Những ngày gần đây, hàng loạt người dùng rơi vào tình cảnh không thể truy cập ứng dụng eTax Mobile. Trong trường hợp chậm khai thuế, chậm nộp thuế do ứng dụng eTax Mobile bị lỗi thì người nộp thuế có bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế không?
Thời gian qua, Cục Thuế tiếp nhận một số phản ánh của người dân, doanh nghiệp về khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục Thuế đã rà soát hệ thống cung cấp dịch vụ Thuế điện tử dành cho cá nhân (eTax Mobile) và một số nội dung liên quan thực hiện thủ tục hành chính thuế.
Ứng dụng eTax Mobile hỗ trợ người nộp thuế (người nộp thuế) đăng nhập qua VNeID mức 2 hoặc tài khoản thuế điện tử. Cơ quan Thuế đã có khuyến nghị người sử dụng dùng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng.
Đối với người nộp thuế chưa xác thực định danh VNeID mức 2, ứng dụng eTax Mobile có hỗ trợ chức năng Đăng ký tài khoản. Sau đó, người nộp thuế đến Cơ quan Thuế gần nhất để xuất trình hồ sơ (là CCCD với người nộp thuế chưa xác thực định danh mức 2 hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài) để được phê duyệt tài khoản.
Tuy nhiên, trong thời gian từ ngày 01/7/2025 đến 10/7/2025 và từ ngày 14/7/2025, chức năng này có phát sinh "Lỗi xác thực người dùng". Đến 16h ngày 17/7/2025, Cục Thuế đã khắc phục lỗi này. Chức năng đăng ký tài khoản đã hoạt động ổn định và đã có 51.949 người nộp thuế được cấp tài khoản thành công từ ngày 01/7/2025 đến nay.
Ứng dụng eTax Mobile có chức năng "Thay đổi thông tin Đăng ký thuế" để hỗ trợ người nộp thuế chủ động cập nhật thông tin địa chỉ thường trú theo địa bàn hành chính mới. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ ngày 15/7/2025 đến ngày 17/7/2025, hệ thống phát sinh lỗi dẫn tới một số người nộp thuế sau khi cập nhật địa chỉ mới vẫn không nộp được thuế.
Nguyên nhân do Cơ quan Thuế đang quản lý 02 bộ địa chỉ của người nộp thuế (gồm địa chỉ đăng ký kinh doanh và địa chỉ đăng ký thuế).
Ứng dụng eTax Mobile có sai sót trong việc tham chiếu đến bộ địa chỉ đăng ký kinh doanh (đối với cá nhân kinh doanh).
Ngày 17/7/2025, Cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng để ưu tiên lấy theo bộ địa chỉ đăng ký thuế và đã xử lý, khắc phục được lỗi trên.
Từ đầu tháng 7/2025 đến nay, đã có 79.937 chứng từ do cá nhân kinh doanh nộp thành công trên ứng dụng eTax Mobile và iCanhan.
Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân tỏ ra băn khoăn, trường hợp chậm khai thuế, nộp thuế do ứng dụng eTax Mobile bị lỗi thì người nộp thuế có bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế không?
Theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP: "Không xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp tiền thuế đối với người nộp thuế vi phạm hành chính về thuế do thực hiện theo văn bản hướng dẫn, quyết định xử lý của cơ quan thuế…".
Thông tư số 19/2021/TT-BTC cũng nêu: "Trường hợp giao dịch điện tử không thực hiện được do lỗi Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế thì Tổng cục Thuế (nay là Cục Thuế) có trách nhiệm thông báo kịp thời thời điểm sự cố của hệ thống, thời điểm hệ thống tiếp tục hoạt động".
Do đó, người nộp thuế thuộc trường hợp quy định tại các điều khoản nêu trên sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp phản ảnh phiền hà trong việc cập nhật địa chỉ trên các giấy tờ pháp lý, như: Giấy phép kinh doanh, mã số thuế và hoá đơn điện tử và các dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh chưa có hướng dẫn cụ thể về cập nhật địa chỉ mới.
Về nội dung trên, Cục Thuế nhấn mạnh, việc cập nhật địa chỉ của người nộp thuế do Cơ quan Thuế chủ động thực hiện và không phiền hà đến người nộp thuế.
Một số tình huống cần xác minh làm rõ địa chỉ cũ để cập nhật theo địa chỉ mới thì sẽ phối hợp chính quyền địa phương và NGƯỜI NỘP THUẾ để chuyển đổi địa chỉ mới cho người nộp thuế.
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
© thitruongbiz.vn