Chân dung doanh nhân Lê Viết Hải và hành trình ghi dấu CTCP Xây dựng Hoà Bình
Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Công ty cổ phần Xây dựng Hoà Bình.

Ông Lê Viết Hải là ai?

Ông Lê Viết Hải sinh năm 1958 trong một gia đình có 11 anh chị em tại Thừa Thiên Huế. Bố làm hiệu trưởng trường Bồ Đề (Huế), mẹ kinh doanh buôn bán nhỏ. Năm 1967, khi ông lên 9 tuổi, gia đình ông chuyển vào Sài Gòn. Ông Hải phụ giúp cha mẹ với đủ thứ nghề từ bán thuốc tây, điện máy cho đến việc hợp tác mở trường tư thục, sản xuất bánh mứt…

Tuy gia đình không khá giả, nhưng ông Hải vẫn được cho ăn học đàng hoàng. Ông Hải tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh với tấm bằng kiến trúc sư vào năm 1985. Tuy nhiên, ông không đi theo con đường đã chọn mà chuyển hướng sang làm một kỹ sư xây dựng, bởi ông cho rằng nhu cầu của xã hội trong ngành này còn rất lớn.

Sau khi tốt nghiệp, ông Hải đầu quân tại Công ty Quản lý Nhà TP Hồ Chí Minh với công việc thiết kế thi công một số công trình nhà ở tư nhân. Tích lũy được một ít vốn cùng với kinh nghiệm sau hơn bốn năm công tác tại đây, ông Hải quyết định ra kinh doanh riêng.

Chân dung doanh nhân Lê Viết Hải và hành trình ghi dấu CTCP Xây dựng Hoà Bình

Hành trình ghi dấu Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình trên thị trường xây dựng

Con đường lập nghiệp

Năm 1987, ông Lê Viết Hải sáng lập và điều hành văn phòng Xây dựng Hòa Bình với 5 kỹ sư và 20 người thợ, chủ yếu nhận thiết kế và thi công các công trình nhà ở tư nhân. Đây chính là giai đoạn để xây dựng nguồn nhân lực, xác định phương hướng phát triển. Tuy đội ngũ nhân viên cón ít, tuổi đời còn trẻ chưa có kinh nghiệm lâu năm nhưng với khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ và tinh thân học hỏi; làm việc trách nhiệm cao đã khiến Hòa Bình ngày càng lớn mạnh hơn.

Công ty ông bắt đầu nhận thi công nhiều công trình thương mại như nhà hàng, khách sạn, văn phòng… trên toàn quốc. Doanh nghiệp là đơn vị tiên phong trong đầu tư nhà xưởng; trang thiết bị máy tính cá nhân cho văn phòng với công nghệ tiên tiến hàng đầu trong chuyên môn cũng như quản lý và vận hành xây dựng. Chính sự đầu tư này đã giúp gia tăng hiệu suất công việc, thúc đẩy sự phát triển và nâng cao sự năng động; sáng tạo, đề cao tinh thần đổi mới của mọi nhân viên.

Năm 2000, ông Hải trở thành Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng & Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (thành lập vào ngày 01/12/2000, vốn điều lệ hơn 56,4 tỷ đồng) dựa trên nền tảng và đội ngũ nhân viên của văn phòng cũ.

Năm 2001, Tổ chức quốc tế QMS cấp giấy chứng nhận cho hệ thống quản lý chất lượng trong lĩnh vực thi công, xây dựng của Hòa Bình đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000.

Ngày 27/12/2006, Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình chính thức niêm yết mã cổ phiếu HBC trên Sàn giao dịch Chứng khoán TP Hồ chí Minh (HOSE). Nhờ đó, tác động mạnh mẽ tới những cơ hội, tạo động lục phát triển của doanh nghiệp một cách mạnh mẽ hơn. Trong thời điểm đó, Hòa Bình chính là nhà thầu đầu tiên tại khu vực phía Nam niêm yết thị trên trường chứng khoán Việt Nam. Khoảng thời gian này có ý nghĩa đặc biệt, giúp Hòa Bình đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong sự phát triển trong 18 năm hình thành, góp phần đưa tên tuổi của Hòa Bình thuộc top 5 nhà thầu tổng hợp hàng đầu tại thị trường Việt Nam với tiêu chuẩn đẳng cấp quốc tế.

