Ngày 30/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã có văn bản hướng dẫn việc tạm thu học phí đến UBND các tỉnh, thị xã và các cơ sở giáo dục công lập. Nguyên nhân là do Hội đồng Nhân dân thành phố chưa thông qua nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục công lập trên địa bàn năm học 2022-2023.

Hiện nay, chính quyền vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ chín, Hội đồng nhân dân thành phố khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc họp này dự kiến ​​diễn ra vào ngày 12-13 / 9.

Vào tháng 5, Quốc hội Hà Nội đã công bố dự thảo học phí mầm non và trung học phổ thông cho giai đoạn 2022-2026 với mức dự kiến ​​tăng gấp đôi so với năm ngoái. Mức này được xây dựng trên cơ sở khung học phí mới của Chính phủ tại Nghị định 81/2021.

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh yêu cầu các trường chưa thu học phí năm học 2022 - 2023

Ngày 23/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cũng có văn bản chỉ đạo việc thu, sử dụng học phí và các khoản thu nhập khác gửi UBND quận Thủ Đức và các quận; Hiệu trưởng các trường trung cấp công lập và các đơn vị trực thuộc. Theo đó, các đơn vị tạm thời không thu học phí năm học 2022-2023 trong khi chờ hướng dẫn cập nhật mức học phí của UBND thành phố.

Các địa phương, nhà trường duy trì, giữ nguyên nội dung, mức thu đối với các hoạt động phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn huyện như năm học trước. Chúng bao gồm học phí nâng cao; Tổ chức dạy học 2 buổi / ngày; tổ chức các tiết dạy ngoại ngữ, tin học, năng khiếu và các môn tự chọn, dạy nghề; Tổ chức bán trú, vệ sinh phòng học bán trú, thu chi của ngành giáo dục và đào tạo.

Lãnh đạo Sở yêu cầu các đơn vị khi lập dự toán lưu ý thời gian thu đảm bảo nguyên tắc số tháng thực học nhưng không vượt khung thời gian UBND thành phố quy định về kế hoạch và năm học. Phụ huynh, học sinh, sinh viên phải được thông báo đầy đủ và công khai mọi khoản thu nhập. Bộ phận tài vụ của trường thu kinh phí và cấp phiếu thu, hóa đơn cho từng học sinh; Không cho giáo viên trực tiếp quyên góp và chi tiền.

Trong công văn gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố ngày 29/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường thực hiện đúng quy định về quản lý thu chi và công khai các khoản thu, chi đầu năm học mới.