FLC là gì?

FLC là tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành, đa lĩnh vực lớn hàng đầu Việt Nam. Theo báo cáo của Công ty Quản Lý Quỹ Unicap thì giá trị của FLC đã vượt ngưỡng 9 tỷ USD. FLC đã vươn lên nằm trong danh sách những tập đoàn lớn hàng đầu Châu Á. Tổng kết quý I/2019, FLC là một trong ba công ty BĐS được đánh giá uy tín nhất Việt Nam.

FLC được viết tắt bởi 3 danh từ: F – Finance: Tài chính; L – Land: Bất động sản; C – Commerce: Thương mại. Các cụm từ trên đại diện cho 3 lĩnh vực lớn mà tập đoàn này đang theo đuổi và đã có nhiều thành công.

FLC và vai trò của ông Trịnh Văn Quyết trong quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn đình đám này
Logo của Tập đoàn FLC.

Màu sắc của logo phản ánh hoạt động của doanh nghiệp. Trong màu sắc của FLC không được sử dụng thay thế một hệ màu nào khác cho 3 màu xanh dương, vàng đất và màu trắng của biểu tượng.

Lấy ý tưởng từ bộ gien ADN kết tinh sự sống, nơi lưu trữ cho muôn đời những giá trị di truyền quan trọng nhất của vạn vật nói chung và nhân loại nói riêng. Logo của FLC mang đến thông điệp của sự kết tinh những giá trị tinh thần và vật chất quý báu đã và đang tạo nên sức sống kỳ diệu của Tập đoàn.

Sự hình thành và phát triển của FLC

Ông Trịnh Văn Quyết sinh ngày 27/11/1975 tại Vĩnh Phúc chính là Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn FLC.

Năm 2001, luật sư Trịnh Văn Quyết cùng hai cộng sự thành lập Công ty Cổ phần Vietnam Trade Corp, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại – dịch vụ.

Đây là dấu mốc đầu tiên trong sự nghiệp của vị luật sư trẻ 26 tuổi, người mà sau này là sáng lập viên của FLC, đồng thời là một tên tuổi lớn trong làng luật và giới doanh nhân nước nhà.

Năm 2001 cũng chứng kiến một sự kiện quan trọng mà sau này sẽ có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của FLC. Sau khi đánh giá tiềm năng lâu dài trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, ông Quyết cùng các cộng sự tiếp tục cho ra đời Công ty Cổ phần Tư vấn quản lý và Giám sát đầu tư (viết tắt là SMiC).

Tiếp theo, trước yêu cầu của sự chuyên nghiệp hóa và các nhu cầu tư vấn về chính sách của thị trường, bộ phận tư vấn chuyên sâu về luật của Công ty được tách ra thành Văn phòng Luật SMiC. Bộ phận tư vấn này đóng vai trò tư vấn pháp luật và chính sách cho khách hàng, đồng thời hỗ trợ pháp lý cho các hoạt động kinh doanh khác của VIC.

Đến năm 2006, Văn phòng Luật SMiC chuyển đổi thành Công ty TNHH Luật SMiC.

Sự ra đời của SMiC đã đánh dấu một mô hình tiên phong lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào thời điểm đó: công ty kinh doanh có sự tương hỗ từ một công ty luật.

Và cũng chính điều này đã tạo nên một bản sắc độc đáo nhưng hiệu quả của Tập đoàn FLC trong tương lai: bộ phận kinh doanh, thương mại đầu tư và pháp lý cùng song hành và bổ trợ cho nhau để cùng phát triển, như một cỗ xe song mã.

