Trước đó, bé N.H.Đ. (sinh năm 2019, trú tại xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân, Hà Nam) bị nhốt vào tủ cấp đông vào ngày 13/8 và được điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương (Hà Nội). Trẻ nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, hạ thân nhiệt và chấn thương vùng đầu, mặt, cổ.

Tại khoa cấp cứu chống độc, các bác sĩ cấp cứu và làm thêm các xét nghiệm để xác định tổn thương về sọ não, cột sống, cổ… đồng thời hội chẩn các chuyên khoa chấn thương, ngoại thần kinh. Các bác sĩ cho biết, trẻ có sưng, xuất huyết, xây xước vùng đầu, mặt, cổ và lưỡi sưng nề, ăn uống khó.

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tình hình sức khỏe bệnh nhi chuyển biến tốt, các dấu hiệu sinh tồn đều ổn định.

Lãnh đạo bệnh viện nhận đinh, sau sự cố, tâm lý của trẻ có thể bị ảnh hưởng. Vấn đề này cần được theo dõi thêm. Trong sáng nay, các bác sĩ đánh giá thêm các chỉ số sức khỏe của trẻ. Dự kiến chiều nay, cháu bé có thể được cho ra viện.

Bệnh nhi bị bạo hành tại Hà Nam được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương - Ảnh: BVCC
Bệnh nhi bị bạo hành tại Hà Nam được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương. Ảnh: BVCC

Khoa Cấp cứu và chống độc cho biết, đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận trẻ bị nhốt vào tủ đông lạnh. Bác sĩ khẳng định, nếu trẻ không được phát hiện kịp thời, thân nhiệt hạ sâu do ở nhiệt độ lạnh quá lâu hoặc thiếu khí (nếu tủ bị đóng kín) có thể dẫn đến nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Theo đó, để đảm bảo hoạt động tốt nhất của các cơ quan, nhiệt độ cơ thể thường duy trì tốt nhất là 37 độ C. Do nhiều yếu tố (môi trường, bệnh lý...) nhiệt độ cơ thể có thể tăng cao hơn hoặc xuống thấp hơn. Nhiệt độ cơ thể thấp hơn bình thường (trạng thái hạ thân nhiệt) và kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể như: tim mạch, hệ thần kinh, tiêu hóa… Khi thân nhiệt giảm quá thấp, nếu không kịp thời xử lý tăng thân nhiệt, người bệnh có thể bị đe dọa tính mạng do tim và hệ thống thần kinh không thể hoạt động tốt.