Thứ sáu 09/05/2025 10:41
Tin mới
  • Đề xuất đưa nước giải khát có đường, điều hoà vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

  • Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

  • Giá thịt lợn ngày 9/5 tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg tại nhiều tỉnh thành

  • Giá hồ tiêu ngày 9/5 đi ngang

  • Giá cà phê ngày 9/5 đồng loạt giảm ở tất cả các địa phương

  • Giá vàng ngày 9/5 lùi về mốc 120 triệu đồng/lượng

  • Phòng khám Răng Hàm Mặt của Công ty nụ cười Việt và Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt Việt Smile bị xử phạt

  • Hà Nội lấy ý kiến cải tạo 36 tòa nhà khu tập thể Vĩnh Hồ thành loạt nhà 40 tầng

  • Hai cựu thành viên HĐQT Eximbank được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc

  • Đô thị Kinh Bắc (KBC) được chấp thuận đầu tư Dự án KCN Quế Võ mở rộng 2

  • Nghị quyết 68 khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ứng dụng khoa học công nghệ

  • Chứng khoán phố Wall tăng mạnh sau khi thỏa thuận thương mại Mỹ - Anh củng cố niềm tin thị trường

  • Đề xuất xây dựng cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum với hơn 44.300 tỷ đồng

  • EU khởi kiện Mỹ về thuế quan, công bố biện pháp đối phó trị giá 95 tỷ euro

  • Chuyên gia phân tích Standard Chartered xin lỗi vì dự báo giá bitcoin 120.000 USD là 'quá thấp'

  • Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại sau 1 năm tạm dừng

  • Fed giữ nguyên lãi suất, ông Trump gọi Chủ tịch Fed là 'kẻ ngốc'

  • Thành viên HĐQT HPG muốn 'sang tay' 8.5 triệu cp cho con trai và người nhà

  • Ông Trump thông báo Anh là nước đầu tiên đạt thỏa thuận thương mại

  • Vì sao phá dỡ công trình Vườn Vô Cực tại Sa Pa từng hút hàng nghìn du khách check-in?

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Lĩnh vực đăng kiểm ô tô còn chậm chuyển đổi số

13:53 |  16/10/2021

Hiện nay lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới vẫn còn chuyển đổi số khá chậm, gây ra nhiều bất cập, phiền hà đối với chủ phương tiện cũng như các trung tâm đăng kiểm.

Sớm hướng tới chứng nhận đăng kiểm số

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), hiện toàn quốc có hơn 4,3 triệu xe ô tô được cấp số quản lý kiểm định, trong đó năm 2020 có hơn 3,7 triệu lượt vào đăng kiểm, tương ứng với số giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp.

Trên thực tế có khá nhiều trường hợp chủ xe ô tô bị thất lạc, rách hỏng giấy chứng nhận đăng kiểm, gây ra nhiều phiền hà với chủ phương tiện khi đem xe đi đăng kiểm. Đơn cử, với trường hợp xe ô tô bị mất giấy chứng nhận đăng kiểm đến kiểm định trước thời hạn, chủ phương tiện phải viết cam kết giấy tờ trên không bị cơ quan chức năng giữ hoặc sử dụng vào mục đích khác mới được tiếp nhận kiểm định bình thường. Từ năm 2015 đến nay, giấy chứng nhận đăng kiểm có hình thức là một tờ A5 in hai mặt để chủ xe dễ bảo quan hơn. Tuy nhiên, nhiều chủ xe cho biết, do kích thước loại giấy chứng nhận này to hơn căn cước công dân nên khó thể để vào ví đem theo người. Cũng vì cỡ giấy nhỏ hơn các loại giấy tờ tài liệu khác nên dễ thất lạc.

Nhiều chủ xe mong muốn có chứng nhận đăng kiểm điện tử để bớt rủi ro, phiền hà

Mặt khác, dù xe ô tô có tem đăng kiểm, giấy chứng nhận đăng kiểm cũng đã được lưu trữ trên hệ thống điện tử của Cục ĐKVN, truy cập trực tuyến 24/24h; chủ xe vẫn được yêu cầu phải mang theo thêm giấy chứng nhận đăng kiểm để xuất trình lúc các cơ quan chức năng kiểm tra hoặc đi đăng kiểm. Do vậy, nhiều chủ xe và trung tâm đăng kiểm cho rằng, nếu có thể số hoá hoàn toàn chứng nhận đăng kiểm ô tô thì sẽ có rất nhiều lợi ích. Ví dụ như chủ xe tránh được rủi ro về mất giấy tờ; trung tâm đăng kiểm không phải in ấn, quản lý phôi giấy chứng nhận; vừa tiết kiệm chi phí, lại có thể giải quyết được tình trạng làm, sử dụng giấy chứng nhận giả.