Giai đoạn 2005 – 2006, nền kinh tế Việt Nam bắt đầu ghi nhận những chuyển động đáng chú ý trong các lĩnh vực ngân hàng, đầu tư tài chính, bất động sản… Trong bối cảnh đó, như nhiều “đại gia” khác, ý tưởng mở rộng sang lĩnh vực đầu tư tài chính, đầu tư bất động sản – thay vì chỉ hoạt động trong lĩnh vực thương mại và tư vấn như trước đây – được ông Quyết và các cộng sự thai nghén…

Năm 2007, ông và các cộng sự quyết định thành lập Công ty Cổ phần Chứng khoán FLCS (tiền thân là Công ty Cổ phần Chứng khoán Artex). FLCS chính thức hoạt động năm 2008.

Tiếp đến, năm 2008, hàng loạt các công ty đầu tư tài chính và đầu tư như Công ty TNHH Đầu tư Trường Phú (đổi tên là Công ty Cổ phần FLC từ tháng 1/2010), Công ty TNHH SG Invest và đặc biệt là Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính Ninh Bắc (tiền thân của Công ty Cổ phần FLC Land) – chủ đầu tư của dự án FLC Landmark Tower – được thành lập.

Gia tăng mạnh mẽ đầu tư tài chính và đầu tư bất động sản, nhưng vẫn đi đều cả “hai chân”. SMiC, sau khi khẳng định sự thành công trên lĩnh vực tư vấn pháp luật và trở thành một thương hiệu lớn – với nhiều danh hiệu, giải thưởng, bằng khen từ Bộ Tư pháp và Thủ tướng – tiếp tục ghi dấu một cột mốc nữa. Sau khi có Luật Công chứng năm 2006, Văn phòng Công chứng Hà Nội trực thuộc SMiC ra đời năm 2008, và đây là văn phòng công chứng tư nhân đầu tiên của Hà Nội.

Năm 2009, SMiC mở chi nhánh tại Tp.HCM và Singapore. Cùng năm, tòa nhà FLC Landmark Tower được khởi công trong tháng 10.

Đến giai đoạn này, trước yêu cầu bức thiết phải tập hợp sức mạnh và thống nhất về mặt quản trị, ông Trịnh Văn Quyết cùng các đồng sự chủ chốt – ông Lê Đình Vinh, ông Doãn Văn Phương, ông Nguyễn Thanh Bình – đã nhất trí chủ trương hợp nhất các công ty thành viên dưới mô hình Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Từ một công ty nhỏ thành lập năm 2008, tháng 11/2010, Công ty Cổ phần FLC chính thức được đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC – sự hội tụ của các công ty con và công ty liên kết.

Hai chữ “tập đoàn” không chỉ tiếp nối một giai đoạn phát triển sôi động trước đó, mà còn là một bước phát triển mới về chất, được đánh dấu trên 5 phương diện chính: giá trị thương hiệu, quy mô vốn và tài sản, đội ngũ nhân lực, chất lượng quản trị và văn hóa doanh nghiệp.

FLC và vai trò của ông Trịnh Văn Quyết trong quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn đình đám này
Năm 2011, FLC niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Ảnh minh họa

Năm 2011, thương hiệu FLC chính thức được công nhận rộng rãi với sự kiện FLC niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, cùng với đó là kỳ tích hoàn thành công trình FLC Landmark Tower vượt tiến độ 4 tháng.

Sau gần hai năm niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, tháng 8/2013, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã quyết định chuyển sang niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM. Sự kiện này là một bước tạo đà để FLC tăng tốc phát triển.

Thị trường chứng khoán đã giúp FLC huy động được nguồn vốn trung và dài hạn quan trọng, với trên 3.000 tỷ đồng vốn điều lệ trong năm 2014, làm cơ sở để Tập đoàn chuyển hóa những ý tưởng đầu tư thành dự án thực tiễn, biến cơ hội thành tài sản hữu hình.

Cuối năm 2013, thị trường bất động sản bước vào chu kỳ điều chỉnh, hàng ngàn dự án phải tạm dừng thi công hoặc phải chuyển nhượng lại. Nhận thấy đây chính là cơ hội để FLC có thể mở rộng đầu tư bất động sản với chi phí thấp nhất, đồng thời rút ngắn thời gian phát triển dự án, Ban Lãnh đạo Tập đoàn đã quyết định đẩy mạnh hoạt động M&A dự án trên địa bàn Hà Nội.