Chân dung doanh nhân Lê Viết Hải và hành trình ghi dấu CTCP Xây dựng Hoà Bình
Logo Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình.

Sau 17 năm phát triển, công ty chính thức được đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và hoạt động cho đến ngày nay với phương châm “Tập trung cao”, “Chuyên biệt để khác biệt” và lấy xây dựng làm cốt lõi.

Đồng thời, Hòa Bình đã liên tục đầu tư trang bị máy móc, thiết bị hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời làm chủ công nghệ kỹ thuật và thi công tiên tiến trong việc thực hiện hàng loạt công trình cao tầng quy mô khủng với tiêu chuẩn kỹ - mỹ thuật cao với vai trò là tổng thầu xây dựng, thi công trọn gói dự án.

Năm 2011, công ty có bước phát triển ra thị trường nước ngoài với dự án Le Yuan ở Malaysia. Năm 2012, Công ty cổ phần xây dựng Hoà Bìn nhận Huân chương Lao động Hạng Ba biểu trưng cho thương hiệu quốc gia lần thứ ba trong đợt kỷ niệm 25 năm thành lập.

Năm 2014, Công ty cổ phần xây dựng Hoà Bình là tổng thầu chính dự án Saigon Centre với tầng hầm sâu nhất Việt Nam lên tới 28m. Năm 2015, Hoà Bình hoàn thiện dự án chung cư GEMS với vị trí tọa lạc tại Yangon – Myanmar.

Sau 30 năm điều hành Tập đoàn Hòa Bình với vốn điều lệ lên đến 2.300 tỷ đồng (tháng 1/2020), ông Hải đã nhận được những giải thưởng dành cho cá nhân xuất sắc.

Ông Hải có mặt trong Top 10 doanh nhân được vinh dự nhận danh hiệu “50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp – Mark of Respect 2013” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức; giải thưởng Top 100 “Doanh nhân TP Hồ Chí Minh tiêu biểu” do UBND TP Hồ Chí Minh trao tặng.

Ngoài chức Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình, ông Hải còn nắm giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) nhiệm kỳ IV (2016 – 2020); Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh

Đến nay, Tập đoàn Hòa Bình do ông Hải điều hành đã thi công gần 400 công trình bao gồm 80 công trình đang thi công trải dọc từ Bắc đến Nam, tạo công ăn việc làm cho hơn 30.000 lao động cùng với 9 công ty thành viên (8 ở TP Hồ Chí Minh, 1 ở Long An) hoạt động trên khắp cả nước và tại thị trường quốc tế như Malaysia, Myanmar...

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: Top 1 Nhà thầu xây dựng uy tín Việt Nam năm 2022

Chiều 22/04/2022 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Lễ Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản – Xây dựng –Vật liệu Xây dựng năm 2022 do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet – Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức đã diễn ra thành công. Tại đây, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình một lần nữa được vinh danh đứng đầu Top 10 Nhà thầu Xây dựng Việt Nam uy tín 2022. Trước đó, vào năm 2020 Hòa Bình cũng đã đứng đầu bảng xếp hạng này.

Đây là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report, được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Uy tín của các công ty được đánh giá dựa trên nghiên cứu về ảnh hưởng của các yếu tố tài chính, hình ảnh doanh nghiệp trên truyền thông và đánh giá của các bên liên quan trong ngành, cụ thể bao gồm: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính gần nhất; Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding; Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan trong giai đoạn 2021 - 2022 cũng được sử dụng như yếu tố bổ sung nhằm xác định vị thế của doanh nghiệp trong ngành.

