Thứ sáu 27/06/2025 04:50
Tin mới
  • Hà Nội sắp có thêm 463 căn nhà ở xã hội

  • VNDirect dự kiến phát hành 20 triệu trái phiếu để huy động 2.000 tỷ đồng

  • Lương lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước có thể lên đến 320 triệu/tháng

  • Top 10 Công ty uy tín ngành Tài chính năm 2025

  • VN-Index giảm gần 2 điểm, sắc đỏ áp đảo trên diện rộng

  • Người trẻ phải mất 25 năm thu nhập mới mua được nhà 3-4 tỷ đồng

  • Meta thắng kiện bản quyền AI, nhưng vẫn có thể bị kiện tiếp trong tương lai

  • Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030, ước tính 7.500 tỷ đồng/năm

  • 'Đại dịch mạng' - Nguy cơ mã độc Infostealer đánh cắp thông tin sau khi hàng tỷ thông tin đăng nhập bị rò rỉ

  • Giá xăng bật tăng, RON 95 lên 21.500 đồng/lít từ 15h chiều nay

  • NHNN chấp thuận cho Eximbank chuyển trụ sở ra Hà Nội

  • VietABank được chấp thuận tăng vốn thêm gần 2.800 tỷ đồng

  • Chính thức miễn học phí cho học sinh công lập cả nước, học sinh tư thục được hỗ trợ từ năm học 2025-2026

  • Lương tối thiểu được đề xuất tăng cao nhất 9,2%

  • TCBS sẽ IPO 231 triệu cổ phiếu, mở room ngoại lên 100%

  • Sáng kiến 'Địa cầu Quê tôi' giáo dục hòa bình cho công dân toàn cầu – 'Di sản' cuộc đời của Chủ tịch HBC Lê Viết Hải

  • TP HCM: Cán bộ thôi việc sau sắp xếp bộ máy hành chính được hỗ trợ vay vốn không lãi suất

  • Bị cáo Trịnh Văn Quyết được giảm án, bị phạt 7 năm tù tội lừa đảo, phạt 4 tỷ đồng tội thao túng thị trường chứng khoán

  • Từ 1/2/2026, mua bán dữ liệu cá nhân có thể bị phạt gấp 10 lần doanh thu

  • Lâm Đồng: Giao dịch đất nền quý II/2025 vượt mốc 7.400 tỷ đồng

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Cà phê đường tàu Hà Nội xuất hiện từ khi nào và vì sao nổi tiếng đến lý do bị đóng cửa

10:54 |  21/09/2022

Mô hình kinh doanh cà phê đường tàu tại Hà Nội xuất hiện từ khoảng 2017-2018 đã thành một trào lưu cho đông đảo khách du lịch quốc tế khi đến Hà Nội. Ghi nhận tại quận Hoàn Kiếm có khoảng 30 quán cà phê đường tàu.