Mở đầu cho chiến dịch M&A này là thương vụ mua lại dự án Khu đô thị Alaska Garden City tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội vào tháng 8/2013, sau đó đổi tên thành FLC Garden City. Tiếp theo đó là các dự án Iớn Complex Tower 36 Phạm Hùng, nay đổi tên là FLC Complex; The Lavender Hà Đông, nay là FLC Star Tower và tháp đôi 265 Cầu Giấy hiện là Bamboo Airways Tower, đưa tổng mức đầu tư các dự án bất động sản M&A lên xấp xỉ 10.000 tỷ đồng.

Tất cả các dự án ngay sau khi mua về đều được Tập đoàn hồi sinh bằng việc bắt tay ngay vào triển khai. Điều này một mặt khẳng định uy tín của FLC, mặt khác giúp đưa các dự án đón đầu sự hồi phục của thị trường.

Nếu như chiến lược M&A giúp cho Tập đoàn được biết đến như một gương mặt mới nổi trên thị trường bất động sản thì chiến lược đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đã đưa FLC lên một tầm cao mới – trở thành Tập đoàn đầu tư bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cùng với đó, FLC được ghi nhận là “người đánh thức các vùng đất tiềm năng”.

Dự án đầu tiên ghi dấu ấn FLC trong lĩnh vực nghỉ dưỡng là Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn với tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 5/2014 trên nền một vùng đầm lầy rộng gần 300 ha.

Chỉ sau 9 tháng thi công, một quần thể du lịch quy mô lớn, cao cấp và đồng bộ được hoàn thành. Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, FLC Sầm Sơn đã đón tiếp hàng chục vạn lượt du khách trong và ngoài nước, là điểm đến của các sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ quốc gia.

Sau FLC Sầm Sơn, FLC tiếp tục ghi dấu ấn tại nhiều miền đất khác, từ Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng đến Quảng Bình, Bình Định.

FLC và vai trò của ông Trịnh Văn Quyết trong quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn đình đám này
FLC ghi dấu ấn với nhiều dự án bất động sản quy mô lớn.

Tháng 5/2015, dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhơn chính thức được khởi công với hy vọng nơi đây sẽ sớm trở thành một thiên đường nghỉ dưỡng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương.

Đại dự án FLC Quy Nhơn với quy mô diện tích 1.300 ha, tổng mức đầu tư 20.000 tỷ đồng đã được Tập đoàn FLC huy động tổng lực triển khai thần tốc. Chỉ 5 tháng sau, hạng mục sân golf đã được hoàn thành, lập kỷ lục thế giới về thi công nhanh. Đến tháng 7/2016, toàn bộ dự án được khánh thành, biến ước mơ của lãnh đạo & người dân Bình Định thành hiện thực.

Tháng 12/2018, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Hạ Long tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng chính thức khai trương, đánh dấu sự vận hành của một trong những hạ tầng du lịch đồng bộ và hiện đại nhất tại Quảng Ninh. Sở hữu tầm nhìn bao quát vịnh Hạ Long, kết hợp hơn 100 tiện ích tiêu chuẩn quốc tế… FLC Hạ Long mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, góp phần đưa vùng đất di sản trở thành một điểm đến xứng tầm với những tiềm năng quý giá đang sở hữu.

Tiếp theo sẽ là FLC Vĩnh Phúc giai đoạn 2, FLC Quảng Bình, FLC Đồ Sơn, FLC Quảng Ngãi... đi vào hoạt động trong những năm tới đây.

Năm 2017, theo định giá của UniCap, tổng giá trị tài sản thuộc quyền sở hữu, quản lý của FLC, bao gồm giá trị các dự án, khoản đầu tư và tài sản khác… đạt 9 tỷ USD, lớn gấp 3 lần con số Savills từng định giá cách đây 3 năm.