Trong suốt hai năm 2020, 2021, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chịu tác động tiêu cực do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ngành Xây dựng - Vật liệu xây dựng cũng không ngoại lệ khi đã trải qua giai đoạn khó khăn này với nhiều thử thách. Tuy nhiên, với kinh nghiệm ứng phó trước dịch bệnh từ năm 2020 và tinh thần cùng cả nước vượt bão giông, Hòa Bình vẫn luôn nỗ lực hết mình và đạt được những thành tựu đáng kể và trở thành điểm sáng trong nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2021, Hòa Bình đã có thành tích kinh doanh rất đáng tự hào với việc trúng nhiều gói thầu lớn với tổng giá trị trúng thầu đạt 16.471 tỉ đồng, vượt 18% so với kế hoạch đề ra. Kết quả kinh doanh cho thấy năng lực của người đứng đầu Lê Viết Hải.

Chân dung doanh nhân Lê Viết Hải và hành trình ghi dấu CTCP Xây dựng Hoà Bình
CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình đứng đầu trong danh sách 10 nhà thầu xây dựng uy tín 2022.

Chủ tịch HBC Lê Viết Hải ví Tập đoàn Hoà Bình ‘như cá voi trong ao tù’

Người đứng đầu Hoà Bình cho rằng thị trường xây dựng nội địa “quá chật chội” vì mất cân đối cung cầu nên công ty phải ra nước ngoài để có doanh thu tỷ USD.

Chiều 24/8 mới đây, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình tổ chức phiên họp cổ đông bất thường lần đầu trong 35 năm hoạt động. Tại đây, ông Lê Viết Hải – Chủ tịch Hội đồng quản trị – dành phần lớn thời gian để giải thích với cổ đông về kế hoạch mở rộng kinh doanh ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Theo ông Hải, thị trường xây dựng gặp trở ngại lớn từ 2018 đến nay chủ yếu vì mất cân đối cung cầu, chứ không vì đại dịch và giá nguyên vật liệu tăng phi mã. Doanh nghiệp xây dựng lớn ngày càng nhiều trong khi khối lượng công việc hạn chế nên muốn thắng thầu thì phải cạnh tranh về giá, dẫn đến kết quả kinh doanh không cải thiện nhiều.

Ông Hải lấy ví dụ, năm 2008, công ty có doanh thu 700 tỷ đồng thì đến 2013 tăng lên 3.500 tỷ đồng. Con số này tiếp tục nhảy vọt theo chu kỳ 5 năm, lập đỉnh hơn 18.000 tỷ đồng vào năm 2018. Tuy nhiên, mạch tăng trưởng sau đó bị đứt, thể hiện qua việc doanh thu năm ngoái chỉ còn 11.350 tỷ đồng và lợi nhuận chưa đến 100 tỷ đồng.

"Hoà Bình như một con cá voi nhưng được nuôi trong ao tù, quá chật chội nên không đủ không gian lớn lên và vùng vẫy. Phải nhanh chóng tìm đường ra biển lớn thì cá voi mới tiếp tục tăng trưởng và sống được", ông Hải nói và khẳng định "tiến ra nước ngoài là con đường sống duy nhất".

Chân dung doanh nhân Lê Viết Hải và hành trình ghi dấu CTCP Xây dựng Hoà Bình
Ông Lê Viết Hải (giữa) trong phiên họp cổ đông bất thường lần đầu trong 35 năm hoạt động của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình ngày 24/8 vừa qua.

Theo kế hoạch ban lãnh đạo công ty trình bày với cổ đông, Hoà Bình sẽ tập trung vào bốn thị trường chính là Australia, Canada, Texas (Mỹ) và châu Âu. Hoà Bình nhận định có ba cách để thâm nhập vào thị trường xây dựng ở những quốc gia này. Thứ nhất, bắt đầu theo cách truyền thống và "từ con số 0" là đấu thầu tham gia dự án. Thứ hai, tham gia với tư cách nhà đồng phát triển dự án và đảm nhận vai trò tổng thầu. Thứ ba, mua lại một công ty xây dựng địa phương.

