CTCP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ ô tô PTM (Công ty con của Haxaco Group) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025. Chi phí hoạt động trong kỳ của Dịch vụ ô tô PTM cũng đồng loạt tăng mạnh khi chi phí tài chính chủ yếu là lãi vay đã tăng gấp đôi lên gần 3 tỷ đồng.
CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (OTC: PTM) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 với những kết quả trái ngược. Theo đó, doanh thu thuần của công ty đạt 391 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp cũng tăng 13%, đạt 58,6 tỷ đồng.
Mặc dù doanh thu tăng trưởng cao, lợi nhuận sau thuế của PTM lại ghi nhận mức giảm 24,6% so với cùng kỳ, chỉ còn gần 19 tỷ đồng. Nguyên nhân của sự sụt giảm này được xác định là do chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh, bào mòn phần lợi nhuận gộp tạo ra.
Đáng chú ý, các khoản chi phí hoạt động đều tăng mạnh. Chi phí tài chính (Toàn bộ là chi phí lãi vay) tăng gấp đôi, lên gần 3 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt ở mức gần 25 tỷ đồng và 16,8 tỷ đồng, tăng tương ứng 1,5 lần và gấp đôi so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do chi phí nhân sự và dịch vụ thuê ngoài tăng bất thường.
Kết quả, lợi nhuận trước thuế quý II/2025 của PTM giảm 24,5%, còn 23,7 tỷ đồng. Theo giải trình, nguyên nhân chủ yếu đến từ chi phí hoạt động gia tăng và áp lực cạnh tranh về giá từ các đối thủ trong ngành.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần của PTM đạt 687,8 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận trước thuế giảm 18,8%, còn hơn 42 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2025, tổng tài sản của PTM đạt 795,1 tỷ đồng, tăng 38,1% so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn với 641,4 tỷ đồng. Hàng tồn kho tăng mạnh nhất, đạt 393,9 tỷ đồng – gấp 3 lần đầu năm và chiếm 61,4% tài sản ngắn hạn. Cụ thể, giá trị hàng hóa tăng từ 124,9 tỷ lên 388,4 tỷ đồng, trong khi nguyên liệu, vật liệu tăng từ 3,6 tỷ lên 5,5 tỷ đồng.
Cùng đó, tiền và các khoản tương đương tiền giảm mạnh 70,7%, chỉ còn 46,1 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do không còn khoản tương đương tiền, trong khi tiền mặt và tiền gửi không kỳ hạn gần như không thay đổi.
Tổng nợ phải trả đến cuối quý II/2025 của PTM hơn 327,2 tỷ đồng, gấp 3 lần đầu năm. Toàn bộ là nợ ngắn hạn, trong đó vay và nợ thuê tài chính chiếm gần 80%, tương đương 259,3 tỷ đồng.
Được biết, hồi tháng 10/2024, PTM chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Công ty SAIC Motor Việt Nam – công ty con của Tập đoàn SAIC Motor, đồng thời là đơn vị phân phối độc quyền xe MG tại thị trường Việt Nam.
MG (Morris Garages) là thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Vương quốc Anh, được thành lập vào năm 1924. Hiện nay, thương hiệu này thuộc sở hữu của Tập đoàn SAIC Motor – một trong những tập đoàn công nghiệp ô tô lớn nhất Trung Quốc.
PTM là đơn vị thuộc hệ sinh thái của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX). Doanh nghiệp này chịu trách nhiệm chính trong mảng phân phối xe mang thương hiệu MG, trong khi Haxaco đảm nhiệm kinh doanh xe sang Mercedes. Hiện nay, 51.6% cổ phần của PTM được sở hữu bởi Haxaco.
Mảng kinh doanh xe MG đã là động lực cho hệ thống Haxaco kể từ năm 2024, khi xe sang tiêu thụ chậm do sức tiêu dùng nội địa chưa phục hồi. PTM là công ty chủ chốt đảm nhiệm bán xe MG và cũng là doanh nghiệp đại diện ký kết hợp tác chiến lược với SAIC Motor Việt Nam – đơn vị chủ quản MG.
Theo thông tin tại lễ ký kết từ tháng 10/2024, PTM có hệ thống 12 showroom kinh doanh xe MG trên toàn quốc và chiếm 38% thị phần MG tại Việt Nam. Hiện nay, Haxaco cũng đang nuôi ý định niêm yết cổ phần của công ty con này lên thị trường chứng khoán.
© thitruongbiz.vn