Cũng trong năm 2017, bên cạnh hàng không, Tập đoàn FLC chính thức đánh dấu sự mở rộng sang lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao với thương hiệu FLC FAM, quỹ đất sản xuất lên tới hàng chục ngàn ha trải dài tại nhiều tỉnh thành.

Tập đoàn định hướng mở rộng thêm nhiều dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các tỉnh thành như Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Phú Yên, Sóc Trăng, An Giang,Vĩnh Phúc… song song với việc mở rộng thị trường quốc tế tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và thị trường Châu Âu. Với chiến lược nâng cao giá trị sản phẩm, các cơ sở chế biến sẽ được tập trung đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa để đưa vào triển khai các sản phẩm chế biến từ trái cây. Trong giai đoạn đầu, thành phẩm sẽ được phục vụ trong hệ thống quần thể nghỉ dưỡng của Tập đoàn và các suất ăn trên chuyến bay của hãng Hàng không Bamboo Airways.

Bên cạnh đó, FLC cũng đang tiếp tục mở rộng đầu tư trên những lĩnh vực mới như y tế, giáo dục… với hàng loạt dự án trọng điểm như Trường Đại học FLC, Viện Đào tạo Hàng không Bamboo Airways, Khu công nghiệp Y dược công nghệ cao FLC Vân Đồn. Mục tiêu của định hướng này là tạo ra một hệ sinh thái trọn vẹn đáp ứng các nhu cầu đang không ngừng gia tăng của cộng đồng, cũng như tận dụng các cơ hội tăng trưởng mới của nền kinh tế.

FLC và vai trò của ông Trịnh Văn Quyết trong quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn đình đám này
Năm 2018 FLC cho ra mắt hãng hàng không Bamboo Airways.

Năm 2018 FLC cho ra mắt hãng hàng không Bamboo Airways với mục tiêu: 5 triệu lượt khách hàng và 100 chuyến bay/ngày. Bamboo Airwways hính thức khai trương những chuyến bay thương mại đầu tiên từ ngày 16/1/2019. Bamboo Airways mang đến cho khách hàng dịch vụ chất lượng hướng tới tiêu chuẩn 5 sao vượt trội, đẳng cấp.

Ký kết mua mới 80 máy bay Airbus và Boeing trước sự chứng kiến của những lãnh đạo cấp cao trong nước và quốc tế, Bamboo Airways hiện đang sở hữu đội bay hiện đại với dòng máy bay Airbus A320, A321neo và trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam vận hành máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Năm 2019, Bamboo Airways đã thực hiện gần 20 nghìn chuyến bay, phục vụ gần 3 triệu lượt hành khách, chạm mốc 12% thị phần nội địa, với tỷ lệ bay đúng giờ đạt hơn 94%, cao nhất toàn ngành.

Sự tăng trưởng “thần kỳ” của FLC từng được Tạp chí Forbes nhận xét “là câu chuyện hiếm trong giới đầu tư bất động sản” và cá nhân Chủ tịch Tập đoàn Trịnh Văn Quyết cũng trở thành một hiện tượng, một minh chứng điển hình về sự khác biệt trong kinh doanh của thế hệ doanh nhân mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám ước mơ.

