Công viên Thống Nhất nằm trên địa bàn phường Nguyễn Du và Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, được xây dựng từ năm 1961. Hàng rào sắt của công viên được xây dựng nhằm ngăn cách công viên với các tuyến phố Trần Nhân Tông, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Duẩn và Đại Cồ Việt.

Hôm nay ngày 22/12, Công viên Thống Nhất chính thức cắt hạ hàng rào 60 tuổi khu vực phố Trần Nhân Tông để tạo không gian mở cho phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang khu vực đường Trần Nhân Tông (dự kiến khai trương vào ngày đầu năm 2023) và hội hoa xuân 2023.

Hà Nội: Tháo dỡ hàng rào sắt Công viên Thống Nhất để tạo không gian mở cho phố đi bộ
Những hàng rào sắt đầu tiên được công nhân dỡ bỏ. Ảnh: Hà Nội Mới

Từ sáng sớm hôm nay, khoảng 50 công nhân cùng với máy móc thi công đã dọn vệ sinh, đánh chuyển cây xanh để tháo dỡ phần trụ sắt trên các cột của hàng rào Công viên Thống Nhất. Tổng chiều dài hàng rào cần xử lý hạ thấp khoảng 400m. “Quá trình tháo dỡ toàn bộ rào được thực hiện trong hơn 1 tháng, dự kiến đến ngày 28/2 hoàn thành” - ông Nguyễn Huy Cường, Phó Giám đốc công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất chia sẻ.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Dương Đức Tuấn đã thống nhất chủ trương về đề án tổ chức không gian đi bộ - văn hóa khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang với tổng chiều dài tuyến phố đi bộ dự kiến khoảng 1.600m, tổng diện tích sử dụng dự kiến khoảng 109.300m2.

Cụ thể, TP Hà Nội thống nhất khai trương không gian đi bộ quận Hai Bà Trưng, đồng thời với hạ bỏ tường rào một phía của Công viên Thống Nhất.

UBND quận Hai Bà Trưng qua đó cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép khai trương không gian đi bộ khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận vào 19h30 ngày 30/12/2022 và chấp thuận quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ của quận.

Theo đó, giai đoạn 1 gồm đoạn tuyến phố Trần Nhân Tông (đoạn từ nút giao với phố Quang Trung đến ngã năm Trần Bình Trọng), trục chính Công viên Thống Nhất (đoạn từ cổng Công viên Thống Nhất đến hồ Bảy Mẫu) và toàn bộ khu vực vườn hoa, cây xanh, đường dạo xung quanh hồ Thiền Quang.

Về thời gian tổ chức, trong giai đoạn 1, không gian đi bộ hoạt động từ Thứ bảy đến Chủ nhật hằng tuần và các ngày lễ, sự kiện theo kế hoạch. Giờ hoạt động mùa hè từ 7h30 Thứ bảy đến 24h Chủ nhật. Mùa đông từ 8h Thứ bảy đến 24h Chủ nhật. Các dịp lễ hoặc khi có sự kiện đặc biệt sẽ được thông báo trước về kế hoạch tổ chức.

Hà Nội: Tháo dỡ hàng rào sắt Công viên Thống Nhất để tạo không gian mở cho phố đi bộ
Hàng rào được dỡ bỏ nhằm phục vụ cho không gian mở tuyến phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang sắp được khai trương.

Giai đoạn 2 sẽ được thực hiện sau khi tổng kết vận hành giai đoạn 1, nghiên cứu mở rộng hơn đối với các đoạn tuyến phố xung quanh hồ Thiền Quang gồm các phố Quang Trung, phố Nguyễn Du, phố Trần Bình Trọng và vùng phụ cận nhằm kết nối các tuyến phố lân cận, các khu biểu diễn và các công trình kiến trúc nổi bật.

Thông tin bên lề, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề xuất việc dừng bán vé vào Công viên Thống Nhất từ ngày 01/01/2023.