Trước đó, UBND Bắc Giang đã ra Quyết định số 642/QĐ-UBND ngày 21/7/2020 về việc phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2030, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp lân cận, thì việc cần điều chỉnh nâng quy mô dân số từ 6.500 người lên 8.000 người là điều cấp thiết.

Bên cạnh đó, đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng khu nhà ở xã hội tại thị trấn Nếnh (trước đây là xã Hoàng Ninh), huyện Việt Yên, tỷ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 49/QĐ-UBND ngày ngày 14/01/2019. Tuy nhiên đến thời điểm này nhiều yếu tố về hiện trạng, các quy chuẩn, tiêu chuẩn có nhiều thay đổi không còn phù hợp so với các chỉ tiêu đã được phê duyệt như diện tích đất giáo dục, công trình công cộng…

Vì vậy để thu hút được dự án đầu tư, phát huy tối đa tiền năng về đất đai và những lợi thế khu vực này, việc điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết khu nhà ở xã hội tại thi trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỷ lệ 1/500 là rất cần thiết.

Bắc Giang duyệt điều chỉnh quy hoạch giúp công nhân thêm cơ hội mua nhà xã hội
Bắc Giang duyệt điều chỉnh quy hoạch giúp công nhân thêm cơ hội mua nhà xã hội. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bắc Giang.

Theo Quyết định, do tính chất đặc thù của khu đất có đường ranh giới bám theo tuyến đường QH kết nối từ khu công nghiệp (KCN) Đình Trám vào KCN Việt Hàn và tuyến đường liên thôn hiện trạng (đi khu dân cư My Điền 3, theo hướng Tây Bắc – Đông Nam) cắt ngang chia dự án thành hai phần riêng biệt nên trong phương án quy hoạch sẽ mở rộng tuyến đường này (phù hợp với định hướng quy hoạch của huyện và khu dân cư My Điền 2 đang được lập dự án) tạo thành đường trục chính của khu và toàn bộ hệ thống giao thông sẽ bố trí theo hướng song song, vuông góc với hai tuyến đường này.

Các lô đất ở liền kề thương mại bố trí dọc theo tuyến đường nối 2 KCN Đình Trám và KCN Việt Hàn và tuyến đường liên thôn hiện trang đi ngang dự án và tuyến đường chính của dự án. Đây đều là các tuyến đường giao thông quan trọng, là vị trí giao thoa, kết nối của các khu vực lân cận vì vậy có vị trí rất thuận lợi, tạo ra một khu vực, một trục đường với các hoạt động thương mại phát triển sầm uất.

Bên cạnh đó, khu vực nhà ở xã hội cao tầng được bố trí tập trung về phía Bắc của dự án, giáp với KCN Việt Hàn, trong đó các khối công trình được sắp xếp linh hoạt, tránh được các hướng nắng, gió bất lợi, phù hợp với điều kiện vi khí hậu của vùng. Không gian tổng thể được thiết kế nhằm tạo các khối cao tầng hoành tráng, hùng vĩ, dưới chân công trình là thảm cây xanh vườn hoa. Xây dựng khu vực với nhiều tiện ích công cộng và cảnh quan.

Các công trình công cộng được bố trí về một bên đường liên thôn hiện có thuận tiện cho việc di chuyển, đảm bảo bán kính phục vụ tốt nhất và giảm thiểu tác động không tích cực cho dân cư trong dự án và các khu vực lân cận khi các công trình công cộng đi vào hoạt động.

Đặc biệt, tại mỗi khu vực đều bố trí khu đất bãi đỗ xe tập trung, là điểm đỗ xe đưa đón công nhân tới các khu công nghiệp lân cận, và nhu cầu đỗ xe phục vụ công trình thương mại, giáo dục.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân có vai trò quan trọng giúp bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống người lao động. Chính vì vậy, cần ưu tiên những hạng mục cơ sở hạ tầng và công trình công cộng. Không chỉ vậy, đây là giải pháp quan trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh cũng như tăng cường thu hút đầu tư doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến với Bắc Giang. Do đó đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Bắc Giang trong thời gian tới.