Bamboo Airways dự kiến tổng doanh thu năm 2024 đạt khoảng 4.857 tỷ đồng và lỗ giảm về mức 1.387 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng không còn nợ tiền thuê máy bay.
Ngày 17/7, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, báo cáo các cổ đông về kết quả hoạt động năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024.
Tại đại hội, ông Phan Đình Tuệ - Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết mặc dù đội máy bay của hãng giảm 19% so với năm 2022 do tiến hành tái cấu trúc, song doanh thu thuần vẫn tăng 6% so với năm 2022, đạt 12.393 tỷ đồng.
Trong đó, tỷ lệ ghế suất tăng lên mức 87%, doanh thu hành khách trung bình tăng 14%, doanh thu phụ trợ tăng 25%.
Lợi nhuận sau thuế của Bamboo Airways năm 2023 đã được đưa về mức dương 236 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 17.619 tỷ đồng năm 2022.
Bamboo Airways sạch nợ tiền thuê máy bay, dự kiến cắt lỗ năm 2024 về mức 1.387 tỷ đồng |
Tỷ lệ lỗ trên tổng doanh thu thuần đã giảm từ 46% năm 2022 xuống 29% trong năm 2023. Tổng nợ phải trả của công ty giảm khoảng 2.000 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways không còn nợ tiền thuê máy bay.
"Về cơ bản, Bamboo Airways đã hoàn tất giai đoạn tái cấu trúc đội máy bay. Hiện doanh nghiệp đang tập trung khai thác đội tàu bay đơn dòng (Single- Fleet), với 8 máy bay thân hẹp A320/A321", Chủ tịch Bamboo Airways Phan Đình Tuệ nói.
Để tối ưu chi phí hoạt động, lãnh đạo Bamboo Airways cũng cho biết hãng đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất từ SAGS HGS sang Pacific Airlines và triển khai tự phục vụ, nhờ đó tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay.
Ngoài ra, hãng bay này cũng đàm phán thành công về việc chuyển đổi hệ thống phục vụ hành khách (PSS) từ Amadeus sang Navitaire, dự kiến triển khai vào tháng 4/2025. Việc này sẽ giúp hãng bay tiết kiệm tối thiểu 20 triệu USD (khoảng hơn 508 tỷ đồng) trong 5 năm tới.
Bamboo Airways dự kiến tổng doanh thu năm 2024 đạt 4.857 tỷ đồng và lỗ giảm về mức 1.387 tỷ đồng.
Hãng bay này cũng dự kiến khai thác 9 tàu bay thân hẹp Airbus và có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép. Đồng thời, Bamboo Airways đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 81% lên mức 85%...
CEO Bamboo Airways cho biết, để đảm bảo nhu cầu khai thác, Bamboo Airways cần được cung cấp bổ sung khoảng 1.690 tỷ đồng vốn trong 7 tháng cuối năm 2024, thông qua các giải pháp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trong và ngoài nước theo quy định pháp luật.
"Tái cấu trúc hàng không là công việc rất khó khăn, song chúng tôi vẫn đặt mục tiêu 2024 sẽ là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ. Từ năm 2025 sẽ hòa vốn và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo. Trong vòng 3 năm đưa công ty lên giao dịch trên sàn chứng khoán", Tổng giám đốc Lương Hoài Nam cho biết thêm.
Cũng tại đại hội, đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways cũng thống nhất việc bầu bổ sung ông Vũ Minh Tuấn vào ban kiểm soát hãng bay này nhiệm kỳ 2023 – 2028.
© thitruongbiz.vn