Giá vàng ngày 10/3

Tại thị trường thế giới, trên sàn Kitco (lúc 7h00 theo giờ VN) đang giao dịch ở mức 1.992,0 - 1.992,5 USD/ounce. Giá vàng chốt phiên hôm qua ở mức 1.991,30 USD/ounce; giảm sốc 61,30 USD/ounce.

Giá vàng thế giới hôm nay quay đầu giảm sâu tới hơn 3% và mất mốc 2.000 USD/ounce khi nhiều nhà đầu tư chốt lời và việc giá dầu đảo chiều.

Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn được đánh giá là kênh đầu tư vững chắc khi chiến sự Nga - Ukraine vẫn chưa dừng lại.

Ông Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại TD Securities nhận định: "Nhu cầu đối với vàng suy yếu một chút, nhưng chúng ta đang ở một vị thế vững chắc hơn nhiều so với trước cuộc xung đột này, chủ yếu là vì tôi vẫn nghĩ rằng Fed và các ngân hàng trung ương khác sẽ rất thận trọng về cách họ giảm thanh khoản".

Các nhà đầu tư hiện đang tập trung quan tâm vào báo cáo CPI của Mỹ, dự kiến được công bố vào hôm nay 10/3.

Các nhà kinh tế cho rằng, lạm phát trong tháng 2 có khả năng đã tăng nhanh và còn lâu mới đạt đến đỉnh. Thị trường dự đoán chỉ số CPI hàng năm ở mức 7,9% vào tháng 2 sau khi tăng lên mức cao nhất trong 40 năm là 7,5% trong tháng 1.

Số liệu CPI mới nhất được đưa ra chỉ một tuần trước khi Fed công bố lãi suất. Chủ tịch ngân hàng trung ương Jerome Powell hứa sẽ hỗ trợ mức tăng lãi suất 25 điểm cơ bản.

Sự sụt giảm mạnh của dầu thô và các thị trường hàng hóa khác hôm nay cũng đang góp phần gây áp lực lên thị trường kim loại quý. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 giảm 53,40 USD xuống 1989,8 USD/ounce.

Thị trường chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều qua đêm, với cổ phiếu châu Âu chủ yếu tăng và cổ phiếu châu Á chủ yếu giảm. Các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ đã cao hơn một cách chắc chắn vào giữa trưa. Các chỉ số của Mỹ đang chứng kiến ​​sự phục hồi điều chỉnh sau những tổn thất gần đây, nhưng vẫn đang trong xu hướng giảm giá ngắn hạn trên biểu đồ hàng ngày. Thị trường vẫn mang tâm lý rủi ro trong bối cảnh tình hình Nga-Ukraine vẫn chưa có tín hiệu giảm căng thẳng. Ngày càng có nhiều công ty Mỹ rút khỏi Nga, mới đây nhất là McDonalds và Coca Cola.

Giá dầu thô Nymex giảm mạnh và giao dịch quanh mức 111,00 USD/thùng. Chỉ số đô la Mỹ hôm nay giảm mạnh sau khi chạm mức cao nhất trong 21 tháng vào thứ Hai. Trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Mỹ hiện có lãi suất 1,9%. Lợi suất trái phiếu kho bạc đang tăng vào giữa tuần.

bảng giá vàng cập nhật lúc 9 giờ 30 phút.
Bảng giá vàng cập nhật lúc 9 giờ 30 phút.

Tại thị trường trong nước, giá vàng sau chuỗi ngày tăng giá "chóng mặt" đã nhanh chóng "lao dốc" giảm gần 5 triệu đồng. Cụ thể: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua – bán ở mức 66,3 – 68,1 triệu đồng/lượng, giảm 2,1 triệu đồng ở chiều mua và bán. Chênh lệch giá mua và giá bán ở mức 1,8 triệu đồng/lượng.

Đà giảm mạnh đã rút ngắn khoảng cách giá trong nước và thế giới. Cụ thể theo quy đổi, giá vàng SJC bán ra hiện cao hơn vàng thế giới 13,4 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Phú Quý công bố giá mua bán vàng SJC ở 66 – 68,1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua và giá bán ở mức 2,1 triệu đồng. Tập đoàn DOJI niêm yết giá mua bán ở mức 66,1 – 68,1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua và giá bán vàng SJC ở mức 2 triệu đồng.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 10/3

Trên thị trường thế giới, USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác ở mức 98,00 điểm, giảm 1,07%.

Đồng USD tiếp tục giảm trong bối cảnh căng thẳng chính trị vẫn tiếp diễn và Nga đưa ra lệnh tạm ngừng giao dịch ngoại hối.

Ngân hàng trung ương Nga ngày 9/3 thông báo nước này sẽ ngừng giao dịch ngoại hối đến ngày 9/9, trong bối cảnh Moscow đang phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế lớn của phương Tây liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Thông báo cho biết, từ ngày 9/3 đến 9/9, các ngân hàng tại Nga sẽ không được phép bán ngoại tệ cho người dân, tuy nhiên, người Nga vẫn có thể đổi từ ngoại tệ sang đồng rúp nội tệ trong cùng giai đoạn.

Bên cạnh đó, việc rút tiền mặt từ các tài khoản ngoại khối ở ngân hàng Nga sẽ bị giới hạn ở mức 10.000 USD đến ngày 9/9.

Trong phiên hôm nay 10-3, NHNN công bố tỷ giá trung tâm giữa VNĐ và USD ở mức 23.162 đồng, giảm 10 đồng so với hôm qua. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN là 22.550 - 23.050 đồng/USD.

Tại các NHTM, Vietcombank niêm yết giá mua – bán USD ở mức 22.700 – 22.980 đồng/USD, giảm10 đồng so với phiên hôm qua.

Giá mua bán USD tại BIDV giảm 5 đồng ở cả hai chiều, niêm yết ở 22.700 – 22.980 đồng/USD.