Tin mới
  • Nhận định phiên giao dịch chứng khoán ngày 17/7: 'Rủi ro ngắn hạn gia tăng, tránh mua đuổi'

  • Khởi công 5 hầm đường bộ trên cao tốc Bắc-Nam vào ngày 19/8

  • Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi xe máy điện

  • VinSpeed của ông Phạm Nhật Vượng tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng

  • Xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8% và 8,3-8,5%, năm 2026 đạt 10%

  • Hà Nội chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất xây dự án tòa nhà hỗn hợp tại Khu đô thị mới Cầu Giấy

  • Tập đoàn Hòa Phát 'bỏ túi' 4.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý II/2025, sắp khởi công nhà máy ray đường sắt

  • Phát hiện dầu gội dầu gội đầu 'Y lang chí' và 'Newgi.C' chứa chất diệt côn trùng Permethrin

  • Phó Tổng Giám đốc Haxaco muốn bán ra 1,5 triệu cổ phiếu HAX, ước thu về 24 tỷ đồng

  • Một số vấn đề pháp lý cần được đảm bảo theo quy định tại chung cư CT2C KĐT Nghĩa Đô

  • Dự báo giá xăng dầu ngày mai (17/7) giảm nhẹ

  • Khởi tố, bắt tạm giam nhóm 'bác sĩ giả' tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Đà Nẵng

  • Vì sao Chứng khoán APG (APG) bị truy thu và xử phạt thuế hơn 25 tỷ đồng?

  • Bộ Công an tiếp quản phần vốn Nhà nước tại FPT Telecom

  • 'Ông lớn ngành chăn nuôi' Dabaco lên kế hoạch phát hành hơn 50 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2024

  • Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh từ 6.100 - 6.300 đồng/kg

  • Hà Nội sẽ ưu tiên hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện trong khu vực Vành đai 1

  • Giá quặng sắt chấm dứt chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp

  • Thị trường bất động sản quý II/2025, nguồn cung gấp 2,5 lần quý trước, căn hộ cao cấp và hạng sang chiếm 60%

  • Chứng khoán SmartInvest lại bị phạt 80 triệu vì 'quên' báo cáo giao dịch cổ phiếu DST

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi xe máy điện

08:49 |  17/07/2025

Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.

TP. Hà Nội dự kiến sẽ hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có phương tiện xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm Nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh.

Dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân

Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn Thành phố.

Dự thảo hiện đang được hoàn thiện để báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9/2025.

Một số chính sách nổi bật trong dự thảo Nghị quyết gồm: Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).

Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.

Hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3%–5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụ công ích; đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa; doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.

Miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.

Sẽ lắp đặt camera phạt nguội để giám sát

Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộng vùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel. Theo đó, thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ ngày 1/1/2026 đến 30/6/2026.

Cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, trong Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028.

Hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng/diesel trong Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028; mở rộng ra Vành đai 3 từ ngày 1/1/2030.

Từ năm 2035-2050, hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ. Cụ thể, hạn chế trong Vành đai 1 từ năm 2035, trong Vành đai 2 từ năm 2040, trong Vành đai 3 từ năm 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.

Hà Nội cũng sẽ thu phí lưu thông và tăng giá dịch vụ trông giữ đối với phương tiện giao thông phát thải gây ô nhiễm môi trường (xe sử dụng xăng hoặc diesel) theo lộ trình hạn chế.

Đồng thời tổ chức giao thông, lắp đặt biển báo khu vực hạn chế. Ứng dụng khoa học công nghệ, lắp đặt camera phạt nguội để giám sát và tăng cường tuần tra kiểm soát. Đối với các hành vi vi phạm quy định khí thải hoặc lưu thông vào khu vực cấm, sẽ áp dụng mức xử phạt hành chính cao hơn (tối đa không quá 2 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định).

Ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè

Nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu trên, UBND Thành phố yêu cầu phải có tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại công trình hiện hữu có trụ sạc trước cuối năm 2026; tối thiểu 30% chỗ đỗ tại dự án mới phải có trụ sạc. Đồng thời, ưu tiên xây dựng trụ sạc trên vỉa hè và khuyến khích đầu tư trụ nạp hydrogen, nhiên liệu sạch khác.

Các dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được ngân sách hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu. Dự án bến xe, bãi đỗ có từ 30% chỗ đỗ gắn trụ sạc được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu.

Đáng chú ý, Thành phố khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP (đối tác công – tư). Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033.

Thành phố cũng cam kết đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, kỹ thuật để kết nối hiệu quả với các dự án trạm năng lượng sạch. Song song với các chính sách nêu trên, Sở Xây dựng sẽ bổ sung các quy trình, thủ tục cụ thể để các đối tượng được hưởng ưu đãi, hỗ trợ, tránh tình trạng chính sách ban hành ra nhưng không được thực hiện hiệu quả.

Sau khi Nghị quyết được ban hành, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch chi tiết phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan liên quan để triển khai các chính sách, bao gồm: Chính sách tài chính, phí – lệ phí; Quản lý và loại bỏ phương tiện cũ; Giám sát, xử lý vi phạm và chính sách hỗ trợ phát triển và khuyến khích đầu tư trạm sạc…

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/ha-noi-du-kien-ho-tro-3-trieu-dong-nguoi-de-doi-xe-may-dien-d29607.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.