Ban lãnh đạo của FLC

Vị trí

Tên

Chủ tịch HĐQT

Trịnh Văn Quyết

Phó Chủ tịch HĐQT

Đặng Tất Thắng

Phó Chủ tịch HĐQT

Hương Trần Kiều Dung

Thành viên HĐQT

Lã Quý Hiển

Thành viên HĐQT

Bùi Hải Huyền

Trưởng ban kiểm soát

Nguyễn Chí Cương

Thành viên Ban kiểm soát

Phan Thị Bích Phượng

Thành viên Ban kiểm soát

Nguyễn Đăng Vụ

Tổng giám đốc

Bùi Hải Huyền

Phó Tổng giám đốc

Trần Thế Anh

Phó Tổng giám đốc

Vũ Đặng Hải Yến

Phó Tổng giám đốc

Đỗ Việt Hùng

Phó Tổng giám đốc

Đàm Ngọc Bích

Phó Tổng giám đốc

Đặng Thị Lưu Vân

Phó Tổng giám đốc

Lê Thị Trúc Quỳnh

Phó Tổng giám đốc

Võ Thị Thùy Dương

Phó Tổng giám đốc

Lã Quý Hiển

Kế toán trưởng

Nguyễn Thế Chung

Đại diện công bố thông tin

Trần Quang Huy

Tiểu sử của ông Trịnh Văn Quyết

Ông sinh ngày 27/11/1975 tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Ông sinh ra tại một gia đình công chức nghèo. Bố của ông là Trịnh Hồng Quý, mẹ ông là Đỗ Thị Giáp. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông Quyết vào TP.HCM học sửa chữa điện tử và nuôi ước mơ vào Đại học.

Sau 2 năm làm thợ sửa chữa, tranh thủ học vào buổi tối, năm 1996, chàng trai nghèo quê Vĩnh Phúc liền lúc nhận giấy báo trúng tuyển vào 3 trường đại học. Ông quyết định chọn đại học Luật Hà Nội để theo học.

Ông không bắt đầu ngay với nghiệp buôn bán mà khởi sự với công việc gia sư, rồi văn phòng gia sư. Tích cóp được chút vốn, ông gia nhập ngành kinh doanh điện thoại di động cũ lúc đó chưa phát triển mạnh.

Với thu nhập trung bình chỉ khoảng 3,3 triệu đồng thời điểm đó, không nhiều người Việt sở hữu được một chiếc điện thoại di động, vốn được xem là món hàng xa xỉ với giới kinh doanh chứ chưa nói đến sinh viên đại học.

Cũng với cách thức tương tự, ông chủ tập đoàn FLC khi đó đầu tư kinh doanh thêm đồ gỗ và tivi. Như ông Quyết từng tiết lộ, thực tế một số đồ gỗ bán tại phòng trọ là hàng mua trên phố Đê La Thành (Hà Nội), còn tivi là từ chợ trời.

Chủ tịch AMD Group nhận xét, việc Quyết buôn điện thoại di động cũ cũng có nhiều điểm giống với làm bất động sản sau này, chỉ khác nhau về quy mô và mức độ phức tạp.

Năm 2001, vốn có máu kinh doanh, ra trường, Quyết mở Công ty Tư vấn luật SMiC - chuyên tư vấn luật doanh nghiệp, luật đầu tư, các vấn đề sở hữu trí tuệ của ông đã ghi dấu ấn qua vụ Honda Vietnam tranh chấp với công ty GMN về khoản 2,2 triệu đô la Mỹ tiền đền bù đất đai ở Hưng Yên; vụ giúp Techcombank thắng kiện một nhóm khách hàng năm 2005...

Chủ tịch AMD Group đúc rút ra 6 điểm đặc biệt của ông Quyết:

Một là nhìn thấy trước nhu cầu sắp bùng nổ của thị trường;

Hai là tạo được lòng tin với những người làm cùng, đối tác;

Ba là hiểu cách làm người ta biết đến mình;

Bốn là tiếp cận và phục vụ nhu cầu của số đông; năm là sử dụng công nghệ thông tin; và cuối cùng là đi theo cách riêng”.

FLC và vai trò của ông Trịnh Văn Quyết trong quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn đình đám này
Ông Trịnh Văn Quyết.

Với phong thái làm việc đầy nhiệt huyết, ông Trịnh Văn Quyết từng khẳng định "không chỉ trong thể thao, ngay cả đầu tư bất động sản, tỉnh nào cứ đầm lầy, cát trắng sa mạc không ai làm thì FLC làm".