Mô hình kinh doanh cà phê đường tàu xuất hiện từ khoảng năm 2017-2018, trở thành điểm "check-in" nổi tiếng của du khách trong và ngoài nước. Đến nay, địa bàn quận Hoàn Kiếm có hơn 30 quán cà phê đường tàu. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này được nhận định vi phạm giới hạn hành lang an toàn giao thông đường sắt, nên các cơ quan chức năng mới đây đã áp dụng các biện pháp mạnh mẽ để giải quyết dứt điểm. (Ảnh: Phan Chí Hiếu)
Nhìn lại 6 năm phát triển phố cà phê đường tàu: Xuất hiện khi nào, vì sao nổi tiếng, tại sao bị cấm
Phố cà phê đường tàu Hà Nội nằm cắt ngang đường Trần Phú đoạn gần ngã tư giao với Phùng Hưng và phố Hà Trung. Tại đoạn đường sắt này, các quán cà phê mọc lên san sát kéo dài từ đoạn gần đầu đường Điện Biên Phủ tới điểm nối với phố Phùng Hưng.
Hình ảnh được ghi nhận vào năm 2017, lúc ấy vẫn chưa có phố cà phê đường tàu như bây giờ. (Ảnh: Phan Chí Hiếu)
“Ngày đó, một bên người dân ở, bên còn lại là nhà tắm, nhà vệ sinh và bếp. Sau này xuất hiện các loại hình kinh doanh đường tàu, họ đập đi xây lại thành chỗ ngồi cà phê. Theo tôi được biết, khu này trước đây dành cho những người từng làm công nhân ở ga Hà Nội ở. Còn có cả những người thu nhập thấp cũng thuê ở đây. Còn có cả mấy nhà mua sắt vụn nữa”, một người dân Hà Nội chia sẻ. (Ảnh: Phan Chí Hiếu)
Khoảng 6 năm trước, phố cà phê đường tàu vốn không hề có du khách biết tới, chỉ như một con phố bình thường. (Ảnh: Phan Chí Hiếu)
Cuộc sống nơi đây diễn ra như bao ngõ nhỏ tại Hà Nội. (Ảnh: Phan Chí Hiếu)
Cuộc sống của người dân trôi qua bình lặng và chậm rãi. (Ảnh: Phan Chí Hiếu)
Đường phố cũng không hề ồn ào, cũng không đông đúc du khách ghé thăm. (Ảnh: Phan Chí Hiếu)
Nhưng đến khoảng năm 2017 - 2018, khi những quán cà phê phố đường tàu đầu tiên xuất hiện và nhanh chóng trở thành một tụ điểm du lịch nổi tiếng, thu hút du khách trong và ngoài nước. Rất nhiều tờ báo, đài uy tín quốc tế đã khen ngợi đây là điểm đến này độc đáo tại thủ đô Hà Nội. Đáng nói đây vẫn chỉ được coi là một điểm du lịch tự phát, chưa được quy hoạch làm điểm du lịch. (Ảnh: CNN)
Rất nhiều du khách quốc tế tìm phố đường tàu để trải nghiệm cảm giác kì thú khi được ngồi uống cà phê, nói chuyện bên cạnh đường ray tàu hoả. (Ảnh: Unsplash/Dave Weatherall)
Mỗi khi có đoàn tàu chạy qua, du khách đều đứng dậy chụp hình tàu hoả đang chạy vào năm 2019. (Ảnh: Getty Image)
Đáng nói, cơ quan chức năng đã nhiều lần thực hiện dẹp bỏ các hoạt động kinh doanh ở phố đường tàu. Gần nhất, ngày 12/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt. Các chuyên gia giao thông cũng đánh giá, hoạt động kinh doanh ven hoặc ngang đường tàu đã khiến tốc độ tàu giảm xuống rất thấp, ảnh hưởng đến thời gian di chuyển của tàu. (Ảnh: Unsplash/Dave Weatherall)
Du khách ngắm nhìn đoàn tàu đi ngang qua tại một quán cà phê đường tàu trong khu dân cư cũ ở trung tâm Hà Nội. Hình ảnh được ghi nhận vào ngày 28/8/2022. (Ảnh: AFP/Nhac Nguyen)
Từ ngày 15/9, UBND quận Hoàn Kiếm đã cho đóng cửa các quán cà phê trong phố cà phê đường tàu; thu hồi giấy phép hoạt động kinh doanh của những cửa hàng vi phạm hành lang an toàn đường sắt qua phố Phùng Hưng. Đây được xem là động thái quyết liệt, mạnh mẽ nhất từ trước đến nay từ các cơ quan chức năng đối mô hình kinh doanh du lịch tự phát này, cũng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Chính quyền địa phương còn vận động, tuyên truyền người dân và du khách tạm thời không nên tập trung đông người trên phố cà phê đường tàu trong thời gian đợi biện pháp giải quyết giữa UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải. (Ảnh: AFP via Getty)
Dư luận đã chia thành hai luồng ý kiến trái chiều rõ rệt liên quan đến vấn đề dẹp bỏ hay duy trì phố cà phê đường tàu ở Hà Nội. Luồng quan điểm ủng hộ duy trì chủ yếu cho rằng phố cà phê đường tàu là một điểm du lịch hút khách trong những năm qua, đặc biệt với du khách nước ngoài, tạo ra nguồn thu nhập không nhỏ cho những người dân sống ở khu vực này, đóng góp vào ngành du lịch thủ đô. (Ảnh: Indian Express via Getty)
Không chỉ nhiều du khách nước ngoài đến Hà Nội để trải nghiệm cảm thấy hụt hẫng mà nhiều tờ báo, đài nước ngoài cũng đã đưa tin về sự việc này, chứng tỏ mối quan tâm từ cộng đồng quốc tế. Các tờ báo quốc tế uy tín như CNN (Mỹ), France24 (Pháp), Indian Express (Ấn Độ), Channel News Asia (Singapore), NZHerald (New Zealand), RTÉ News (Ireland),… đều đã đăng tải thông tin phố đường tàu ở Hà Nội – một điểm đến du lịch nổi tiếng – bị đóng cửa, trong đó cũng chỉ ra nhiều du khách đã bày tỏ sự tiếc nuối. Những tín hiệu đó cho thấy giá trị của phố cà phê đường tàu đối với ngành du lịch đáng được ghi nhận. (Ảnh chụp màn hình)
So sánh với một trường hợp tương tự ở Thái Lan, chợ đường sắt Mae Klong tại quận Samut Songkhram, thủ đô Bangkok đã được Tổng cục Du lịch Thái Lan liệt kê vào một trong những điểm đến du lịch đặc sắc của nước này. Du khách có thể chứng kiến tàu hoả chạy qua giữa lòng một khu chợ bán đủ các loại thực phẩm tươi sống như rau củ, trái cây, thịt cá, … và các hàng hoá khác. Người mua đi trên đường ray để xem hàng háo và khi đoàn tàu chầm chậm tiến đến, các hàng quán nhanh chóng thu gọn lều bạt che nắng, các du khách đứng nép vào hai bên hàng quán để cho tàu đi qua. Đến nay, việc duy trì khu chợ đường sắt này đã thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan, chụp ảnh và ngắm nhìn khung cảnh “hỗn loạn có tổ chức” đó. (Ảnh: Tổng cục Du lịch Thái Lan)

Phố cà phê đường tàu trở nên ảm đạm, vắng vẻ sau lệnh cấm. Trước phản ứng của dư luận, phía quận Hoàn Kiếm cũng thông tin rằng, địa phương dự kiến xây dựng đề án nhằm biến khu vực này trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong tương lai nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cả người dân và du khách, nhưng phải đảm bảo an toàn. (Ảnh: Ngoisao.net)

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/ca-phe-duong-tau-ha-noi-xuat-hien-tu-khi-nao-va-vi-sao-noi-tieng-den-ly-do-bi-dong-cua-d8081.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.