Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã chứng khoán BHN) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2023. Lũy kế cả năm, Habeco có doanh thu thuần 7.757 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 355 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 8% và 30% so với năm trước.
Lũy kế cả năm, Habeco có doanh thu thuần 7.757 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 355 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 8% và 30% so với năm trước. Nếu không tính năm 2021 ngành bia bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, thì lợi nhuận của Habeco năm 2023 là mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ.
'Đại gia' bia Hà Nội kết thúc năm kinh doanh 2023 không khả quan khi sức tiêu thụ bia cận Tết trầm lắng. Ảnh Lam Phương |
Cụ thể, doanh thu thuần đạt 2.246 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2022. Sau khi trừ giá vốn, công ty lãi gộp 542 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ, kéo biên lãi gộp từ mức 25,2% của cùng kỳ xuống 24% trong quý này.
Trong đó, doanh thu tài chính của BHN chủ yếu là lãi tiền gửi. Theo đó, lãi tiền gửi tăng 21% lên 69 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính chỉ hơn 1,2 tỷ đồng, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm đáng kể. Nhờ đó, lãi sau thuế quý IV/2023 của Habeco vẫn tăng 24% so với cùng kỳ, đạt 64 đồng, lãi ròng cũng tăng nhẹ hơn 2%, lên 57 tỷ đồng.
Như vậy, doanh thu lãi kể trên BHN vẫn vượt kế hoạch 222 tỷ đồng được ban lãnh đạo công ty đề ra hồi đầu năm.
Theo giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, lãnh đạo Habeco cho biết lợi nhuận sau thuế giảm chủ yếu do doanh thu bán hàng sụt giảm.
Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường bia, xu hướng tiêu dùng giảm và việc tăng cường kiểm soát nồng độ cồn vào những tháng cuối năm 2023 là loạt yếu tố tác động được Habeco đưa ra.
Bia Trúc Bạch là một sản phẩm của Bia Hà Nội. Ảnh Lam Phương |
Trong những năm qua để giành thị phần, các hãng bia này đều không tiếc tiền chi cho quảng cáo, khuyến mãi. Tuy nhiên, trong năm 2023, do tình hình kinh doanh khó khăn, Habeco đã cắt giảm 17% khoản chi phí quảng cáo, khuyến mại, chỉ còn gần 580 tỷ đồng.
Ngược lại, công ty phải đẩy khoản chiết khấu thương mại lên 143 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước, dù doanh thu giảm. Đồng thời, công ty cũng tăng khoản chi cho nhân viên lên 158 tỷ đồng (tăng 14%).
Tính đến cuối năm 2023, Habeco có tổng tài sản 7.139 tỷ đồng, giảm 116 tỷ đồng so với đầu năm. Habeco đang nắm giữ hơn 1.164 tỷ đồng tiền mặt, tăng gấp đôi so với đầu năm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn hơn 2.724 tỷ đồng được ghi nhận vào khoản mục “đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn”.
Tổng nợ phải trả tại thời điểm cuối năm 2023 là 1.825 tỷ đồng, giảm hơn 100 tỷ đồng so với đầu năm. Nợ ngắn hạn chiếm tỷ trọng áp đảo trong số này với 1.703 tỷ đồng.
Habeco hiện có vốn chủ sở hữu 5.313 tỷ đồng. Quỹ đầu tư phát triển của công ty khoảng 1.544 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn hơn 764 tỷ đồng.
Habeco hiện là 1 trong 4 thương hiệu nắm phần lớn thị phần thị trường bia tại Việt Nam, cùng với Heineken, Sabeco và Carlsberg. Trong đó, Sabeco và Habeco là hai thương hiệu lâu đời trên thị trường bia Việt Nam và đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.
© thitruongbiz.vn