Năm 2008, thành lập công ty Trường Phú Fortune - cái nôi của tập đoàn FLC, lấn sân sang lĩnh vực chứng khoán với CTCP chứng khoán FLCS (Chứng khoán Artex).

Năm 2009, khởi công FLC Landmark Tower, ông Trịnh Văn Quyết trở thành ngôi sao mới nổi trên thị trường bất động sản.

Năm 2010, các lĩnh vực thu về một mối, Trường Phú Fortune chuyển thành tập đoàn FLC.

Năm 2014, khởi công khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn trên khu đầm lầy nước mặn rộng 200 hecta.

Năm 2015, khởi công dự án Twin Tower, đại gia Trịnh Văn Quyết thành "bầu" Quyết của đội bóng đá FLC Thanh Hóa.

Năm 2016, cổ phiếu ROS của FLC Faros lên sàn, ông Quyết soán ngôi giàu nhất sàn chứng khoán với tổng tài sản 33.000 tỷ đồng.

Năm 2017, thành lập Bamboo Airways vốn 700 tỷ.

Khởi nghiệp từ tay trắng, song đến hiện tại, ông Quyết từng có hai năm liên tiếp nằm trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, là một trong 5 luật sư được vinh danh trong chương trình hãng luật và luật sư tiêu biểu.

Trên sàn chứng khoán, Ông Quyết hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá gần 5.000 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm 3.231 tỷ đồng cổ phiếu FLC, 1.386 tỷ đồng cổ phiếu GAB, 179 tỷ đồng cổ phiếu ROS và 49 tỷ đồng cổ phiếu ART. Ông Quyết hiện là người giàu thứ 37 trên thị trường.

Về mặt doanh nghiệp: Theo báo cáo tài chính hợp nhất của FLC cho biết, tập đoàn này đang có khoảng 355 tỷ đồng tiền mặt và các khoản gửi tiết kiệm ngân hàng.

Về tiền mặt cá nhân: Không thể xác định ông Quyết đang nắm trong tay bao nhiêu tiền, nhưng ông vẫn đổ hàng nghìn tỷ đồng vào các đợt tăng vốn của Bamboo Airways hay FLC.

Cụ thể, hồi đầu năm 2021, Bamboo Airways tăng vốn điều lệ từ 7.000 tỷ đồng lên 10.500 tỷ đồng. Trong đợt này, riêng ông Quyết tham gia góp vốn gần một nửa, khoảng 1.738 tỷ đồng trong khi Tập đoàn FLC góp bổ sung 550 tỷ đồng.

Vị đại gia Vĩnh Phúc này còn sở hữu 4.18% cổ phần tại CTCP Xây dựng FLC FAROS. Tổng tài sản của FAROS tính đến cuối năm 2021 đạt 12.001 tỷ đồng, tăng 14,5% so với hồi đầu năm. Doanh nghiệp này hiện có vốn hóa tương đương 5352,5 tỷ đồng. Chốt phiên 25/3, cổ phiếu ROS tăng 2,5%, ở mức 9.430 đồng/cp.

Tháng 12/ 2019, Trịnh Văn Quyết bàn giao lại chức CEO Bamboo Airways cho ông Đặng Tất Thắng. Trước đó, ông Thắng cũng từng đảm nhiệm vai trò này từ khi Bamboo Airways thành lập giữa năm 2017 đến tháng 3/2019.

Ban lãnh đạo của Bamboo Airways gồm có 8 thành viên, gồm Tổng giám đốc Đặng Tất Thắng và 7 Phó tổng giám đốc. Sau gần một năm hoạt động, Bamboo Airways đã khai thác hơn 20 máy bay trên 34 đường bay nội địa và quốc tế. Hãng cũng vừa nhận máy bay thân rộng Boeing 787-9 đầu tiên.