Cũng nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay công nghệ mã vạch QR đang rất phổ biến, các nhà quản lý nên cân nhắc bổ sung thêm mã vạch QR trên tem đăng kiểm, hướng tới xây dựng nền tảng dữ liệu về chứng nhận đăng kiểm điện tử. Theo đó, lực lượng chức năng chỉ cần quét mã vạch để truy cập đầy đủ dữ liệu hồ sơ trực tuyến, với điều kiện hồ sơ này phải chính xác, cập nhật thường xuyên. Như vậy, thủ tục đăng kiểm hoặc kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông có thể đơn giản hơn nhiều.

Trước những đề xuất nêu trên, Cục ĐKVN cho biết, trong 1- 2 năm tới, theo kế hoạch số hóa lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, sẽ cập nhật, bổ sung chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện. Trong đó nghiên cứu chuyển đổi số, chuyển bản giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô thành bản điện tử, giúp thuận lợi hơn cho chủ phương tiện, góp phần giảm thủ tục và chi phí trong lĩnh vực đăng kiểm. Theo đó, chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng kiểm là một xu hướng tất yếu, giúp nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo các phương tiện lưu thông trên đường được đăng kiểm đầy đủ, đúng hạn.

Cần thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt

Một thách thức lớn trong chuyển đổi số lĩnh vực đăng kiểm hiện nay chính là thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt của các chủ xe, lái xe thuê sang thanh toán điện tử.

Theo các trung tâm đăng kiểm, chủ phương tiện khi được cấp chứng nhận kiểm định phải nộp ba khoản gồm: Phí (giá) dịch vụ đăng kiểm, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định và phí sử dụng đường bộ. Trừ một số trường hợp xe có chu kỳ đăng kiểm 3 tháng chỉ phải nộp gần 1 triệu đồng cho các khoản trên, còn lại đều từ trên một triệu đến vài triệu đồng. Trong đó, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định và phí sử dụng đường bộ được đơn vị đăng kiểm thu hộ ngân sách nhà nước.

Mỗi lượt giao dịch khi đăng kiểm ô tô thường có giá trị tiền triệu, nhưng hầu hết vẫn giao dịch bằng tiền mặt. Theo quy định hiện hành, các trung tâm đăng kiểm được phép thu phí, lệ phí đăng kiểm và phí sử dụng đường bộ bằng các hình thức tiền mặt, quẹt thẻ POS, chuyển khoản, ví điện tử… Tuy vậy, theo thống kê của Phòng Tài chính, Cục ĐKVN, giao dịch điện tử mới chỉ chiếm khoảng 15% trong tổng toàn bộ các giao dịch.

Chuyển đổi số giúp lĩnh vực đăng kiểm tránh được nhiều rủi ro hơn

Mặc dù thanh toán điện tử đã được khuyến khích từ lâu nhưng có nhiều nguyên nhân khiến tỉ lệ giao dịch điện tử còn thấp. Về phía các trung tâm đăng kiểm, nhiều đơn vị cho biết đã từng trang bị máy quẹt thẻ POS nhưng sau đó phải cất đi vì khách hàng không có nhu cầu sử dụng. Nguyên nhân chính do khách hàng khi quẹt thẻ POS thanh toán phải mất thêm 1-2,5% phí giao dịch. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cho biết, dù có lựa chọn quẹt thẻ ATM hay chuyển khoản qua điện thoại nhưng do thói quen sử dụng tiền mặt từ lâu nên họ không lựa chọn thanh toán điện tử.

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, xu hướng thanh toán điện tử đang rất phổ biến, vừa giảm nguy cơ lây lan vi rút, vừa tiện lợi, tạo văn minh trong dịch vụ đăng kiểm. Đối với các trung tâm đăng kiểm, việc đẩy mạnh hình thức thanh toán này còn có thể giảm được nguy cơ rủi ro trong thu, nộp lại phí sử dụng đường bộ. Ví như tránh việc nhận tiền giả của khác, khách trả thừa nhưng không đủ tiền mặt giả lại, khách trả thiếu tiền, tiền cũ, rách… Đặc biệt, điều này cũng tạo điều kiện thuận lơn cho các đơn vị này nộp lại phí sử dụng đường bộ cho ngân sách nhà nước hàng ngày, đặc biệt khi số tiền có thể lên tới hàng trăm triệu, hàng tỉ đồng.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/linh-vuc-dang-kiem-o-to-con-cham-chuyen-doi-so-d3095.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.