Thứ tư 30/04/2025 06:54
Tin mới
  • Điều gì khiến lợi nhuận 'ông lớn ngành bia' Sabeco 'bốc hơi' gần 22% trong quý I/2025

  • Bắt đầu chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống KRX sau phiên giao dịch ngày 29/4

  • Vụ án Khu dân cư Tân Thịnh: LDG phải hoàn trả hơn 668 tỷ đồng cho khách hàng, cựu chủ tịch lĩnh án

  • Sửa quy định về đăng ký, lưu ký, thanh toán giao dịch chứng khoán

  • Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt 14,32% kế hoạch

  • Khởi tố thêm 4 bị can vụ án sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả, lộ diện 'phi vụ' chi 150.000 USD nhờ người 'chạy án'

  • Kinh Bắc muốn làm khu đô thị tại Hưng Yên với mức tổng giá trị vượt trên 10% tổng tài sản của công ty

  • Vinamilk chốt ngày chia cổ tức, tiền mặt 20%

  • 31 doanh nghiệp được SCIC thoái vốn đợt đầu tiên của năm 2025

  • VietABank: Lợi nhuận tăng 20%, dự kiến tăng vốn điều lệ lên 11,5 nghìn tỷ đồng trong năm 2025

  • Vi phạm công bố thông tin và giao dịch với bên liên quan, Cơ Điện Lạnh (REE) bị xử phạt

  • Chứng khoán FPT chốt ngày chia cổ tức dự chi khoảng 153 tỷ đồng

  • Cà phê Arabica có phiên thứ 5 tăng giá liên tiếp

  • Giá đậu tương quay đầu phục hồi

  • Vincom Retail (VRE) báo lãi sau thuế quý I/2025 'khủng', ghi nhận gần 7 tỷ đồng lãi từ tiền gửi, tiền cho vay

  • Cao tốc qua Hà Tĩnh đủ điều kiện thông xe từ 18h hôm nay

  • VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 105.000 tỷ đồng vào năm 2029, muốn mua công ty bảo hiểm nhân thọ

  • Đầu tư Nam Long đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 701 tỷ đồng năm 2025

  • Lãnh đạo liên quan nhóm GELEX được đề cử vào HĐQT Eximbank

  • Novaland lại chậm thanh toán hàng trăm tỷ đồng nợ trái phiếu

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Đề xuất bố trí vốn ngân sách mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai

12:41 |  08/04/2025

Bộ Xây dựng đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Bộ Xây dựng kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai và giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện dự án.

Tỷ lệ nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 bố trí cho dự án do Bộ Tài chính rà soát, cân đối trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí, khả năng cân đối của nguồn vốn.

Tính toán cụ thể phương án tài chính

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị giao Bộ Tài chính chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính trong trường hợp VEC huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Phương án đầu tư phải bảo đảm khả năng huy động vốn; khả năng trả nợ nguồn vốn ODA của Chính phủ, tính khả thi phương án tài chính của dự án nói riêng và 5 dự án do VEC đang quản lý, khai thác; sự phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

"Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, VEC trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai", văn bản nêu.

Trước đó, báo cáo Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai, VEC cho biết, đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai trước đây có phạm vi quy mô 2 làn xe từ Km123+080 - Km244+155, chiều dài khoảng 121 km. Trong quá trình đầu tư, khai thác đã mở rộng một số đoạn lên quy mô 4 làn xe, chiều dài khoảng 40 km. Phạm vi nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai còn lại khoảng 83 km.

Theo VEC, tuyến Nội Bài - Lào Cai được đầu tư theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 với quy mô 4 - 6 làn xe. Do đó, tại thời điểm đầu tư xây dựng đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch với quy mô 4 làn xe.

Hiện nay, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã điều chỉnh quy hoạch toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với quy mô 6 làn xe.

Do đoạn tuyến Nội Bài - Yên Bái hiện có quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, VEC đề xuất đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai với quy mô 4 làn xe để khai thác đồng bộ quy mô với đoạn tuyến Nội Bài - Yên Bái và phù hợp với điều kiện mặt bằng hiện có, đẩy nhanh được tiến độ đầu tư.

Quá trình chuẩn bị đầu tư, trường hợp VEC được giao làm cơ quản chủ quản đầu tư, VEC sẽ tính toán cụ thể quy mô mở rộng tuyến đường bảo đảm đáp ứng được nhu cầu vận tải trên tuyến, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực.

Với phương án trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng gần 7.700 tỷ đồng, cơ cấu nguồn vốn gồm: vốn ngân sách nhà nước khoảng hơn 3.000 tỷ đồng (khoảng 40% tổng mức đầu tư), vốn VEC huy động hơn 4.600 tỷ đồng (khoảng 60% tổng mức đầu tư).

Trong đó, vốn tự có của VEC là 777 tỷ đồng; Vốn vay là hơn 3.200 tỷ đồng; Lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng hơn 600 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho phần vốn VEC huy động khoảng 20 năm.

VEC khẳng định phương án đầu tư dự án đã được tính toán lũy kế dòng tiền sau thuế của dự án và lũy kế dòng tiền sau thuế hòa chung 5 dự án do VEC đang quản lý luôn dương. Doanh nghiệp bảo đảm khả năng trả nợ nguồn vốn ODA của Chính phủ, khả năng thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/de-xuat-bo-tri-von-ngan-sach-mo-rong-cao-toc-yen-bai--lao-cai-d28031.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.