồng.

Khu đất dự án này được cho biết có giá đền bù thuộc hàng cao nhất Hà Nội, một số vị trí lên tới 1 tỷ đồng/m2. Tập đoàn Tân Hoàng Minh dành 7 năm để có thể nhận được giấy phép quy hoạch cho dự án.

Tuy nhiên, đến cuối cùng, Tân Hoàng Minh sang tay cho Masterise Homes để triển khai dự án bất động sản “hàng hiệu”.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh được thành lập vào năm 1993. Ông Đỗ Anh Dũng - người đồng sáng lập và góp tới 97,2% vốn - hiện vẫn là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc tập đoàn.

Tân Hoàng Minh là đơn vị có tiếng trong thị trường bất động sản sang trọng, cao cấp. Thành lập từ năm 1993, đến nay, Tân Hoàng Minh đã nắm trong tay nhiều dự án bất động sản nổi bật như D' Le Pont D'or (308 căn tại 36 Hoàng Cầu, quận Đống Đa), D' Le Roi Soleil (498 căn tại 59 Xuân Diệu, quận Tây Hồ), D' Capitale (3.000 căn tại Đống Đa), D' Palais de Louis (242 căn tại Cầu Giấy), D’. El Dorado I (448 căn tại 659A Lạc Long Quân, quận Tây Hồ)... Mới đây, Tân Hoàng Minh cũng đầu tư hơn 1 tỷ USD vào “Tổ hợp quần thể du lịch không ngủ” với quy mô 34ha tại bờ biển Bãi Trường - Phú Quốc.

Bên cạnh bất động sản, Tân Hoàng Minh còn tham gia vào lĩnh vực quản lý vận hành tòa nhà với Công ty Cổ phần Quản lý Bất động sản ALG. Đây là đơn vị quản lý khai thác và vận hành các dự án bất động sản; các văn phòng và khách sạn khác trong tương lai của tập đoàn.

Doanh nghiệp cũng sản xuất nội thất với công ty con là Công ty Cổ phần Tân Hoàng Minh Hải Dương chịu trách nhiệm. Doanh nghiệp này có nhà máy tại Hải Phòng, đặt mục tiêu sản xuất tủ bếp, gỗ ván sàn, cửa, gỗ xuất khẩu… với công suất phục vụ cho khoảng 10.000 căn hộ/năm.