Báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho thấy từ ngày 1/9 đến hết ngày 15/9, tổng cộng đã có 8.267 ôtô nguyên chiếc các loại hoàn tất thủ tục thông quan vào Việt Nam.
Hơn 8.200 ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nửa đầu tháng 9. Ảnh minh hoạ |
Theo đó, giá trị kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng ôtô nguyên chiếc trong giai đoạn này đạt hơn 170 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh 24,3% (tương đương số lượng tăng thêm 22.474 xe), trong khi kim ngạch tăng 9,26%.
Tốc độ tăng trưởng về lượng xe gấp gần 3 lần tăng trưởng kim ngạch nên trị giá bình quân ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ đầu năm đến nay cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 6.815 xe, tổng kim ngạch 120,5 triệu USD.
Trước đó, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam ở nửa đầu tháng 8 chỉ đạt 6.195 xe, trước khi tăng lên mức 8.888 xe trong nửa cuối tháng Ngâu.
Sức mua không quá tốt của thị trường xe Việt, đặc biệt trong giai đoạn tháng Ngâu, được xem là nguyên nhân chủ yếu khiến lượng xe nhập khẩu vào nước ta giảm mạnh ở kỳ báo cáo trước.
Trung bình từ đầu năm đến nay trị giá bình quân của các loại xe nhập chỉ khoảng 20.500 USD/xe (chưa tính các khoản thuế); trong khi chỉ số này của cùng kỳ năm ngoái là khoảng 23.500 USD/xe.
Thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam chủ yếu đến từ châu Á với các tên tuổi truyền thống như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc.
Hết tháng 8, Indonesia dẫn đầu thị phần về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam với 43.810 xe, kim ngạch đạt 642,24 triệu USD; Thái Lan đứng thứ hai với 39.101 xe, kim ngạch đạt 756,64 triệu USD; Trung Quốc đứng thứ ba với 19.649 xe, kim ngạch đạt gần 582 triệu USD.
Doanh số xe nhập khẩu liên tục tăng cao thời gian gần đây do các hãng xe nhập khẩu liên tục tung ra các chương trình khuyến mại tương đương với mức giảm lệ phí trước bạ của xe lắp ráp trong nước để kéo khách hàng. Tổng quan thị trường cho thấy, việc xe nhập khẩu liên tục tăng vượt hơn so với xe lắp ráp trong nước không phải là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp ô tô Việt. Nhưng xét ở góc độ cạnh tranh thì đây cùng là thử thách để xe lắp ráp trong nước sau khi được sự hỗ trợ của Chính phủ cần phải tìm cách vươn lên giành lại vị thế “sân nhà”.
URL: https://thitruongbiz.vn/hon-8200-oto-nhap-khau-nguyen-chiec-ve-viet-nam-nua-dau-thang-9-d16548.html
© thitruongbiz.vn