Hai gã khổng lồ công nghệ của Mỹ và Trung Quốc là Meta và Baidu vừa công bố những bước đi chiến lược nhằm củng cố vị thế trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Meta Platforms (META.O) đang thành lập một bộ phận mới trong đơn vị Reality Labs để phát triển robot hình người tích hợp công nghệ AI, theo Reuters.
Công ty mẹ của Facebook đang tham gia vào cuộc đua phát triển robot hình người, cạnh tranh với các đối thủ như Figure AI (được Nvidia hậu thuẫn) và Tesla (TSLA.O). Xu hướng này đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những đột phá trong các mô hình AI tiên tiến, góp phần đổi mới lĩnh vực robot và tự động hóa.
Trong bản ghi nhớ, Giám đốc Công nghệ Meta, Andrew Bosworth, cho biết nhóm phát triển robot sẽ tập trung vào nghiên cứu và phát triển robot hình người hướng tới người tiêu dùng, tận dụng tối đa sức mạnh của nền tảng AI Llama – dòng mô hình nền tảng AI chính của Meta, đang hỗ trợ nhiều sản phẩm AI trên các nền tảng mạng xã hội của công ty.
Chúng tôi tin rằng mở rộng danh mục đầu tư để đầu tư vào lĩnh vực này sẽ gia tăng giá trị cho Meta AI cũng như các chương trình thực tế hỗn hợp và thực tế ảo tăng cường của chúng tôi.
Bộ phận robot mới của Meta sẽ do Marc Whitten, cựu CEO của công ty xe tự lái Cruise, lãnh đạo với tư cách Phó Chủ tịch mảng robot.
Ngoài ra, Meta cũng đã tuyển dụng John Koryl, cựu CEO của The RealReal, làm Phó Chủ tịch mảng bán lẻ, với nhiệm vụ mở rộng hoạt động bán trực tiếp các sản phẩm như kính thông minh Ray-Ban Meta (hợp tác với EssilorLuxottica) và kính thực tế hỗn hợp Meta Quest.
Meta cũng có kế hoạch xây dựng các địa điểm bán lẻ trực tiếp, như cửa hàng thử nghiệm Meta Lab ra mắt tại Los Angeles vào tháng 11 năm ngoái, song song với việc duy trì hệ thống phân phối thông qua đối tác bán lẻ.
Thông báo này đánh dấu một canh bạc lớn của Meta đối với Reality Labs, bộ phận đã tiêu tốn hàng tỷ USD để phát triển công nghệ cho tương lai. Riêng quý IV/2023, Reality Labs đã lỗ 5 tỷ USD.
Các tập đoàn công nghệ lớn và startup đang đầu tư hàng tỷ USD để phát triển các thiết bị AI phục vụ sản xuất, hậu cần và việc nhà. Tuy nhiên, tiến độ phát triển robot vẫn còn chậm do những đột phá trong AI ngôn ngữ không giúp ích nhiều cho việc hiểu thế giới vật lý.
Trong nhiều năm qua, Meta đã tài trợ nghiên cứu về "AI nhập thể" (Embodied AI) nhằm phát triển trợ lý AI có thể nhìn, lắng nghe và tương tác với môi trường 3D xung quanh. Yann LeCun, nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, cũng đã lên tiếng về giới hạn của mô hình ngôn ngữ và đang tìm cách phát triển những mô hình mới có thể hiểu tốt hơn về không gian vật lý.
Theo Bloomberg, Meta có kế hoạch tự phát triển phần cứng robot hình người, ban đầu nhắm vào các công việc gia đình, đồng thời phát triển AI, cảm biến và phần mềm để cung cấp cho các công ty sản xuất robot thương mại.
Hiện Meta đang thảo luận với Unitree Robotics và Figure AI về kế hoạch này, nhưng chưa có kế hoạch tung ra robot mang thương hiệu riêng trong thời gian tới.
Cuộc Đua Robot Hình Người Nóng Lên
Không chỉ Meta, nhiều công ty khác cũng đang ráo riết phát triển robot hình người. Đơn cử, Tesla đã giới thiệu robot Optimus, được quảng bá là có thể thực hiện nhiều công việc hàng ngày và sẽ được bán ra thị trường.
World Labs, startup của nhà khoa học máy tính Fei-Fei Li, cũng đang tập trung vào lĩnh vực "trí tuệ không gian" (spatial intelligence). Apptronik, startup phát triển robot hình người cho nhà kho và nhà máy, vừa huy động 350 triệu USD từ các nhà đầu tư, trong đó có Google (Alphabet).
Trong một diễn biến khác, “gã khổng lồ” công cụ tìm kiếm Trung Quốc, Baidu (9888.HK), vừa thông báo sẽ mở mã nguồn cho mô hình trí tuệ nhân tạo thế hệ mới Ernie từ ngày 30/6, đánh dấu một bước chuyển chiến lược lớn khi cuộc đua AI ngày càng khốc liệt.
Trước đây, CEO Baidu Robin Li từng nhấn mạnh rằng mô hình AI đóng (closed-source) là con đường khả thi duy nhất để phát triển công nghệ này. Tuy nhiên, sự xuất hiện của DeepSeek, một startup AI mã nguồn mở tuyên bố có hiệu suất tương đương với các hệ thống tiên tiến của OpenAI nhưng với chi phí vận hành thấp hơn, đã thay đổi cục diện.
Nhằm mở rộng thị phần, Baidu cũng công bố sẽ cung cấp miễn phí chatbot Ernie Bot từ ngày 1/4, tức khoảng một năm rưỡi sau khi ra mắt phiên bản cao cấp có trả phí.
Baidu là một trong những công ty Trung Quốc đầu tiên đầu tư mạnh vào AI sau khi OpenAI trình làng ChatGPT vào năm 2022. Tuy nhiên, mô hình ngôn ngữ lớn Ernie của Baidu lại chưa đạt được sự phổ biến rộng rãi.
Theo Baidu, phiên bản Ernie 4.0 hiện tại có khả năng ngang ngửa với GPT-4 của OpenAI. Tuy vậy, Ernie Bot chỉ có 13 triệu người dùng hàng tháng, thua xa các đối thủ như Doubao của ByteDance (78,6 triệu người dùng) và DeepSeek (33,7 triệu người dùng), theo dữ liệu từ Aicpb.com vào tháng 1/2025.
"Chúng tôi sẽ lần lượt ra mắt loạt mô hình Ernie 4.5 trong những tháng tới và chính thức mở mã nguồn từ ngày 30/6," Baidu thông báo trên WeChat.
Khi bạn mở mọi thứ ra, nhiều người sẽ tò mò thử nghiệm. Điều này sẽ giúp công nghệ lan tỏa nhanh chóng hơn.
Không chỉ dừng lại ở đó, Baidu dự kiến ra mắt mô hình Ernie 5 vào nửa cuối năm 2025, theo một nguồn tin thân cận.
Bằng cách mở mã nguồn AI và cung cấp chatbot miễn phí, Baidu đang cho thấy quyết tâm giành lại vị thế trong cuộc đua AI, khi mà các đối thủ trong và ngoài Trung Quốc đang không ngừng tiến xa.
URL: https://thitruongbiz.vn/ga-khong-lo-cong-nghe-meta-baidu-tang-nhiet-cuoc-dua-ai-toan-cau-d27144.html
© thitruongbiz.vn