Các đơn vị tăng cường xét nghiệm sàng lọc, giải trình tự gene các ca nhiễm COVID-19 để đánh giá mức độ lây nhiễm với biến chủng Omicron trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Các đơn vị tăng cường xét nghiệm sàng lọc, giải trình tự gene các ca nhiễm COVID-19 để đánh giá mức độ lây nhiễm với biến chủng Omicron trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đánh giá mức độ lây nhiễm của Omircon trên địa bàn Hà Nội

Trước tình hình số ca mắc COVID-19 gia tăng, biến chủng Omicron đã lây trong cộng đồng, Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 998/SYT-NVY về việc thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, biến thể SARS-CoV-2, đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19 gửi tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội; Phòng y tế các quận, huyện, thị xã; Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã; các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập.

Sở Y tế Hà Nội giao CDC Hà Nội là đầu mối phối hợp Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; các đơn vị có khả năng giải trình tự gene đối với virus SARS-CoV-2; Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tổ chức xét nghiệm sàng lọc, giải trình tự gene các ca nhiễm COVID-19.

Từ đó, đánh giá mức độ lây nhiễm với biến chủng Omicron trên địa bàn Hà Nội.

BA.2 chiếm 87% tổng số mẫu phát hiện Omicron tại Hà Nội

Theo báo cáo của Bộ Y tế, biến thể Omicron có xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây ở các tỉnh, thành phố. Nhất là ở Hà Nội và TPHCM. Biến thể Omicron thay thế dần biến thể Delta.

Tại Hà Nội, biến thể Omicron đã ghi nhận ở 20/30 quận, huyện, thị xã. Trong đó biến thể BA.2 chiếm tới 87% tổng số mẫu phát hiện biến thể Omicron.

Điều đáng nói, biến thể phụ BA.2 lây lan nhanh hơn 1,5 lần biến thể gốc BA.1. BA.2 có khả năng tránh tác động miễn dịch của các loại vaccine hiện tại hơn BA.1 khoảng 30%.

Còn tại TPHCM, biến thể Omicron chiếm tới 76% số mẫu có kết quả giải trình tự gene.

Omicron lây trong cộng đồng, chuẩn bị kịch bản khi số F0 tiếp tục gia tăng

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị liên quan đề xuất các kịch bản, phương án, biện pháp khi số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng trong thời gian tới cho Sở Y tế để kịp thời tham mưu UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố.

Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với phòng y tế các quận, huyện, thị xã tham mưu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng liên quan tiếp tục rà soát các trường hợp chưa tiêm đủ liều vaccine.

Đồng thời tuyên truyền, vận động những người từ chối tiêm vaccine cần thực hiện tiêm chủng.

Các quận, huyện, thị xã tiếp tục đặt nhiệm vụ trọng tâm vào công tác tiêm chủng vaccine. Đẩy nhanh tiếm độ tiêm chủng mũi bổ sung, mũi nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở Y tế yêu cầu phải hoàn thành trong quý I năm 2022.

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống COVID-19

Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tới người dân. Trong đó tập trung vào các nội dung sau: Thực hiện nghiêm “thông điệp 5K”. Hạn chế tụ tập đông người không cần thiết. Hướng dẫn người dân thường xuyên theo dõi sức khỏe.

Trang bị kiến thức cho người dân khi nhiễm Covid-19 và điều trị tại nhà. Hướng dẫn người dân nhận biết các dấu hiệu khi chuyển nặng để liên hệ với các cơ sở y tế kịp thời hỗ trợ. Tuyên truyền người dân không chủ quan hoặc hoang mang, lo sợ cực đoan không cần thiết.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các địa phương đặc biệt, quan tâm đến nhóm đối tượng nguy cơ cao, phụ nữ mang thai chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19.