Chiều 2/12, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên chủ trì họp báo về kỳ họp thứ 10 (kỳ họp thường lệ) HĐND Thành phố năm 2022 dự kiến diễn ra từ ngày 7-10/12/2022.

Trả lời câu hỏi liên quan việc chỉnh trang đô thị, lát đá vỉa hè, Trưởng ban Đô thị, HĐND TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân nêu, gần đây dư luận và báo chí rất quan tâm đến việc lát đá vỉa hè tại Hà Nội. Đến nay, Thành phố đã ban hành bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn về lát đá vỉa hè và hiện nay, Thành phố đang thực hiện tiêu chuẩn mới đã được ban hành.

Hà Nội: Đề nghị đánh giá lại hiệu quả lát đá vỉa hè trong năm 2023
Một đoạn vỉa hè ở Hà Nội bị người dân chiếm làm quán nước.

"Chúng ta phải xác định vỉa hè hiện tại có 2 dạng, được lát trước khi có bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn và thứ hai là được lát theo tiêu chuẩn mới", Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho biết.

Về nội dung này, trong báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị, đơn vị đã đề nghị đưa nhiệm vụ này vào nhiệm vụ UBND Thành phố cần đánh giá lại trong năm 2023. Việc này nhằm xem xét hiệu quả việc lát đá vỉa hè đến đâu, chất lượng như thế nào và có tiếp tục chủ trương lát đá vỉa hè nữa hay không.

Đối với nội dung quy định diện tích đối với công dân ở thuê trên địa bàn để đăng ký thường trú, ông Nguyễn Nguyên Quân nêu Luật cư trú nêu công dân có nhà thuê, nhà mượn, nhà ở đăng ký thường trú trên địa bàn các tỉnh, thành phố có điều kiện là 8 m2 và nội dung này giao thẩm quyền cho HĐND tỉnh, thành phố quyết định.

Tuy nhiên ông Quân cho biết, để bảo đảm yêu cầu, UBND Thành phố trong quá trình nghiên cứu thấy rằng cần nghiên cứu, tính toán rõ hơn để bảo đảm quy định về diện tích mặt bằng. Vì vậy, UBND đã xin lùi thời hạn trình HĐND về nội dung này và sẽ trình trong các kỳ họp tiếp theo.

Đối với các dự án chậm triển khai, chậm đưa vào sử dụng, Ban Kinh tế-Ngân sách, HĐND TP Hà Nội cho biết, đây là nội dung HĐND TP Hà Nội có giám sát, tái giám sát và chất vấn nhiều lần trên nghị trường. Theo yêu cầu của HĐND thì UBND Thành phố sẽ có báo cáo định kỳ sau phiên chất vấn về các dự án chậm triển khai.

Hiện nay, HĐND đã nhận được báo cáo của UBND Thành phố, đây cũng là nội dung Thường trực HĐND đưa ra thảo luận tại các tổ thảo luận tại kỳ họp chuẩn bị diễn ra bởi đây là nội dung các đại biểu HĐND quan tâm, với tinh thần giám sát, đôn đốc đến cùng.

Đối với quản lý tài sản công về nhà đất, nội dung này đã được HDND giám sát và có thông qua kết luận giám sát, trong nội dung này HĐND đã đề nghị UBND Thành phố tập trung 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp để tập trung khắc phục hạn chế tồn tại đoàn giám sát chỉ ra. Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND đã yêu cầu UBND Thành phố có báo cáo để thảo luận bởi đây cũng là nội dung các đại biểu HĐND quan tâm.