Nền kinh tế số của Việt Nam hướng tới tăng trưởng 31% trong năm 2021
Báo cáo được Temasek, Google, Bain & Company thực hiện ở 6 quốc gia gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo đó, nền kinh tế internet của Việt Nam có thể đạt 220 tỷ USD về Tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2030, chỉ đứng sau Indonesia. Năm 2021, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam cũng sẽ bùng nổ mạnh mẽ với sức tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 21 tỷ đô la Mỹ, dựa trên cốt lõi là sức tăng trưởng 53% của thương mại điện tử. Đây là điều đáng hoan nghênh trong bối cảnh thị trường du lịch trực tuyến đang thu hẹp. Nếu duy trì được sức tăng trưởng này, GMV của việt Nam dự kiến sẽ đạt 57 tỷ USD vào năm 2025.

Báo cáo cũng ghi nhận, kể từ khi Covid-19 xuất hiện đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số, trong đó hơn một nửa đến từ các khu vực không phải thành phố lớn. Đáng chú ý, có tới 99% người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam bày tỏ ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong tương lai; cho thấy mức độ gắn bó rất cao với các dịch vụ kỹ, sản phẩm thuật số của người dùng ở nước ta.

Báo cáo cũng chỉ ra, có hơn 30% thương gia kỹ thuật số của Việt Nam cho rằng, sẽ không thể sống sót sau đại dịch nếu không có các nền tảng kỹ thuật số. Tại Việt Nam, các dịch vụ tài chính kỹ thuật số cũng đang trở thành yếu tố thúc đẩy quan trọng với 95% doanh nghiệp kỹ thuật số hiện chấp nhận thanh toán kỹ thuật số và 67% chấp nhận cho vay kỹ thuật số. Hơn nữa, 7 trong 10 doanh nghiệp kỹ thuật số dự kiến sẽ tăng cường sử dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số của họ trong 5 năm tới.

Nền kinh tế số của Việt Nam hướng tới tăng trưởng 31% trong năm 2021
Dự báo tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam từ Báo cáo e-Conomy SEA 2021.

Báo cáo cũng đánh giá, Việt Nam vẫn là một trung tâm đổi mới hấp dẫn khi nguồn vốn toàn cầu tiếp tục đổ vào. Hoạt động thương vụ, đầu tư tăng vọt trong nửa đầu năm 2021 đạt mức cao kỷ lục 1,37 tỷ USD, vượt qua các khoản đầu tư cả năm của những năm gần đây, được thúc đẩy bởi sự quan tâm đầu tư vào các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce), tài chính (fintech), sức khỏe (healthtech) và giáo dục (edtech).

Đối với Đông Nam Á, báo cáo nhấn mạnh khu vực này đang trên con đường trở thành nền kinh tế kỹ thuật số trị giá GMV đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Động lực chính của điều này là hơn 440 triệu người dùng internet, trong đó có 350 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số của khu vực. Từ khi đại dịch bắt đầu, Đông Nam Á đã có thêm 60 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới, trong đó 20 triệu người tham gia chỉ trong nửa đầu năm 2021. Được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, người tiêu dùng kỹ thuật số Đông Nam Á đã chi tiêu nhiều hơn vào các dịch vụ trực tuyến, giao dịch trung bình trong bốn ngành mới kể từ khi dịch bệnh bắt đầu. Tăng tần suất sử dụng và chi tiêu trên hầu hết các ngành dịch vụ cũng ghi nhận sự gia tăng.

Hệ quả là, GMV của Đông Nam Á ước tính sẽ đạt 174 tỷ USD vào cuối năm 2021, dự kiến sẽ vượt qua 360 tỷ USD vào năm 2025 – cao hơn mức dự báo trước đó (300 tỷ USD).