Cụ thể: Cục An toàn thực phẩm vừa ban hành quyết định việc thu hồi hiệu lực 4 Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuộc Công ty Cổ phần Allherbs (địa chỉ: Số 154/9 Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam) theo quy định tại Điều 23 Thông tư 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Danh sách thu hồi gồm:

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TRÀ SUNG (ngày cấp 24/1/2019).

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TRÀ GOOD KHỚP (ngày cấp 24/1/2019).

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe FuKdan bị thu hồi giấy xác nhận nội dung quảng cáo.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe FuKdan bị thu hồi giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe FuKdan (ngày cấp 18/2/2019).

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TRÀ XUÂN SẮC (ngày cấp 18/2/2019).

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Công ty Cổ phần Allherbs có trách nhiệm dừng phát hành nội dung quảng cáo này.

Theo Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau:

- Nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

- Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có các nội dung sau đây:

+ Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm;

+ Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

- Quảng cáo thực phẩm chức năng phải thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều này và các nội dung sau đây:

+ Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có);

+ Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

- Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

- Quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung quy định tại Điểm a Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.

Như vậy, quảng cáo thực phẩm chức năng cần phải có nội dung về tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm, tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Và cần lưu ý về tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có), khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".