Ban lãnh đạo cho biết sẽ chọn cách thứ hai và ba nhằm hạn chế rủi ro do thiếu kinh nghiệm ở thị trường nước ngoài. Ngoài ra, một nguyên nhân khác là trước đó công ty đã dành rất nhiều thời gian để phát triển mối quan hệ tại những nước này và "nhắm" được gần 20 dự án khả thi. Cách đây 2 ngày, công ty đã ra quyết định đầu tư 6 triệu CAD (tương đương 108 tỷ đồng) vào hai dự án ở bang Ontario (Canada) và Queensland (Australia). Đặt cược vào thị trường nước ngoài, Hoà Bình kỳ vọng đến năm 2032 sẽ có tổng doanh thu xấp xỉ 20 tỷ USD và lợi nhuận gần 1 tỷ USD. Tỷ suất sinh lời theo đó khoảng 5%.

Bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán ACB cho rằng công ty cần cải thiện sức khoẻ tài chính trước khi ra nước ngoài bởi tình hình hiện tại khá rủi ro. Cụ thể, giá trị khoản phải thu của công ty hơn 13.000 tỷ đồng, chiếm trên 70% tổng tài sản và tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu rất cao (3,8 lần).

Trả lời hoài nghi của cổ đông về tính khả thi của mục tiêu này, thuyền trưởng của Hoà Bình cho biết "có niềm tin sắt đá là mục tiêu này sẽ thành hiện thực" vì quy mô thị trường xây dựng thế giới rất lớn. Ông Hải ước tính thị trường đang khoảng 12.000 tỷ USD và dự báo đến cuối thập niên này lên 19.000 tỷ USD. Với mục tiêu 20 tỷ USD (trong đó 13 tỷ USD đến từ nước ngoài) thì Hoà Bình chiếm chưa đến một phần nghìn quy mô thị trường.

Theo ông Hải, công ty phân tích rất kỹ chiến lược 10 năm và biết đâu là thế mạnh để tập trung khai thác. Ông ví dụ nguồn nhân lực là một trong những thế mạnh lớn của Hoà Bình khi bành trướng hiện diện ở nước ngoài vì công ty có thể cung cấp dịch vụ cho đối tác nước ngoài với chi phí rẻ hơn đối thủ sở tại có thể thực hiện nhiều công đoạn như lập dự toán, tiến độ, bản vẽ chi tiết... ngay ở Việt Nam. Ngoài ra, chi phí vật tư xây dựng và trang thiết bị thi công dự án nếu xuất khẩu từ Việt Nam sang những thị trường này cũng rẻ hơn so với thuê tại đây.

Dù vậy, ông Hải cũng thừa nhận Hoà Bình có những hạn chế khi triển khai chiến lược này. Một trong số đó là công ty chưa phát triển mạnh mạng lưới nhà cung cấp, nhà thầu phụ chiến lược ở nước sở tại. Hoà Bình đang giải quyết điều này bằng việc đàm phán mua lại công ty xây dựng địa phương để khai thác hệ sinh thái sẵn có của họ, sau đó chuyển giao hệ thống quản lý của công ty vào để phát triển về quy mô.

Khối tài sản của ông Lê Viết Hải

Chân dung doanh nhân Lê Viết Hải và hành trình ghi dấu CTCP Xây dựng Hoà Bình

Bên cạnh sự nghiệp đình đám với sự tăng trường vượt bậc của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, thông tin về khối tài sản kếch xù của vị đại gia này cũng được rất nhiều người quan tâm. Tính đến thời điểm tháng 1/2021, ở vị trí đầu tàu của đế chế xây dựng hàng đầu Việt Nam, ông Lê Viết Hải sở hữu khoảng 37 triệu cổ phiếu, nắm khoảng 16,5% cổ phần của HBC.

Hiện ông Lê Viết Hải đang đứng ở top 122 người giàu nhất Việt Nam với khối tài sản ước tính khoảng trên 630 tỷ đồng.