Mặc dù chỉ là thành viên của vương tộc Windsor - triều đại đang trị vì Anh Quốc trong khoảng 15 năm nhưng cuộc đời về nàng công chúa xứ Wales chưa bao giờ hết hấp dẫn đối với hậu thế. Từ đám cưới của bà với Thái tử Charles, quyết định rời vương tộc Windsor gây chấn động dư luận, đến việc trở thành một nguồn cảm hứng của thế giới về sắc đẹp - lòng bác ái và cuối cùng là tai nạn xe hơi thảm khốc vào năm 1997 đã cướp đi tính mạng của bà.

Cuộc đời của Công nương Diana là chủ đề của nhiều bộ phim khi bà vẫn còn sống. Nhưng kể cả khi bà đã qua đời, các bộ phim, điện ảnh và các tác phẩm Broadway vẫn tiếp tục kể câu chuyện của bà. Mới nhất là "Spencer" của Pablo Larraín mà trong đó Kristen Stewart thủ vai công nương quá cố.

Tuy nhiên, trước đó đã có rất nhiều nữ diễn viên thực lực được chọn để diễn vai Công nương Diana. Mỗi người đều có những cách giải thích độc đáo về con người và cuộc đời không tầm thường của bà.

11 nữ diễn viên từng đóng vai Công nương Diana
"Spencer" (2021) tập trung vào kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài 3 ngày khi Diana cân nhắc liệu cô có nên rời khỏi Vương tộc Windsor hay không. Trong bộ phim này, Kristen Stewart đã được nhà phê bình điện ảnh của The Hollywood Reporter - David Rooney - đánh giá là "bùng nổ" và "bản gốc táo bạo".
11 nữ diễn viên từng đóng vai Công nương Diana
Vở kịch Broadway "Diana: The Musical” (2021) dựa trên cuộc đời của công nương được sản xuất nhạc và lời bởi David Bryan và Joe DiPietro, do Jeanna De Waal thủ vai chính. Sau khi bị đại dịch COVID-19 trì hoãn, nhà sản xuất cho biết đã bắt đầu trình diễn trên sân khấu Broadway vào tháng 11, và một phiên bản đặc biệt ra mắt trên nền tảng Netflix.
11 nữ diễn viên từng đóng vai Công nương Diana
Mùa thứ 4 của series dài tập "The Crown" (2016 - nay) trên Netflix tập trung vào cuộc đời của Nữ hoàng Elizabeth II từ khoảng năm 1979 đến năm 1990, trong đó có phiên bản Công nương Diana Spencer của Emma Corrin. Corrin diễn vai Diana từ những năm đầu tuổi 20, khi cô bắt đầu quen biết Thái tử Charles (do Josh O’Connor thủ vai), cho đến khi cô trở thành hôn thê và người vợ của anh. Màn trình diễn của nữ diễn viên đã mang về cho cô một đề cử Emmy cho nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất.
11 nữ diễn viên từng đóng vai Công nương Diana
Elizabeth Debicki sẽ đảm nhận vai Công nương Diana trong mùa thứ 5 của "The Crown". Cô sẽ tham gia cùng với Dominic West - người đảm nhận vai Thái tử Charles. Phần 5 dự kiến ​​sẽ được phát hành trong năm 2022.
11 nữ diễn viên từng đóng vai Công nương Diana
"Harry & Meghan: A Royal Romance" (2018) tiếp nối câu chuyện tình yêu giữa Hoàng tử Harry và Megan Markle. Phần tiếp theo "Harry & Meghan: Becoming Royal” (2019) tập trung vào năm đầu tiên của cuộc hôn nhân của họ. Soper là một trong số ít nhân vật phụ xuất hiện trong cả hai bộ phim trên với vai công nương Diana.
11 nữ diễn viên từng đóng vai Công nương Diana
Năm 2013, Naomi Watts đóng vai chính trong bộ phim tiểu sử "Diana". Kịch bản của bộ phim dựa trên cuốn sách "Diana: Her Last Love" (dịch: Tình yêu cuối cùng của Công nương Diana) do Kate Snell viết. Bộ phim bắt đầu với việc Công nương xứ Wales ly hôn với Thái tử Charles trước khi yêu bác sĩ phẫu thuật người Anh gốc Pakistan - Hasnat Khan (do Naveen Andrews thủ vai) và sau đó hẹn hò với nhà sản xuất phim người Ai Cập - Dodi Fayed (do Cas Anvar thủ vai). Fayed đã thiệt mạng trong vụ đâm xe ở Paris với Diana. Tuy nhiên, bộ phim nhận được nhiều đánh giá tiêu cực từ các nhà phê bình.
11 nữ diễn viên từng đóng vai Công nương Diana
Bộ phim "William & Catherine: A Royal Romance" (2011) tập trung nhiều hơn vào mối quan hệ giữa Hoàng tử William và Catherine, Nữ công tước xứ Cambridge. Harcourt xuất hiện trong thời gian ngắn với vai Diana trong phim, trong một cảnh, William xem một cuộc phỏng vấn cũ của mẹ mình khi đang gặp khó khăn trong tình yêu.
11 nữ diễn viên từng đóng vai Công nương Diana
"Princess in Love" phát sóng trên đài CBS vào năm 1996. Bộ phim này dựa trên cuốn sách cùng tên của Anna Pasternak, tập trung vào câu chuyện tình yêu giữa Công nương Diana, do Julie Cox thủ vai, và thuyền trưởng James Hewitt, do Christopher Villiers thể hiện. Hewitt, một cựu sĩ quan người Anh, cũng là người đã chia sẻ cho cuốn sách, đã phát sinh mối quan hệ "ngoài luồng" với Diana trong khi bà đã kết hôn với Thái tử Charles.
11 nữ diễn viên từng đóng vai Công nương Diana
Phim "Women of Windsor" (1992) đi theo cuộc sống của Công nương Diana (Nicola Formby) và Nữ công tước xứ York - Sarah Ferguson. Cả hai người phụ nữ này đều đã chia tay những người chồng hoàng gia của họ.
11 nữ diễn viên từng đóng vai Công nương Diana
Năm 1992, nhà báo kiêm nhà văn Andrew Morton đã phát hành cuốn tiểu sử về Công nương xứ Wales với tựa đề "Diana: Her True Story" (dịch: Diana: Câu chuyện có thật của cô ấy). Một năm sau, cuốn sách được chuyển thể thành phim truyền hình ở Vương quốc Anh. Bộ phim nhằm thể hiện cuộc sống của Diana trước khi trở thành hoàng gia và nó đã thay đổi như thế nào khi cô trở thành công nương. Vai diễn do Serena Scott Thomas thủ vai.
11 nữ diễn viên từng đóng vai Công nương Diana
CBS đã phát hành một bộ phim truyền hình tiểu sử về hoàng gia Anh vào năm 1982 có tên "The Royal Romance of Charles and Diana" (dịch: Cuộc tình lãng mạn giữa Charles và Diana), với Catherine Oxenberg đóng vai Diana. Oxenberg sau đó cũng thủ vai Diana trong bộ phim truyền hình của đài ABC vào năm 1992, "Charles and Diana: Unhappily Ever After" (dịch: Charles và Diana: Sự chia ly mãi mãi), kể về sự đổ vỡ của cuộc hôn nhân của họ. Oxenberg cũng có mối liên hệ cá nhân với hoàng gia khi cô là con gái của Công chúa Elizabeth từ Yugoslavia.