Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã có văn bản kiến nghị với Bộ Xây dựng trình Chính phủ xem xét bổ sung vào Luật Nhà ở (sửa đổi) các cơ chế hỗ trợ nhà thương mại giá thấp về thuế giá trị gia tăng hay tiền sử dụng đất.

Được biết, nhà ở thương mại giá thấp còn gọi là nhà giá phù hợp là đề án được nghiên cứu năm 2020, chỉ phân khúc nhà ở dưới 20 triệu đồng một m2, sau đó được kiến nghị nâng lên mức không quá 25 triệu đồng một m2 ở đô thị đặc biệt như TP. HCM.

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đề xuất nhiều cơ chế mới cho nhà thương mại giá thấp.
Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đề xuất nhiều cơ chế mới cho nhà thương mại giá thấp.

Trong kiến nghị của mình, HoREA đã đề nghị giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho các dự án nhà thương mại giá thấp (dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất). Không chỉ vậy, hiệp hội này còn đề xuất giảm 25% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với mô hình nhà thương mại giá thấp (ở nhóm thuế này các dự án nhà ở xã hội được giảm 50%).

Cụ thể, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ xem xét xây dựng bổ sung 7 cơ chế như sau:

Thứ nhất, đề nghị giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (Ghi chú: Dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất).

Thứ hai, đề nghị giảm 25% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp (Dự án nhà ở xã hội được giảm 50% thuế suất thuế GTGT và thuế TNDN).

Thứ ba, đề nghị được vay ưu đãi với lãi suất khoảng 7,2 - 7,5 %/ năm trong 10 - 15 năm (bằng khoảng 1,5 lần lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Hiện nay, người mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi với lãi suất khoảng 4,8 - 5%/năm tối đa không quá 25 năm).

Thứ tư, người mua nhà ở thương mại giá thấp sau 05 năm thì được quyền bán, chuyển nhượng mà không phải nộp lại tiền sử dụng đất đã được hỗ trợ khi mua nhà.

Thứ năm, đề nghị nhà đầu tư được ưu tiên tiếp cận quỹ đất được quy hoạch phát triển nhà ở có giá hợp lý bao gồm nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp.

Thứ sáu, đề nghị xây dựng quy trình thủ tục đầu tư xây dựng đơn giản, nhanh chóng đối với các dự án phát triển nhà ở có giá hợp lý.

Thứ bảy, đồng thời, cần có cơ chế kiểm soát để đảm bảo mỗi đối tượng chỉ được hưởng chính sách ưu đãi nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá hợp lý một lần.

HoREA cho rằng, trên thực tế thì các dự án nhà ở phân khúc giá cao đang được nhiều doanh nghiệp ưu tiên do hiệu quả kinh doanh trong khi nhà giá rẻ ngày càng khan hiếm vì lợi nhuận thấp. Vậy nên, phân khúc nhà ở thương mại giá thấp rất cần được Nhà nước có cơ chế chính sách hỗ trợ, ưu đãi một phần để khuyến khích phát triển.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở thương mại giá trung bình giữ vai trò chủ đạo trong thị trường bất động sản, góp phần đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho đa số người dân là người thu nhập trung bình, người thu nhập thấp đô thị và người nhập cư.

Chính vì vậy, việc đưa ra các chính sách hỗ trợ như kiến nghị của HoREA là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp bất động sản tham gia xây dựng nhà ở vùng giá không quá 25 triệu đồng một m2. Điều này vừa giúp đáp ứng nhu cầu an cư cho đông đảo người có thu nhập thấp, vừa góp phần làm giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.