Hiện tại, ông Trịnh Văn Quyết chỉ còn giữ vai trò chủ tịch tại hãng hàng không của FLC. FLC đã thực hiện xúc tiến đầu tư tại Singapore trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, vận hành quản lý khách sạn và đặc biệt là hàng không.

Ông Trịnh Văn Quyết đã nhận được nhiều danh hiệu, khen thưởng cá nhân và doanh nghiệp:

- Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội trao tặng SMiC về thành tích trong hoạt động tư pháp năm 2007.

- Cúp vàng “Doanh nhân Văn hóa” do Trung tâm Văn hoá Doanh nhân Việt Nam trao tặng Tổng Giám Đốc SMiC năm 2009.

- Kỷ niệm chương “Bảo vệ Công lý” do Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội trao tặng Tổng Giám đốc SMiC năm 2009.

- Cúp vàng “Doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam” do Liên Bộ trao tặng SMiC năm 2009.

- Cúp vàng “Lãnh đạo xuất sắc” do Liên Bộ trao tặng Tổng Giám Đốc SMiC năm 2009.

- Danh hiệu “Hãng luật tiêu biểu của năm 2009”, “Luật sư tiêu biểu của năm 2009”.

- Bằng khen của Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội trao tặng SMiC đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động hành nghề và góp phần xây dựng Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội vững mạnh 2010.

- Bằng khen của Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội trao tặng SMiC đã có thành tích trong công tác bổ trợ tư pháp năm 2010.

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng SMiC đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

- Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp trao tặng Tổng Giám Đốc SMiC đã có thành tích xuất sắc trong thi hành Luật Luật sư.

- Danh hiệu “Hãng luật tiêu biểu của năm 2012”, “Luật sư tiêu biểu của năm 2012”.

- Top 10 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 trao cho ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC và Tổng Giám đốc Công ty Luật SMiC.

- Tập đoàn FLC hai lần được vinh danh tại giải thưởng Sao Vàng Đất Việt vào các năm 2013 và 2015.

- Danh hiệu “Gương sáng tư pháp năm 2015” trao cho Tổng giám đốc Công ty Luật SMiC.

Tuy vậy, vào tháng 1/2022, hành vi "bán chui" cổ phiếu của chủ tịch Tập đoàn FLC đã từng gây rúng động dư luận và làm chao đảo thị trường chứng khoán.

Cụ thể, sau nhiều ngày cổ phiếu FLC được "đánh lên" với giá rất cao thì ngày 10-1, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

FLC và vai trò của ông Trịnh Văn Quyết trong quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn đình đám này
Ông Trịnh Văn Quyết bị xử phạt do hành vi bán "chui" cổ phiếu. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, chỉ trong một phiên giao dịch, có tới gần 135 triệu cổ phiếu FLC được khớp lệnh, cao bất thường. Trong khi lâu nay mỗi ngày cổ phiếu FLC chỉ giao dịch khối lượng trung bình 15-40 triệu cổ phiếu.

Cũng trong phiên này, nhiều nhà đầu tư mới vừa "đua lệnh" mua cổ phiếu FLC giá trần vào buổi sáng, đến chiều bị giảm sàn.

Sau khi sự việc người đứng đầu Tập đoàn FLC "bán chui" cổ phiếu, thị trường chứng khoán chao đảo, nhà đầu tư liên tục bán tháo cổ phiếu FLC và các cổ phiếu liên quan đến ông Quyết, đồng thời hàng chục mã cổ phiếu khác cũng bị vạ lây.

Ngay say đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết, nhằm ngăn ngừa, ngăn chặn các hành vi tiếp theo không đúng quy định.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng có văn bản chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết, nhiều nhà đầu tư được hoàn lại tiền đã mua.

Ngày 18/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt hành chính ông Trịnh Văn Quyết 1,5 tỉ đồng, mức cao nhất theo quy định.

Chủ tịch Tập đoàn FLC cũng bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng.