Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận cho được phép tổ chức khảo sát, nghiên cứu tài trợ lập quy hoạch và đăng ký đầu tư đối với ba dự án quần thể khu vui chơi giải trí làng Châu Âu, làng Hà An và làng Thụy Sĩ với tổng quy mô lên tới 23.065 ha.

Cụ thể, liên danh CTCP Tập đoàn Đầu tư Tài chính Việt Nam (VFI Group), CTCP Thương mại Ngôi Nhà Mới (Ngôi Nhà Mới) và CTCP Tập đoàn Đầu tư Israel (Israel) sẽ khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch và đăng ký đầu tư dự án Quần thể vui chơi giải trí làng Châu Âu tại khu vực hồ thủy điện Đồng Nai 2, huyện Di Linh và huyện Lâm Hà với quy mô khoảng 18.000 ha.

Lâm Đồng: Tất cả doanh nghiệp được chấp nhận đầu tư, khảo sát dự án rộng 23.065ha đều liên quan tới Tập đoàn Lã Vọng
Vị trí khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án Quần thể vui chơi giải trí làng Châu Âu.

Liên danh CTCP Lã Vọng Group (Lã Vọng Group) và CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị Hoàng Mai (Hoàng Mai Urban) tổ chức khảo sát, nghiên cứu tài trợ kinh phí lập quy hoạch và đăng ký đầu tư dự án Quần thể vui chơi giải trí làng Thụy Sĩ quy mô khoảng 1.865 ha tại khu vực hồ Đa Khai (Đa Nhim Thượng), huyện Lạc Dương.

Liên danh CTCP Tập đoàn Đầu tư Quốc tế DHR (DHR Group) và CTCP Đầu tư Phát triển và Dịch vụ Thương mại Đại An (Đại An) tổ chức khảo sát, nghiên cứu tài trợ kinh phí lập quy hoạch và lập dự án đầu tư Quần thể vui chơi giải trí làng Hà Lan quy mô khoảng 3.200 ha tại xã Phú Hội, huyện Lạc Dương.

Đáng chú ý, trong số 3 nhà đầu tư liên danh để khảo sát dự án trên quy mô 18.000 ha nói trên đều có liên quan tới Tập đoàn Lã Vọng của đại gia Lê Văn Vọng. Chi tiết như sau:

CTCP Thương mại Ngôi Nhà Mới được thành lập vào tháng 11/2003, với vốn điều lệ ban đầu là 320 tỷ đồng. Ông Lê Văn Vọng từng đóng vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và cũng là người đại diện theo pháp luật của Ngôi nhà mới trong một khoảng thời gian.

CTCP Tập đoàn đầu tư tài chính Việt Nam (VFI Group) thành lập vào tháng 3/2018 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng do ông Lê Văn Vọng nắm 99,96% vốn. Đây là doanh nghiệp do Lê Văn Vọng sáng lập ngay sau khi ông bất ngờ rút tên của mình và những người liên quan khỏi Tập đoàn Lã Vọng.

Còn CTCP Tập đoàn Đầu tư Israel được thành lập vào tháng 2/2019, có địa chỉ trùng với địa chỉ của VFI Group. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật hiện nay là ông Vũ Văn Thái. Ông Vũ Văn Thái còn là người đại diện pháp luật của CTCP Đầu tư và Thương mại Louis. Đây cũng là doanh nghiệp có nhiều mối liên hệ với Tập đoàn Lã Vọng.

Về phần công ty Hoàng Mai Urban, doanh nghiệp này được thành lập từ tháng 1/2017. Vốn điều lệ (VĐL) của công ty này là 368 tỉ đồng, được góp vốn bởi ba pháp nhân: Tổng Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC (15% VĐL) và hai doanh nghiệp có liên quan đến Tập đoàn Lã Vọng là Ngôi Nhà Mới (35% VĐL) và CTCP Đầu tư và Thương mại Louis (50% VĐL).

Lâm Đồng: Tất cả doanh nghiệp được chấp nhận đầu tư, khảo sát dự án rộng 23.065ha đều liên quan tới Tập đoàn Lã Vọng
Chân dung đại gia Lê Văn Vọng (Nguồn: Lã Vọng Group).

Đến tháng 2/2018, hai doanh nghiệp có liên quan đến tập đoàn Lã Vọng đồng loạt thoái vốn khỏi Hoàng Mai Urban. Vị trí người đại diện pháp luật cũng được chuyển giao từ ông Lê Văn Vọng sang cho ông Nguyễn Văn Quang (SN 1978). Ông Quang là em trai của ông Lê Văn Vọng. Người này cũng từng đứng tên đại diện tại một số doanh nghiệp liên quan tới Lã Vọng Group như CTCP Đầu tư Phát triển Ngôi Nhà Mới, hay CTCP Đầu tư Phát triển và Dịch vụ Thương mại Đại An.

Thành lập từ tháng 6/2014, Đại An có 3 cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Văn Quang, ông Lê Văn Vân và bà Đặng Thị Lý. Đến tháng 9/2018, cả ba cổ đông sáng lập của Đại An đồng loạt thoái vốn. Lưu ý rằng, bà Đặng Thị Lý cũng là cổ đông sáng lập của DHR Group. Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 6/2019 với vốn điều lệ 1.500 tỉ đồng.

Quay trở lại với dự án, UBND tỉnh Lâm Đồng giao giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với giám đốc Sở Xây dựng, UBND huyện Di Linh, UBND huyện Lâm Hà và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất đảm bảo quy mô phù hợp và không trùng lấn với dự án đầu tư hoặc đồ án quy hoạch đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Hàng loạt sai phạm trong 9 dự án của Tập đoàn Lã Vọng tại TP Hà Nội

Tháng 1/2020, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo Kết luận thanh tra toàn diện các dự án của CTCP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Lã Vọng) và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm đối với 9 dự án trên địa bàn Hà Nội của Lã Vọng và các đơn vị thành viên, đồng thời nêu rõ trách nhiệm của các bên liên quan và ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm những sai phạm này của Tập đoàn Lã Vọng từ Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Các đơn vị thành viên, liên danh có liên quan đến Tập đoàn Lã Võng khi đó gồm: CTCP Thương mại Ngôi nhà mới; Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phá triển thủy lợi Sông Nhuệ; CTCP đầu tư và phát triển Hà Thủy; CTCP Đồng Lực.

Được biết, quá trình hình thành và phát triển của tập đoàn Lã Vọng gắn liền với vị doanh nhân kín tiếng Lê Văn Vọng (sinh năm 1977).

Giai đoạn nửa cuối năm 2018, ông Lê Văn Vọng bất ngờ triệt thoái vốn, không còn người đại diện của nhiều doanh nghiệp trong Tập đoàn Lã Vọng. Đây cũng là khoảng thời gian TTCP công bố thanh tra toàn diện các dự án liên quan tới CTCP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng.