Được biết, ngày 21/6, chương trình truyền hình của đài MBC Hàn Quốc đã đưa tin về một vụ việc đáng tiếc thu hút chú ý lớn từ dư luận nước này. Theo đó, vào tháng 5 vừa qua, một chủ nhà hàng được cho là "bị giết" bởi áp lực kinh khủng đến từ khách hàng, mà bắt nguồn chỉ từ một con tôm.

Cụ thể bà A, chủ một quán kimbap tại thủ đô Seoul-Hàn Quốc đã nhận được lời yêu cầu hoàn tiền từ khách hàng B vào ngày 8/5/2021. Nguyên nhân là một trong 3 con tôm bọc bột rán có giá khoảng 2.000 Won, tương đương 40.000 VNĐ, mà ông B đặt hàng qua ứng dụng Coupang Eats đã đổi màu. Đáp lại, chủ quán A chỉ đồng ý hoàn tiền cho một món chứ không cho cả hóa đơn, khiến khách hàng B tức giận và đánh giá 1 sao cửa hàng trên ứng dụng, đồng thời viết những lời bình luận khiếm nhã.

Không dừng lại ở đó, ông B liên tục gọi tới cửa hàng 4 lần để mắng chửi chủ quán. Điều đáng ngạc nhiên là thay vì dàn xếp ổn thoả, trung tâm khách hàng của Coupang Eats lại gọi điện 3 lần yêu cầu chủ quán A hoàn tiền toàn bộ hóa đơn mà không quan tâm đến đúng sai của vụ việc. Vào ngày 29/5/2021, chủ quán A đã bị đột quỵ vì xuất huyết não sau cuộc gọi đến và qua đời sau đó 3 tuần dù đã được chuyển đến bệnh viện.

Ngay sau đó phía gia đình bà A đã vô cùng tức giận trước lối hành xử của Coupang bởi bản thân bà không có tiền sử đột quỵ hay bệnh tật gì.

Chủ quán ăn đột quỵ qua đời sau khi bị khách hàng và công ty giao đồ ăn liên tục mắng chửi, gây áp lực vì 1 con tôm giá 40.000 VNĐ
Chủ quán ăn đột quỵ qua đời sau khi bị khách hàng và công ty giao đồ ăn liên tục mắng chửi, gây áp lực vì 1 con tôm giá 40.000 VNĐ

Câu chuyện càng khiến cộng đồng chủ quán xứ Hàn bất mãn khi đài MBC công bố đoạn ghi âm trung tâm khách hàng của Coupang gọi điện yêu cầu nhân viên quán không được để tình trạng tương tự xảy ra dù họ đã giải thích rằng chủ quán A đang phải nhập viện vì nhận được quá nhiều cuộc gọi cùng yêu cầu vô lý.

Hiện cộng đồng mạng và nhiều chủ quán tại Hàn đang kêu gọi tẩy chay Coupang vì quá thiên vị người dùng thay vì các chủ quán ăn. Khoảng 170.000 hashtag với tựa đề tẩy chay ứng dụng này đã xuất hiện trên mạng chỉ trong 2 ngày sau bản tin của MBC.

Trước sự tẩy chay mãnh liệt của người dùng, nhà sáng lập Kim Beom Seok đã phải tuyên bố từ chức và rút khỏi mọi vị trí quản lý của công ty. Đồng thời, ứng dụng này cũng cam kết thành lập đội điều tra đặc biệt, phối hợp cùng cảnh sát để giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, Coupang Eats cũng ngay lập tức lên kế hoạch tích hợp thêm chức năng cho phép người bán đánh giá người mua, báo cáo các đánh giá độc hại từ khách hàng và bảo vệ, hỗ trợ người kinh doanh tốt hơn.

Trong khi đó, một số hiệp hội doanh nhân tại Hàn Quốc cũng đã lên tiếng bất bình. Một chủ nhà hàng chia sẻ: "Ngày nay, các đánh giá và xếp hạng sao trên ứng dụng giao hàng có tác động đáng kể đến việc lựa chọn nhà hàng của khách và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số. Đánh giá và sao phải cao thì nhà hàng mới được có cơ hội tiếp xúc người dùng cao, dẫn đến việc người bán phải nỗ lực hết sức chiều lòng khách, ngay cả khi bị yêu cầu vô lý".

Hiện, sự việc đã dấy lên cuộc tranh luận lớn trên MXH Hàn Quốc. Nhiều người cho rằng tình trạng các "thượng đế" phách lối, hống hách như vậy không phải là quá hiếm. Lâu nay, mọi người thường chỉ bàn luận nhiều về bảo vệ quyền lợi khách hàng nhưng việc bảo vệ người bán thì lại ít được nhắc tới. Tâm lý nhà hàng hay nhà kinh doanh nói chung phải phục vụ chu đáo, chiều theo mọi yêu cầu của khách hàng đã bị biến tướng và gây nên những câu chuyện đáng tiếc như thế này.