Trước đó, ngày 25/10, Bộ Ngoại giao xác nhận khoảng 100 người Việt bị mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc và sẵn sàng triển khai biện pháp bảo hộ công dân. Những công dân này mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang, tỉnh Gangwon.

Sở Du lịch TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý vụ việc này. Trên cơ sở các thông tin thu thập được, Sở Du lịch đã chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra, xác minh vụ việc và được biết, 100 du khách này từ nhiều công ty du lịch khác nhau.

Các công ty lữ hành này đều ký hợp đồng vận chuyển với 1 hãng hàng không là Công ty CP Kovic Việt Nam - GSA Fly Gangwon Airlines (trụ sở tại Hà Nội), là đơn vị duy nhất được tổ chức chuyến bay đưa khách đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon.

Trong số 100 khách du lịch mất liên lạc, Sở Du lịch TP HCM xác định có 32 khách của 4 công ty lữ hành trên địa bàn. Thanh tra sở đã mời người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp này lên làm việc, thu giữ các hồ sơ liên quan. Thanh tra sở đã xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND TP HCM ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 4 đơn vị này.

Cụ thể, các công ty nói trên bị đề nghị xử phạt về hành vi "Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật", với mức phạt từ 80 triệu đồng đến 90 triệu đồng. Trong số 4 công ty lữ hành vi phạm, có 2 công ty là Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten; Công ty CP Du lịch Top Asian bị đề nghị xử phạt thêm hành vi "Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định". Theo Nghị định 45, hành vi này bị xử phạt từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon. Ảnh: KTO
Sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon. Ảnh: KTO

Đồng thời, Sở Du lịch cũng đề nghị UBND TP HCM áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, với hình thức bổ sung: “Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng đối với các công ty trên.

Theo Sở Du lịch, từ vụ việc nói trên, sở nhận thấy việc xử lý nghiêm vấn đề này cần khẩn trương để tránh những hậu quả phát sinh.

Đồng thời phối hợp với Công an thành phố, Bộ Công an để xử lý các doanh nghiệp lữ hành vi phạm, điều tra, triệt phá đường dây có dấu hiệu tổ chức khách đi du lịch nước ngoài rồi trốn lại, làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế và ảnh hưởng mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam.

Trước đó, vào 23/10, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin Hàn Quốc ngưng miễn visa cho khách Việt đến Gangwon. Trong cuộc phỏng vấn sau đó với Zing vào 24/10, đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) lại khẳng định thông tin trên.

Cụ thể, Gangwon vẫn duy trì chính sách miễn visa như cũ cho khách Việt Nam tại sân bay Yangyang. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở công ty du lịch được chỉ định tại Việt Nam và Hàn Quốc đang triển khai sản phẩm du lịch miễn visa tới Yangyang thông qua đường bay thẳng của hãng hàng không Fly Gangwon.

“Fly Gangwon là một trong hai hãng hàng không đang khai thác chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Gangwon. Tuy nhiên, hãng hàng không đang tạm dừng khai thác do không có công ty du lịch được chỉ định tại Việt Nam làm tour cho họ", đại diện KTO chia sẻ hồi cuối tháng 10.

Theo nguồn tin của Zing, vụ việc này chính là nguyên nhân dẫn đến thông tin Hàn Quốc ngưng miễn visa cho khách Việt đến Gangwon.

Theo chia sẻ từ một người trong công ty tổ chức: "Số người mất liên lạc nhiều nhất thuộc về một đoàn lớn nhất. Đoàn này không phải từ TP HCM".